ClockThứ Hai, 17/10/2022 19:08

Trường ĐH Khoa học: Đồng hành cùng sinh viên Lào

TTH - Với nhiều phương cách khác nhau, Trường đại học (ĐH) Khoa học, Đại học Huế (ĐHH) đã và đang đồng hành để các sinh viên Lào tự tin học tập và hòa nhập trong môi trường mới.

Tăng “thực quyền” của hội đồng trườngThêm cơ hội học tập và làm việc tại Nhật Bản cho sinh viênGiáo sư Trương Nguyện Thành nói chuyện với sinh viên Huế

Trao tặng những món quà nghĩa tình cho sinh viên Lào. Ảnh: TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC

Phonesavath Chanthavisouk, nam sinh viên Lào đã có 4 năm rời xa quê nhà, tỉnh Champasak để đến Huế học tập. Chọn công nghệ thông tin, một trong những ngành “hot” tại Trường ĐH Khoa học, ĐHH, Chanthavisouk chia sẻ: “Môi trường học tập tại nhà trường rất thân thiện, hiện đại. Không chỉ với em mà đối với lưu học sinh Lào. Ngoài luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời trong học tập, các thầy, cô còn giúp đỡ trong mùa dịch và chung vui vào những ngày lễ, tết truyền thống của quê hương em”.

Trung bình mỗi năm, Trường ĐH Khoa học, ĐHH tiếp nhận thêm 15 sinh viên Lào. Cùng gần 50 sinh viên đang theo học tại trường, Chanthavisouk đã và đang được tạo điều kiện tốt nhất để ổn định nơi lưu trú và tiếp thu những kiến thức mới. Với nhiều hoạt động hỗ trợ khác nhau, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế đã và đang đồng hành cùng các sinh viên Lào để giải quyết những rào cản, từ bất đồng ngôn ngữ đến những khác biệt về môi trường sống hay môi trường học tập.

ThS. Thái Nhật Trường, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết: “Ngoài quy định về năng lực tiếng Việt, để khắc phục những rào cản, hằng năm, nhà trường thường bố trí các buổi sinh hoạt chung để tập hợp, tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho sinh viên Lào. Nhà trường còn phân công sinh viên làm đầu mối, tạo nên các diễn đàn, nhóm trên nền tảng mạng xã hội để tiện thông tin, thông báo cũng như hỗ trợ sinh viên kịp thời nhất”.

Với các đầu mối, đây đều là sinh viên đến từ nước bạn Lào hiện đang theo học tại Trường ĐH Khoa học có uy tín, kinh nghiệm và thích ứng tốt với môi trường sinh sống, học tập tại Việt Nam. “Từ những đầu mối này, tân sinh viên Lào trong những ngày đầu bước chân vào môi trường học tập mới mẻ sẽ đỡ bỡ ngỡ khi được dìu dắt, hướng dẫn kịp thời. Các câu lạc bộ, đội, nhóm cũng thường xuyên khuyến khích các bạn sinh viên Lào tham gia sinh hoạt. Các khoa, giảng viên luôn gần gũi, tạo điều kiện giảng dạy, hỗ trợ để các em yên tâm học tập, giúp các em hòa nhập tốt hơn với các hoạt động của lớp, khoa”, đại diện nhà trường cho biết thêm.

Trong những ngày lễ, tết truyền thống của nước bạn Lào, nhà trường định kỳ tặng quà chúc tết tại ký túc xá sinh viên Lào (tại Trường cao đẳng Sư phạm Huế, nơi tất cả sinh viên Lào đang lưu trú). Ngoài ra, nhiều chương trình giao lưu văn nghệ cũng thường xuyên được tổ chức để sinh viên Lào được trải nghiệm, giao lưu văn hóa với các bạn sinh viên Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, các cửa khẩu tạm thời “đóng cửa”. Ngoài tạo điều kiện để các sinh viên Lào tham gia học trực tuyến, Trường ĐH Khoa học, ĐHH đã cử đoàn thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm, kịp thời hỗ trợ cho các bạn sinh viên không thể trở về Lào.

Hiện nay, đa phần sinh viên Lào đang theo học tại Trường ĐH Khoa học đến từ các địa phương giáp biên với các tỉnh miền Trung. Trong đó, những ngành học phù hợp với xu thế đều có sức hấp dẫn lớn với các bạn sinh viên của đất nước Triệu Voi. Từ công nghệ thông tin, báo chí đến kiến trúc, môi trường, mỗi sinh viên Lào đều có sự nỗ lực vượt bậc, xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, văn hóa để cố gắng học tập tốt, ra trường đúng thời hạn.

ThS. Thái Nhật Trường cho biết thêm, ngoài tăng số lượng sinh viên theo từng năm, hiện tại, vừa có 14 học viên tốt nghiệp thạc sĩ ngành môi trường. Đây là kết quả hoạt động đào tạo liên kết của Trường ĐH Khoa học, ĐHH và Trường ĐH Savannakhet. Trong thời gian tới, với đa dạng các hoạt động đồng hành, hỗ trợ khác nhau, công tác đào tạo sinh viên Lào tại Trường ĐH Khoa học, ĐHH hứa hẹn sẽ tiếp tục có những tín hiệu vui.

MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top