ClockThứ Bảy, 29/10/2016 13:18
XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN MINH ĐÔ THỊ Ở TP. HUẾ:

Giao trách nhiệm đến từng cá nhân

TTH - Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, TP. Huế đang nỗ lực tạo chuyển biến mới về nhận thức, trách nhiệm, hành động trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng đô thị là mục tiêu đặt ra của TP. Huế

“Điệp khúc” lấn chiếm

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán vẫn thường xuyên xảy ra ở hầu khắp các tuyến phố trên địa bàn TP. Huế. Cũng đã có nhiều giải pháp đặt ra, nhưng “điệp khúc” lấn chiếm vẫn như căn bệnh trầm kha, khó chữa. Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, cà phê, quán nhậu.

Ông Dũng, một người dân bán cà phê cóc trên đường Trương Định, cho biết: “Không có nghề nghiệp ổn định, đành lấy vỉa hè làm nơi kiếm cơm hàng ngày. Với cà phê cóc như tui đây, người tới uống rồi đi nhanh. Nhiều người cũng về đây vừa uống cà phê, vừa chém gió. Khi nào công an tới thì dẹp. Nói chung bấp bênh lắm”.

Dạo quanh một vòng, trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Trương Định, Phạm Hồng Thái... dễ nhận thấy, người dân tự ý chiếm vỉa hè để bán cà phê cóc, đánh giày hay mở quán nhậu. Xuôi về đường Nguyễn Sinh Cung, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Công Trứ... tình trạng không khác là bao. Ngược lên Trần Phú, Điện Biên Phủ, Trần Thúc Nhẫn... cũng không mấy sáng sủa.

Công nhân Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế xử lý tờ quảng cáo ở trụ đèn giao thông

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 07 – NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Huế về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn TP cho thấy: Tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường ở một số khu vực còn diễn biến phức tạp. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán; xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, sông, hồ... vẫn tái diễn. Vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị chưa đảm bảo; còn tình trạng xả rác thải, đốt, rải vàng mã nơi công cộng; phát tờ rơi, quảng cáo rao vặt, viết, vẽ, sơn, dán không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, làm xấu hình ảnh đô thị đối với du khách.

Ông Huỳnh Cư, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế chỉ rõ: “Công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn thiếu quyết tâm, quyết liệt; sự vào cuộc thiếu tích cực trong xử lý vi phạm, có lúc, có nơi còn buông lỏng. Ý thức của một bộ phận dân cư đô thị còn thấp; sự phối hợp của các lực lượng tham gia giữ gìn trật tự đô thị chưa đồng bộ; công tác phân công, phân cấp thiếu rõ ràng giữa TP và cấp phường cũng như cơ quan chức năng chưa cụ thể, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè... là những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác quản lý”.

Đề cao trách nhiệm bí thư, chủ tịch

“Bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách đô thị, trưởng công an các phường phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP. Huế khi để xảy ra các vi phạm làm mất trật tự đô thị hoặc phát sinh điểm mới thuộc phạm vi quản lý mà không được phát hiện, xử lý kịp thời”. Đó là chỉ đạo của Thành ủy Huế nhằm nêu cao vai trò, trách nhiệm của Đội quản lý đô thị, đảng ủy, UBND, công an phường và tổ dân phố trên địa bàn TP. Huế trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Lộ trình để giải quyết dứt điểm các điểm nóng về trật tự đô thị, chống tái lấn chiếm, tái vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn TP cũng đã được đặt ra. Tổ dân phố đóng vai trò quan trọng để tổ chức cho các hộ kinh doanh, hộ gia đình ký cam kết và thực hiện nghiêm việc không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; không cơi nới làm mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; cam kết thực hiện tốt an toàn giao thông; không chăn thả gia súc, gia cầm trong đô thị; giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị; hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã khi đưa tang...

Tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, một quy chế mới với tinh thần thống nhất hành động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là 3 lực lượng công an, đội quản lý đô thị và UBND các phường cũng được đặt ra. “Những cán bộ, đảng viên và lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý đô thị bảo kê, bao che cho người thân quen lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, vi phạm quy định về trật tự đô thị đều được xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế cương quyết.

UBND TP. Huế và ngành, địa phương liên quan phối hợp với các huyện, thị xã, vùng ráp ranh có người địa phương lên TP lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cầu, công viên, điểm tham quan để buôn bán đều được giải quyết vấn đề an sinh xã hội, ổn định cuộc sống người dân. Đồng thời, tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị.

Bài, ảnh: Tâm ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top