ClockThứ Tư, 16/03/2016 15:24

Giao thương Việt Nam - Iran, phấn đấu mục tiêu 2 tỉ USD

Ngày 15-3, bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Iran đã được ký kết tại Diễn đàn doanh nghiệp song phương với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam-Iran

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Iran - Ảnh: V.V.T.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Thương mại, công nghiệp và mỏ Iran - ông Mohammad Reza Nematzadeh - cho biết trong bối cảnh các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ, hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa để nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỉ USD trong 5 năm tới.

“Chúng tôi sẽ cùng các cơ quan đại diện hai nước và các cơ quan hữu quan theo dõi, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp và chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư kinh doanh, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại” - Bộ trưởng Nematzadeh hứa.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp hai bên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh trước mắt bên cạnh việc kết nối nhu cầu hàng hóa, hai bên cần tập trung tìm giải pháp cho các vấn đề tài chính, ngân hàng, nhất là trong khâu thanh toán để hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn buôn bán và đầu tư với nhau.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến nhận định bản ghi nhớ nêu trên là cơ sở để ngành ngân hàng hai nước đẩy mạnh trao đổi thông tin, đào tạo cán bộ và thảo luận các biện pháp phối hợp thanh toán ngân hàng nhằm hỗ trợ cho quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại.

“Việt Nam đã tham gia hệ thống thanh toán quốc tế và sau dỡ bỏ cấm vận, phía Iran sẽ cùng tham gia, đó là cơ sở để triển khai các công việc liên quan. Chúng tôi sẽ khuyến khích các ngân hàng thương mại trong nước tham gia vào thị trường Iran” - ông Tiến kêu gọi.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Iran - Việt Nam Kamal Sajjadi. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ông Sajjadi cùng bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt trên lĩnh vực chính trị.

Ông Sajjadi khẳng định Hội Hữu nghị Iran - Việt Nam sẽ phối hợp tích cực với phía Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, học thuật, giáo dục và đào tạo... nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Đồng thời, hội cũng nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến tư vấn cho doanh nghiệp hai nước tháo gỡ các khó khăn trong giao dịch thương mại, ngân hàng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Iran, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani và Chủ tịch Hội đồng Nhận thức hòa hợp Akbar Hashemi Rafsanjani.

Cả hai lãnh đạo bên Iran khẳng định coi trọng và ủng hộ việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Larijani đề nghị hai bên cần sớm giải quyết vấn đề hợp tác ngân hàng và tăng cường kết nối doanh nghiệp, coi đó là cơ sở cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mời Chủ tịch Quốc hội Larijani sớm sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Iran đã vui vẻ nhận lời.

Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top