ClockThứ Sáu, 29/09/2023 19:42

Triển khai giáo dục STEM và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bậc THPT

TTH.VN - Trong 2 ngày 28 và 29/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong trường trung học phổ thông (THPT) cho gần 300 giáo viên nhằm thống nhất nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường.

Triển khai đại trà mô hình giáo dục STEM ở cấp tiểu học Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM

Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học 

Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM trong trường phổ thông hướng tới mục tiêu thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trên tất cả các phương diện về chương trình, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và chính sách; nâng cao nhận thức của nhà trường, xã hội về vai trò, ý nghĩa của các môn học thuộc lĩnh vực STEM trong trường phổ thông.

Giáo dục STEM trong trường phổ thông cũng đồng thời thu hút sự quan tâm, nâng cao hứng thú và chất lượng học tập của học sinh về những môn học này; kết hợp với hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng, nâng cao tỷ lệ học sinh có xu hướng lựa chọn nghề nghiệp thuộc các lĩnh vực STEM, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực STEM cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Các giáo viên được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết, nội đung liên quan đến quy trình xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; xây dựng và tổ chức thực hiện bài dạy STEM theo các môn học toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ; tổ chức thực hiện giáo dục hướng nghiệp và chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT.

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 2 triển khai việc giáo dục STEM và là năm đầu tiên triển khai hoạt động trải nghiệm đối với cấp THPT. Vì vậy, việc tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học, thống nhất nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top