ClockThứ Sáu, 31/05/2024 11:35

Tuyển sinh hiệu quả với các ngành năng khiếu

TTH - Qua các đợt thi năng khiếu đầu tiên tại các trường trong Đại học Huế, ghi nhận số lượng thí sinh tham gia tăng so với các năm trước. Đây là tín hiệu khả quan về mùa tuyển sinh hiệu quả đối với các trường có áp dụng xét tuyển môn năng khiếu.

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra thi kỳ thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025Sẵn sàng cho kỳ thi khảo sát năng lực vào Trường THCS Nguyễn Tri PhươngGần 700 học sinh, sinh viên tham gia ngày hội "Open Day - Mở cửa tương lai"

Thí sinh thi năng khiếu mỹ thuật vào ngành Kiến trúc, Trường đại học Khoa học,  Đại học Huế năm 2024 

Tăng gấp 3

Tại Đại học Huế, hiện có 4 trường có các ngành xét tuyển áp dụng môn năng khiếu. Cụ thể, Trường đại học Sư phạm có 2 ngành giáo dục mầm non và sư phạm âm nhạc; Trường đại học Khoa học có ngành kiến trúc; Trường đại học Nghệ thuật có 6 ngành: Sư phạm mỹ thuật, hội họa, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất và điêu khắc; Khoa Giáo dục thể chất có ngành giáo dục thể chất.

Từ ngày 17 - 19/5/2024, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức thi đánh giá năng lực đợt 1 với các môn năng khiếu khối M và N thuộc hai ngành học giáo dục mầm non và sư phạm âm nhạc. Tham gia kỳ thi có 584 thí sinh đến từ các tỉnh, thành trên cả nước. Quay ngược thời gian đúng một năm về trước, tại kỳ thi năng khiếu đợt 1 của năm 2023, số lượng chỉ 186 thí sinh. Như thế, năm nay thí sinh tham gia thi năng khiếu đã tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh, Trưởng khoa Giáo dục Mầm non, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế thông tin, trong tổ hợp xét tuyển vào hai ngành giáo dục mầm non và sư phạm âm nhạc, ngoài môn văn hóa, thí sinh cần tham gia đánh giá năng lực. Năm 2024, đối với ngành giáo dục mầm non áp dụng 3 hình thức xét tuyển, gồm xét học bạ kết hợp với môn năng khiếu, xét điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với môn năng khiếu và xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với môn năng khiếu. Dù hình thức nào đi chăng nữa, môn năng khiếu là bắt buộc đối với tất cả các thí sinh muốn xét tuyển.

Tại Trường đại học Khoa học, Đại học Huế cũng đã hoàn thành đợt 1 thi đánh giá năng lực vẽ mỹ thuật đối với thí sinh dự tuyển đầu vào ngành kiến trúc. Ngoài các môn văn hóa, thí sinh phải thi đánh giá năng lực môn năng khiếu là vẽ mỹ thuật để lấy kết quả xét tuyển cho ngành Kiến trúc.

ThS. Nguyễn Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng giáo dục, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế cho biết, đã có gần 180 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024, đến từ Thừa Thiên Huế và 9 tỉnh, thành khác trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên, như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai... Kết quả có 171 thí sinh có số điểm đủ điều kiện để tham gia xét tuyển. So với năm ngoái, số lượng thí sinh tham gia thi đợt 1 năm nay tăng gần 45 em. Chỉ tiêu tuyển sinh của ngành kiến trúc năm nay là 105 chỉ tiêu. Đến hiện tại trên hệ thống xét tuyển bằng hình thức tuyển sinh sớm đã có hơn 60 hồ sơ đăng ký. Như mọi năm, thi năng khiếu đợt 2, sau khi các thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia xong luôn cao hơn đợt 1. Từ những con số trên có thể nhận định, tuyển sinh năm 2024 đối với ngành kiến trúc sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

Nhiều giải pháp được triển khai

Những năm qua, tuyển sinh tại Trường đại học Nghệ thuật luôn gặp khó so với các trường khác trong Đại học Huế. Hiện, hầu hết các ngành đào tạo của trường này phải thi đánh giá năng lực đầu vào với môn năng khiếu. Nhìn vào số lượng đăng ký thi trong các đợt thi năng khiếu có thể phần nào nhận định về bức tranh tuyển sinh của trường. Trong tháng 4 và 5/2024, Trường đại học Nghệ thuật đã tổ chức 2 đợt đánh giá năng lực. Đã có 153 thí sinh đăng ký; trong đó, 141 thí sinh dự thi. So với năm 2023 qua 2 đợt thi thì năm nay tăng 12 thí sinh.

Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế cho biết, hiện trường đang thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu đợt 3 và sẽ tổ chức thi vào ngày 3/7/2024. Qua 2 đợt thi, một số ngành cơ bản đã đảm bảo số lượng như chỉ tiêu xét tuyển đại học năm 2024 đã thông báo trước đó. Một số ngành được xã hội quan tâm, như một số ngành sư phạm mỹ thuật, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất... số lượng thí sinh thi cao. Riêng với 2 ngành điêu khắc và hội họa, so với mọi năm, số lượng thí sinh tham gia thi năng khiếu cũng đã tăng. Đặc biệt là ngành hội họa đã có thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực, năm ngoái ngành này không có thí sinh dự thi.

Theo TS. Phan Lê Chung, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, mùa tuyển sinh 2024, nhà trường triển khai nhiều giải pháp, tổ chức hoạt động tư vấn, quảng bá tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT trong và ngoài tỉnh. Trường tổ chức, tham gia các hoạt động triển lãm, các cuộc thi nhằm quảng bá thêm các ngành đào tạo. Kết nối với doanh nghiệp trong việc giới thiệu việc làm cho sinh viên, giúp cho thí sinh hiểu được các ngành đào tạo và cơ hội việc làm, có việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt, trường đã mở nhiều lớp luyện thi miễn phí trực tiếp và trực tuyến dành cho học sinh, nhất là học sinh khối THPT có năng khiếu về mỹ thuật. Điều này giúp các em thêm kỹ năng và tự tin hơn để thi đánh giá năng lực.

Ngoài ra, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế tăng cường phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên của trường và các huyện, thị đoàn tổ chức các cuộc thi mỹ thuật dành cho học sinh khối THPT; tổ chức các hoạt động tình nguyện, Chủ nhật xanh có sự tham gia của học sinh khối THPT. Qua đó, giới thiệu thêm về trường và các ngành đào tạo đến được với nhiều người học hơn.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lo nhưng đừng sợ

Chừng 2 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đây cũng là kỳ thi xét tuyển vào đại học. Với tôi, chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu, nhưng quái lạ, tháng 6 về, lại ùa về ký ức của hơn 40 năm về trước với bao hình ảnh, kỷ niệm và cả những nỗi lo.

Lo nhưng đừng sợ
Phân luồng vì lợi ích của học sinh

Trong số những học sinh vừa tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), nhiều em quyết định không đăng ký thi vào lớp 10 mà lựa chọn học nghề. Phân luồng học sinh sau THCS là giải pháp tích cực của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nhằm hướng nghiệp cho học sinh.

Phân luồng vì lợi ích của học sinh
Tuyển sinh đầu cấp:
Khảo sát để nâng cao chất lượng giáo dục

Diễn ra từ ngày 2 đến 4/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Phần lớn thí sinh đều thở phào nhẹ nhõm sau kỳ thi.

Khảo sát để nâng cao chất lượng giáo dục

TIN MỚI

Return to top