ClockThứ Năm, 24/08/2023 11:19

Thầy giáo “có tay” bồi dưỡng học sinh giỏi

TTH - Bằng rất nhiều tâm huyết và nỗ lực, những năm qua, năm nào thầy giáo Phạm Văn Giáp, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Xuân cũng là “điểm tựa” để học sinh của trường và trong toàn huyện đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; đóng góp công sức để ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng dạy và học.

Phấn đấu đưa Phú Vang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về chất lượng Giáo dục - Đào tạoPhú Vang có 46/56 trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Thầy Giáp cùng chung niềm vui với học trò tại lễ phát thưởng 

Đó là đánh giá của ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, về thầy giáo Phạm Văn Giáp. Vào ngành năm 2006, dạy môn sinh học, đến năm 2019, thầy Giáp được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý cho đến nay. Thầy giáo Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phú Xuân bộc bạch rằng, dù ở cương vị công tác nào, cũng hết lòng vì học trò, vì sự tiến bộ, trưởng thành của thế hệ tương lai.

Là người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường; được Phòng GD&ĐT huyện tín nhiệm, giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của huyện từ năm học 2013-2014 đến nay, thầy giáo Phạm Văn Giáp luôn tâm niệm, bản thân không ngừng trau dồi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng truyền đạt kiến thức, đặc biệt là tìm ra những “hạt giống, hạt mầm”, khích lệ niềm đam mê của học trò đối với môn học, giúp các em định hướng tương lai.

Cứ vào đầu năm học, đặc biệt trước mỗi đợt bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Giáp gặp gỡ, thủ thỉ tìm hiểu sở thích, định hướng cho các em phương án chọn nghề theo niềm đam mê môn học, đồng thời khích lệ tinh thần tự học của học trò. “Bởi vì khi theo đuổi đam mê, các em sẽ có quyết tâm, nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn. Sự chủ động sẽ giúp các em vững bước tiến lên trong chặng đường dài học tập, rèn luyện ở phía trước, bước đến thành công” - thầy Giáp chia sẻ.

Với sự đồng hành của thầy Giáp và các thầy cô giáo, đội tuyển học sinh giỏi môn sinh học của Trường THCS Phú Xuân nói riêng, của huyện Phú Vang năm nào cũng đạt giải cao các cấp huyện và tỉnh (riêng Trường THCS Phú Xuân, có năm 6 học trò đi cấp huyện thi thì 5 em đạt giải; có năm 5 học trò đi thi thì cả 5 em đạt giải cao). Điển hình như, năm học 2022-2023, em Nguyễn Thị Thanh Tâm của Trường THCS Phú Xuân sau khi đạt giải nhất cấp huyện, tiếp tục xuất sắc đạt giải nhất cấp tỉnh. Hiện nay, Tâm đã thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Được biết, trong năm học này, Trường THCS Phú Xuân có 4 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học trên tổng số 8 em của toàn huyện.

Năm học 2021-2022, có 2 học trò của Trường THCS Phú Xuân và Trường THCS Phú An (trong đội tuyển học sinh giỏi huyện Phú Vang) đạt giải nhì cấp tỉnh… Năm nào, đội tuyển học sinh giỏi Phú Vang cũng nằm trong nhóm thứ nhì, ba của toàn tỉnh. Có năm, học trò Phú Vang đạt 21 giải cấp tỉnh, trong đó, học trò Trường THCS Phú Xuân 5 em đi thi cấp tỉnh, đạt 5 giải (1 giải nhất 2 giải 3…). Nhiều học trò Phú Vang từng đạt giải học sinh giỏi môn sinh học, thi đỗ vào Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, đã và sẽ trở thành bác sĩ bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người bệnh.

Những thành tích mà học trò đạt được trong thời gian qua là niềm tự hào đối với thầy giáo Phạm Văn Giáp và các thầy cô giáo đồng nghiệp. Nhưng thầy Giáp nói rằng, cũng như những đồng nghiệp khác, điều hạnh phúc nhất là, sau khi nhận giải thưởng học sinh giỏi, anh là người đầu tiên học trò tìm đến để “khoe” và thầy trò cùng nhau chung niềm vui. “Dù đã rời lớp, rời trường, nhưng vào những dịp tết hoặc Ngày Nhà giáo Việt Nam, các em trong đội tuyển học sinh giỏi trước đây, cùng hẹn nhau về thăm thầy, chia sẻ những tiến bộ trong con đường học tập. Đối với chúng tôi đó không chỉ là hạnh phúc mà còn là động lực để tiếp tục nỗ lực trong công tác giáo dục” - thầy Giáp chia sẻ.

Nỗ lực đó, thầy Giáp và tập thể Trường THCS Phú Xuân đang thực hiện không chỉ trong truyền dạy kiến thức, mà còn kết nối, trao yêu thương cho học trò. Năm nào cũng vậy, các thầy cô giáo kết nối, vận động mạnh thường quân được hơn 100 triệu đồng mỗi năm, để tiếp sức cho học trò khó khăn, khích lệ các em theo đuổi học hành.       

Bài, ảnh: Minh Đức
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 2.700 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Sáng 20/10, các em học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023- 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường THPT chuyên Quốc Học từ ngày 20 đến 22/10.

Hơn 2 700 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh
Return to top