ClockThứ Tư, 17/05/2023 13:50

Đại học Huế tuyển sinh năm 2023 với nhiều điểm mới

TTH - Không chỉ tăng thêm phương thức xét tuyển, năm nay, Đại học (ĐH) Huế dự kiến mở thêm ngành, tăng chỉ tiêu tuyển sinh và áp dụng một số tiêu chí phụ trong xét tuyển.

Gần 200 thí sinh toàn quốc về Huế dự thi kỳ thi năng khiếu khối M, NGần 1.200 cơ hội việc làm cho sinh viên sắp ra trườngSinh viên y dược vượt chỉ tiêu trong hiến máu, xung kích tình nguyện

leftcenterrightdel
Hướng dẫn cho học sinh tại ngày hội trải nghiệm ở Trường ĐH Khoa học 

Nhiều điểm mới

So với mùa tuyển sinh 2022, năm nay, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế dự kiến tăng khoảng 800 - 900 chỉ tiêu trong tổng chỉ tiêu, ở mức hơn 15.000 chỉ tiêu của 139 ngành đào tạo. Đáng chú ý, sẽ có 1-2 ngành mới được đưa vào tuyển sinh năm 2023.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, Trường ĐH Kinh tế năm nay sẽ đưa vào tuyển sinh ngành kinh tế số. Ngoài ra, ĐH Huế và Trường ĐH Y - Dược đã hoàn thành các hồ sơ thủ tục trình Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép mở ngành dinh dưỡng. Đối với các ngành mới, ĐH Huế xác định chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 50 chỉ tiêu/ngành.

Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, chỉ tiêu cụ thể và chính thức vẫn còn có thể được điều chỉnh do hiện nay Bộ GD&ĐT chưa giao chỉ tiêu cụ thể cho các ngành sư phạm. Chỉ tiêu dự kiến được xây dựng dựa trên căn cứ chỉ tiêu năm ngoái và tình hình thực tiễn trong tuyển sinh.

Năm nay, ĐH Huế cũng giao quyền cho các đơn vị đào tạo trong tuyển sinh các môn năng khiếu. ĐH Huế chỉ tổ chức hội đồng thi đánh giá năng lực (ĐGNL) các môn năng khiếu dành cho Khoa Giáo dục Thể chất. Riêng tại Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Nghệ thuật sẽ tổ chức nhiều đợt thi ĐGNL các môn năng khiếu, từ tháng 4 đến khoảng tháng 7/2023.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, cùng với 5 phương thức được xem là truyền thống, gồm: Xét kết quả học tập cấp trung học phổ thông (THPT); Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Xét kết quả học tập cấp THPT hoặc xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kết hợp với kết quả thi năng khiếu; Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh hiện hành; Xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế thì phương thức thứ 6 được xem là phương thức mới được áp dụng năm nay đó là xét kết quả thi ĐGNL năm 2023 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (áp dụng cho các ngành đào tạo của Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế).

Khoảng hơn 2 tháng trước, kế hoạch ban đầu xét kết quả thi ĐGNL của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhưng hiện nay có thêm Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đã làm việc với trường ĐH sư phạm hai đầu đất nước về kỳ thi ĐGNL để triển khai phương thức xét tuyển này.

Hiện, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế đang thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 tuyển sinh vào ĐH hệ chính quy theo các phương thức tuyển sinh sớm, gồm: Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) hoặc xét học bạ kết hợp với kết quả thi năng khiếu; Xét tuyển theo phương thức riêng của các đơn vị đào tạo trong ĐH Huế; Xét kết quả thi ĐGNL năm 2023 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh hoặc kết quả thi ĐGNL kết hợp với kết quả thi năng khiếu (áp dụng cho các ngành đào tạo của Trường ĐH Sư phạm). Chỉ tiêu dự kiến cho phương thức xét học bạ là 4.489 và phương thức khác là 1.130 chỉ tiêu.

leftcenterrightdel
Học sinh THPT trải nghiệm môi trường học tập ở Trường ĐH Khoa học 

Chú ý tiêu chí phụ

Năm nay, ngoài các tiêu chí “cứng” là điều kiện xét tuyển bắt buộc, thí sinh cần phải chú ý đến các tiêu chí phụ, tránh “trượt oan” do chưa nắm bắt kỹ thông tin.

ThS. Phan Thanh Tiến, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, điều kiện xét tuyển của các ngành sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh và Quốc tế học thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ là nếu xét theo học bạ, phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định và điểm môn tiếng Anh phải đạt từ 7,50 điểm trở lên đối với ngành sư phạm tiếng Anh; 6,5 điểm trở lên đối với ngành ngôn ngữ Anh và 6,0 điểm trở lên đối với ngành Quốc tế học. Nếu xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định và điểm môn tiếng Anh (không nhân hệ số) phải đạt từ 5,0 điểm trở lên. Tiêu chí phụ khi xét tuyển vào các ngành đào tạo thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ là nếu nhiều thí sinh có cùng điểm xét tuyển, hội đồng tuyển sinh sẽ sử dụng điểm môn ưu tiên để xét tuyển nhằm đảm bảo không vượt quá chỉ tiêu quy định.

Đối với Trường ĐH Y - Dược, nếu nhiều thí sinh có cùng điểm xét tuyển vào một ngành, Hội đồng Tuyển sinh sẽ sử dụng thứ tự môn ưu tiên để xét tuyển nhằm đảm bảo không vượt quá chỉ tiêu quy định. Với ngành dược học, thứ tự môn ưu tiên là toán, tiếp đến là môn hóa học. Ở các ngành còn lại, thứ tự môn ưu tiên là sinh học, tiếp đến là môn hóa học.

Đại diện Trường ĐH Sư phạm cũng lưu ý, điều kiện xét tuyển vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm là xếp loại hạnh kiểm của năm học lớp 12 phải đạt từ loại khá trở lên (căn cứ theo học bạ). Điều kiện xét tuyển vào các ngành đào tạo bằng tiếng Anh là người học phải có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt mức tối thiểu: Học kỳ 1 lớp 12 môn tiếng Anh đạt 6,5 điểm trở lên; hoặc bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam; hoặc các chứng chỉ tương đương (A2, IELTS: 3.5, TOEIC: 400, TOEFL ITP: 400, TOEFL CBT: 96, TOEFL IBT: 40, Cambridge Test: 45-64 PET hoặc 70-89 KET). Các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm không tuyển những thí sinh bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối

TIN MỚI

Return to top