Thế giới

Giáo hoàng Francis: Đừng bán vũ khí rồi quay lưng với người tị nạn

ClockThứ Hai, 30/09/2019 16:19
TTH.VN - Trong bài phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày di cư và tị nạn thế giới, Giáo hoàng Francis đã chỉ trích các quốc gia bán các loại vũ khí chiến tranh nhưng chính họ lại từ chối tiếp nhận những người tị nạn chạy trốn khỏi các cuộc xung đột nơi những vũ khí đó đang được sử dụng.

Giáo hoàng Francis đến thăm Ai Cập mang theo thông điệp hòa bìnhGiáo hoàng gửi lời chúc Tết âm lịch tới người dân châu ÁGiáo hoàng kêu gọi chấm dứt tình cảnh bi đát của những người di cư

Vấn đề bảo vệ người di cư và tị nạn chiến tranh luôn được Giáo hoàng Francis nhắc đến trong các bài giảng của mình. Ảnh: TTXVN.

Đức Giáo hoàng 82 tuổi này đã đặt vấn đề nhập cư là một phần quan trọng trong các bài giảng của mình và ông thường xuyên chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và các chính trị gia theo đường lối dân túy ở châu Âu.

Đức Francis cũng đã chỉ trích việc buôn bán vũ khí và bài giảng của ông cho 40.000 người tại Quảng trường Thánh Peter vào hôm Chủ Nhật vừa rồi đã đề cập đến các vấn đề này.

“Chiến tranh chỉ ảnh hưởng đến một số khu vực trên thế giới, nhưng vũ khí chiến tranh lại được các nước khác sản xuất và bán nhưng sau đó chính các nước này lại không sẵn lòng tiếp nhận những người tị nạn của những cuộc xung đột này”, Đức Francis nói.

Buổi lễ được tổ chức với sự tham dự của nhiều người nhập cư và các nhóm giúp đỡ họ. Tại đó, những tiết mục pha trộn âm nhạc châu Phi, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng như âm nhạc Giáo hội truyền thống đã được trình diễn.

Đức Francis đã nói rằng thế giới đang ngày càng trở nên “tàn nhẫn đối với những người bị loại trừ” và nói thêm rằng tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ chăm sóc những người này.

“Điều này có nghĩa là trở thành hàng xóm với tất cả những người bị ngược đãi và bị bỏ rơi trên đường phố của chúng ta, xoa dịu vết thương của họ và đưa họ đến nơi trú ẩn gần nhất, nơi có thể đáp ứng nhu cầu của họ”, Đức giáo hoàng nói. Mọi người không thể thờ ơ với "sự cô lập ảm đạm, khinh miệt và phân biệt đối xử với những người không thuộc về nhóm của chúng ta”.

Cũng tại buổi thánh lễ, Đức Giáo hoàng Francis đã khánh thành một bức tượng lớn ở Quảng trường Thánh Peter, khắc họa hàng chục người di cư và người tị nạn từ các tín ngưỡng khác nhau và các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Euronews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Return to top