ClockThứ Hai, 26/08/2024 20:45

Thực hiện tốt việc hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở

TTH.VN - Chiều 26/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tăng cường quản lý chất lượng giáo dục thường xuyên (GDTX) và đánh giá công tác phân luồng học sinh sau thi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Phân luồng vì lợi ích của học sinhPhân luồng sau trung học cơ sởPhân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được đẩy mạnh trong những năm gần đây. Sở GD&ĐT đã triển khai sâu rộng cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên toàn ngành các văn bản liên quan đến công tác phân luồng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh về giáo dục hướng nghiệp theo định hướng phát triển nhân lực của tỉnh. Tỉ lệ phân luồng trong 3 năm học trở lại đây có sự chuyển biến, năm học 2023-2024 đạt trên 22%.

Tuy nhiên, công tác phân luồng theo Đề án 522 của Chính phủ vẫn gặp nhiều hạn chế do tâm lý của người học và phụ huynh “chuộng” học tiếp lên đại học hoặc ở nhà tham gia lao động khi chưa qua đào tạo.

Về công tác quản lý chất lượng GDTX, việc duy trì số lượng tại các cơ sở trường dạy nghề có học viên theo học chương trình GDTX hiện đang có tình trạng suy giảm sau một thời gian nhập học. Kết quả học tập của nhóm học viên theo học chương trình GDTX của các cơ sở trường dạy nghề hiện chưa cao.

 Lãnh đạo các địa phương đề xuất các giải pháp thực hiện phân luồng sau trung học cơ sở

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các cơ sở GDTX còn thiếu và lạc hậu, chưa có nguồn lực để trang cấp. Để thực hiện việc dạy văn hóa cho học viên vừa học văn hóa vừa học trung cấp, nhiều trung tâm phải hợp đồng thêm giáo viên nên việc bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới chưa được thường xuyên, khó khăn trong công tác quản lí. Việc bố trí giáo viên vẫn còn bất cập.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, việc tổ chức thi tuyển vào lớp 10 đã triển khai được 3 năm nên hội nghị là dịp để đánh giá kết quả, những hạn chế, từ đó rút kinh nghiệm, có giải pháp nâng cao chất lượng; đồng thời, tổ chức hướng nghiệp hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh. Chất lượng và điều kiện cơ sở vật chất của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cũng cần có sự đầu tư tốt hơn để thu hút người học, tạo điều kiện cho những học sinh không thi đỗ vào lớp 10 công lập có điều kiện đi học thuận tiện, có nghề nghiệp ổn định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, kết quả thi cho thấy, chất lượng của các khu vực không đồng đều nên cần có giải pháp để nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục và địa phương. Phân tích, đánh giá để các địa phương biết năng lực của học sinh tại các đơn vị. Trên cơ sở dữ liệu của các địa phương, ngành giáo dục cần có cơ sở dữ liệu để quản lý chung và triển khai thực hiện; nghiên cứu cách thức để đảm bảo tính công bằng và nâng cao năng lực cho học sinh, đảm bảo phù hợp trong triển khai thực hiện, có giải pháp điều chỉnh. Trong công tác hướng nghiệp, phân luồng, cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân…

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ
Bảo đảm chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các ủy ban chủ trì thẩm tra khẩn trương phối hợp với cơ quan hữu quan hoàn chỉnh báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, nghị quyết bảo đảm chất lượng, sớm gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, bảo đảm đủ thời gian cần thiết để nghiên cứu trước khi biểu quyết thông qua.

Bảo đảm chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua
Trò đến lớp, thầy vui!

Bên cạnh dạy học, thầy cô giáo ở vùng cao A Lưới còn phụ trách thêm công tác vận động học sinh đến trường. Thấy học sinh nghỉ học dài ngày, có nguy cơ bỏ học, sau giờ dạy, giáo viên lại tìm đến nhà tìm hiểu, động viên, nhắc nhở. Niềm vui giản dị của các nhà giáo nơi đây là được thấy học sinh trở lại trường.

Trò đến lớp, thầy vui

TIN MỚI

Return to top