ClockThứ Năm, 01/06/2023 07:00

Còn nhiều cơ hội cho thí sinh trong tuyển sinh năng khiếu

TTH - Mặc dù các đơn vị đào tạo đã tuyển 1-2 đợt thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu, song, các trường vẫn còn dành chỉ tiêu cho thí sinh trong các đợt tuyển sinh tới.

100 thí sinh toàn quốc về Huế dự thi các môn năng khiếuHơn 200 thí sinh dự thi đánh giá năng lực các môn năng khiếuTừ 10/4, Đại học Huế nhận hồ sơ đăng ký dự thi năng khiếu

leftcenterrightdel
Thí sinh dự thi năng khiếu vào các ngành nghệ thuật năm 2023 

Chất lượng các đợt đầu tương đối tốt

Từ nửa cuối tháng 4/2023, các đơn vị đào tạo trong Đại học (ĐH) Huế bắt đầu tổ chức đợt thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu. Trường ĐH Nghệ thuật là đơn vị đã tổ chức 2 đợt thi, với tổng số thí sinh là 140 thí sinh. Tại Trường ĐH Khoa học, đã có 135 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước dự thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu để xét tuyển vào ngành kiến trúc đợt 1. Còn tại Trường ĐH Sư phạm, cũng đã có gần 200 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu khối M và khối N đợt 1, năm 2023.

Năm nay, ĐH Huế phân quyền cho các đơn vị đào tạo tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu. Riêng tại Khoa Giáo dục Thể chất do ĐH Huế tổ chức hội đồng thi. Trong đợt 1 vừa qua (ngày 20/5), đã có 27 thí sinh tham gia các nội dung nằm ngửa gập bụng và nằm sấp chống đẩy. Thí sinh dự thi năng khiếu các đợt vừa qua ở các trường đến từ nhiều địa phương, đông nhất là các tỉnh, thành: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Nông…

leftcenterrightdel
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu tại Trường đại học Nghệ thuật 

Theo Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, các đợt thi tuyển những môn năng khiếu nhằm đáp ứng phương thức xét kết quả học tập cấp trung học phổ thông (THPT) hoặc xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kết hợp với kết quả thi năng khiếu. Qua 1 - 2 đợt thi đầu tiên, Hội đồng Tuyển sinh các đơn vị đánh giá chất lượng phần thi của các thí sinh đa phần khá tốt. “Năm nay, các đơn vị đều có phương án hỗ trợ luyện thi, hoặc tư vấn kỹ các nội dung trong kỳ thi để thí sinh tập luyện trước, nhờ đó đáp ứng được chất lượng đầu vào”, TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết.

Tuy nhiên, kết quả phần thi năng khiếu chỉ là một trong các điều kiện cần trong xét tuyển ĐH với phương thức trên. Hội đồng tuyển sinh nhấn mạnh, để trúng tuyển, thí sinh cần phải đạt các điều kiện về kết quả học tập cấp THPT (học bạ) hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 các môn văn hóa.

Tập trung cho các đợt thi tới

Các đợt thi vừa qua được xem là những đợt thi sớm, khi thí sinh chưa kết thúc năm học lớp 12 tại các trường THPT. Cũng vì thế, số lượng thí sinh dự thi chưa quá lớn và nhu cầu của người học dự thi các môn năng khiếu để xét tuyển ĐH còn khá lớn. Nhiều thí sinh vẫn có tâm lý giống các năm là thi các môn văn hóa trước, sau đó mới tham gia kỳ thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu.

Năm nay, toàn ĐH Huế có 10 ngành yêu cầu thí sinh đầu vào ngoài xét tuyển kết quả học tập cấp THPT hay điểm thi tốt nghiệp THPT phải thi thêm kỳ thi tuyển các môn năng khiếu, trong đó, Trường ĐH Nghệ thuật có 6 ngành, gồm: Sư phạm mỹ thuật, hội họa, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, điêu khắc. Trường ĐH Khoa học có 1 ngành kiến trúc; Trường ĐH Sư phạm có 2 ngành là giáo dục mầm non và sư phạm âm nhạc. Tại Khoa Giáo dục Thể chất, thí sinh phải thi tuyển các môn năng khiếu vào ngành giáo dục thể chất.

Theo anh Chu Tiến Lực, thành viên Tổ tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nghệ thuật, nhà trường đang tiếp tục luyện thi miễn phí cho thí sinh và dự kiến ngày 5/7 sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu đợt 3. Còn tại Trường ĐH Sư phạm, dự kiến có thêm 1 - 2 đợt thi bổ sung. “Nhà trường tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi đến ngày 10/6, sau đó sẽ tiến hành các bước để tổ chức thi, dự kiến vào ngày 16 - 18/6. Sau đợt thi thứ 2, nhà trường sẽ căn cứ lượng thí sinh còn nhu cầu thi vào hai ngành giáo dục mầm non và sư phạm âm nhạc để quyết định có tổ chức thi thêm đợt 3 vào tháng 7/2023”, TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường ĐH Sư phạm cho biết.

TS. KTS. Nguyễn Ngọc Tùng, Trưởng khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học chia sẻ, trong ngày 3/7, nhà trường sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu đợt 2 và đây dự kiến cũng là đợt cuối cùng của mùa tuyển sinh năm 2023. Ngoài điểm thi tại Huế, các đơn vị chức năng đang tổng hợp hồ sơ, nếu lượng thí sinh lớn sẽ tổ chức thêm điểm thi tại tỉnh Quảng Nam.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Return to top