ClockThứ Hai, 03/06/2024 18:02
Tuyển sinh đầu cấp:

Khảo sát để nâng cao chất lượng giáo dục

TTH.VN - Diễn ra từ ngày 2 đến 4/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Phần lớn thí sinh đều thở phào nhẹ nhõm sau kỳ thi.

Đề thi không đánh đố, đảm bảo phân loại thí sinhMôn ngữ văn không làm khó thí sinhNam Đông và A Lưới đảm bảo nghiêm túc, an toàn trong lần đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh lớp 10

 Các thi sinh hoàn thành xong kỳ thi tuyển sinh đầu cấp

Kiểm tra kiến thức đã học

Đến chiều 3/6, các thí sinh đã hoàn thành xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và khảo sát năng lực vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Sáng 4/6, chỉ còn các thí sinh thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế thi nói các môn thi tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Năm nay, tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều tổ chức thi tuyển vào lớp 10 nên đề thi vừa sức với đa số học sinh, phù hợp với học sinh ở các vùng miền khác nhau. Với cấu trúc quen thuộc, các câu hỏi rơi vào những phần kiến thức học sinh được học và ôn tập. Những học sinh có học lực khá trở lên đa phần làm hết bài thi, những em học lực trung bình cũng tự tin có thể đạt trên 5 điểm. Nhiều em còn tự đối chiếu, chấm điểm và nắm chắc tỷ lệ đỗ vào nguyện vọng 1.

Thu Minh, học sinh Trường THCS Thủy Vân đăng ký thi vào Trường THPT Phan Đăng Lưu tự tin: “Đề thi các môn vừa với sức học của em. Phần lớn kiến thức đều nằm trong chương trình, chúng em đã được ôn tập kỹ nên làm tốt. Em cũng đăng ký nguyện vọng vào trường phù hợp với năng lực của mình nên khá yên tâm”.

Chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi sát hạch, đánh giá học sinh kết thúc cấp học, để học sinh đủ diều kiện vượt cấp nên đề thi bám sát chương trình, phù hợp với năng lực tiếp thu, kiến thức học sinh được học. Các giáo viên cũng nhận định, đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

 Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Với đề thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Quốc Học, đề thi yêu cầu cao hơn và có sự phân hóa để chọn học sinh ưu tú. Năm nay, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế tăng 30 chỉ tiêu và số lượng thí sinh đăng ký dự thi cũng tăng cao. Không chỉ có học sinh ở Thừa Thiên Huế, còn có trên 100 thí sinh ở các tỉnh xa, như: Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh dự thi. Điều này khẳng định chất lượng của Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế ngày càng tạo niềm tin đối với học sinh và phụ huynh.

“Quan trọng là chúng tôi đảm bảo chất lượng của đề thi môn chuyên, có sự phân hóa để đảm bảo học sinh nào đủ điều kiện mới vào học chuyên, còn không thì vào học phổ thông theo đề thi phổ thông”, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT nói.

Kỳ khảo sát năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương cũng vậy, đề cũng có những yêu cầu nâng cao để chọn lọc học sinh. Phụ huynh và học sinh cũng xem đây là kỳ thi đầu đời để các em trải nghiệm, thử sức nên không quá áp lực.

Cửa vẫn rộng…

Năm nay, tất cả các trường THPT trên toàn tỉnh đều tổ chức thi tuyển, hai huyện Nam Đông và A Lưới cũng lần đầu tiên tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi được ngành giáo dục đặc biệt chú trọng. Nhờ bố trí quy trình thi chặt chẽ, cán bộ coi thi được tập huấn kỹ nên việc tuân thủ các quy định được đảm bảo. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thi, các kỳ thi cơ bản diễn ra nghiêm túc, an toàn.

 Công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi được ngành GD&ĐT triển khai nghiêm túc

Ông Nguyễn Tân đánh giá: “Các kỳ thi đầu cấp diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, được tổ chức nghiêm túc, an toàn, đúng theo quy chế. Từ khâu in sao, vận chuyển đề thi đến tổ chức coi thi đều được thực hiện nghiêm túc. Công tác phối hợp của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, TP. Huế kịp thời nên đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, không xảy ra các vấn đề mất điện, sự cố ảnh hưởng đến kỳ thi. Đặc biệt, không xảy ra tình trạng vi phạm quy chế của cán bộ, giáo viên và thí sinh”.

Sở GD&ĐT tổ chức thi tuyển vào lớp 10 THPT trên toàn tỉnh, xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục, đánh giá toàn diện năng lực của học sinh và chất lượng dạy học của các trường. Sở GD&ĐT cũng đã nhiều lần khuyến cáo và chỉ đạo các trường ôn tập, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng điểm liệt.

Phương án tuyển sinh như hình thức đang áp dụng hiện nay vừa đánh giá toàn diện vừa tạo cơ hội cho các em học sinh chứng minh được năng lực của mình, đồng thời thực hiện phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS. Ông Nguyễn Tân nhấn mạnh: “Vào lớp 10 THPT công lập không phải là cơ hội cuối cùng, học sinh còn nhiều cơ hội chọn trường. Ngoài nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2, nếu không qua được kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, học sinh có thể thực hiện phân luồng vào các trường nghề, các hệ trung cấp ở các trường cao đẳng vừa kết hợp học giáo dục thường xuyên. Không em nào là không có chỗ học và có thể học tập suốt đời nếu có ý chí, quyết tâm”.

Dự kiến, Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả tuyển sinh đầu cấp vào ngày 17/6.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

Bảo mật đề thi và những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi là những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024 mà học sinh cần biết.

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

TIN MỚI

Return to top