ClockThứ Bảy, 25/11/2023 07:00

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp ngày càng cao

TTH - Theo số liệu từ các đơn vị kiểm định chất lượng, tỷ lệ có việc làm phù hợp của sinh viên Đại học Huế sau khi ra trường đang ở mức cao trong cả nước.

Đại học Huế hướng đến đào tạo liên ngànhTrao gần 580 bằng bác sĩ Y khoa và Răng - Hàm - MặtGần 750 sinh viên Trường Du lịch tốt nghiệp

Các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động tại Trường đại học Nông Lâm 

Tỷ lệ cao

Trong hoạt động kiểm định chất lượng thời gian qua tại các cơ sở giáo dục, có một thông số được các đơn vị kiểm định chất lượng đánh giá rất cao là tỷ lệ sinh viên Đại học Huế sau khi ra trường có công việc phù hợp ở mức cao. Có những trường tỷ lệ đạt gần 100%, trường có tỷ lệ thấp cũng đạt gần 80%.

Như tại Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế, PGS.TS. Đinh Văn Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin, qua khảo sát việc làm của sinh viên của trường niên khóa 2019 - 2023 vừa mới tốt nghiệp ra trường năm 2023 cho thấy, gần như 100% sinh viên đã có việc làm phù hợp. Ngành có việc làm thấp nhất cũng đạt gần 90%. Đáng chú ý là sinh viên ngành Quản trị nhân lực của trường có tỷ lệ làm việc trong công ty nước ngoài lên đến 30%. Điều này phần nào khẳng định phương thức đào tạo của trường đang đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Các kỹ năng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, tư duy phản biện… đang được nhà trường chú trọng nhiều hơn.

Khi công bố sơ bộ kết quả đánh giá các tiêu chuẩn chất lượng tại Trường đại học Luật, Đại học Huế, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long cho biết, giai đoạn từ 2018 – 2022, 80% sinh viên ra trường có việc làm phù hợp, dù phần lớn thời gian này tìm kiếm việc làm rất khó khăn vì dịch bệnh xảy ra. 80% là con số cao so với mặt bằng chung trong cả nước đối với sinh viên trường luật.

Trường đại học Y – Dược, Đại học Huế, chưa kiểm định trong thời gian qua nên chưa có số liệu từ đơn vị kiểm định. Song định kỳ hàng năm, trường tiến hành khảo sát tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm. GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, một chỉ số rất quan trọng để đánh giá chất lượng đào tạo, đó là số lượng sinh viên ra trường có được việc làm một cách phù hợp, thời gian tìm kiếm vị trí việc làm không quá lâu. Về tiêu chí này, thời gian qua, tỷ lệ sinh viên của trường sau khi ra trường có việc trong năm đầu tiên trong tất cả các khối ngành là 95%. Chẳng hạn như đối với ngành Điều dưỡng, bên cạnh các vị trí việc làm ở các khối công lập, các đơn vị tư nhân trong nước, thời gian qua còn được mở rộng sang làm việc ở Nhật Bản, với mức lương rất cao.

Tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2023 của Trường Du lịch – Đại học Huế, lãnh đạo nhà trường cũng cho biết, sinh viên tốt nghiệp từ Trường Du lịch được xã hội đánh giá cao, với tỷ lệ trên 90% có việc làm sau tốt nghiệp. Kết quả khảo sát nhanh tại buổi lễ tốt nghiệp ghi nhận trên 30% sinh viên có việc làm trước khi nhận bằng tốt nghiệp.

Đảm bảo tính thực chất

Tỷ lệ sinh viên có việc làm cao, phù hợp với chuyên môn là điều đáng mừng hơn. Tuy nhiên, dư luận thời gian qua không ít thắc mắc rằng tỷ lệ sinh viên có việc làm cao như thế có đúng với thực tế. Không ít câu hỏi là liệu sinh viên có việc làm phù hợp, hay là vẫn có việc làm mà là giao hàng nhanh, lái xe công nghệ, công nhân tại các nhà máy… PGS.TS. Đinh Văn Toàn khẳng định, những con số thống kê qua kiểm định chất lượng luôn đảm bảo tính thực chất. Quá trình kiểm định, khảo sát đều mang tính độc lập riêng của đơn vị kiểm định, hoàn toàn không bị chi phối bởi cơ sở giáo dục được kiểm định. Đối tượng khảo sát cũng đa dạng, từ người học, cựu người học, gia đình và người sử dụng lao động, chứ không riêng người học.

“Qua đây cũng cho thấy thực tế rằng, tỷ lệ làm việc tư nhân của sinh viên Đại học Huế là chính, còn tỷ lệ làm việc trong khối Nhà nước dưới mức 10%. Điều này mang tính vĩ mô, vì việc làm trong Nhà nước ngày càng tinh giảm. Song thực tế cho thấy, sẽ có nhiều ngành nghề, công việc trong Nhà nước mới cần đội ngũ lao động có chuyên môn cao. Các cơ sở giáo dục cũng cần có những nghiên cứu, điều chỉnh để có những chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu việc làm của trong khối Nhà nước và hội nhập làm việc ở nước ngoài”, PGS.TS. Đinh Văn Toàn góp ý.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế nhấn mạnh, trong các tiêu chí xếp hạng để đánh giá chất lượng của cơ sở giáo dục đại học, tỷ lệ sinh viên có việc làm là tiêu chí then chốt. Thời gian qua, chuẩn đầu ra được Đại học Huế vô cùng quan tâm và nghiên cứu, khảo sát để đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ có việc làm, Đại học Huế sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, xây dựng đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, cải tiến công tác quản lý...

Theo người đứng đầu Đại học Huế, thời gian đến, Đại học Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh gắn kết chặt chẽ giữa Đại học Huế với các cơ quan, doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất trong các hoạt động tìm hiểu nhu cầu lao động. Đặc biệt bổ sung, điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và nhu cầu xã hội. Phối hợp trong công tác thực tập và hỗ trợ tìm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Thông tư 10/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 13/6/2023 quy định chỉ tiêu tuyển sinh đại học của các cơ sở đào tạo đại học sẽ là không được tăng so với năm tuyển sinh trước liền kề với năm xác định chỉ tiêu và tổ chức tuyển sinh của lĩnh vực đó, nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng của lĩnh vực đó đạt dưới 80%.


Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

Tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường của sinh viên chính là “thước đo” quan trọng nhất để khẳng định chất lượng đào tạo. Đây cũng là yếu tố quyết định thu hút người học của các cơ sở đào tạo đại học.

Nâng chất lượng đầu ra để tăng tỷ lệ có việc làm

TIN MỚI

Return to top