ClockChủ Nhật, 30/06/2024 07:47

Áo dài trong đời sống Huế

TTH - Suốt dọc dài dải đất chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có. Nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây. Một dấu mốc quan trọng của trang phục áo dài Huế là vào năm 1744, sau khi chúa Nguyễn Phúc Khoát lên ngôi ở Phú Xuân đã ban hành nhiều chính sách và đề cập đến việc sửa đổi y phục. Sang Triều Nguyễn, triều đình đã ban bố lệnh, tạo cơ hội cho phụ nữ Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung mặc áo dài thường xuyên. Theo đó, truyền thống mang áo dài dần đi vào nếp sống hằng ngày của người dân.

Cuộc hội ngộ thú vị giữa Áo dài và HanbokKhai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024

Giờ đây, trong đời sống của người dân Huế, áo dài là trang phục không thể thiếu của các mệ, các mẹ và chị em trong mỗi ngày vui, dịp lễ, tết hay chốn công sở. Cùng với đó, áo dài ngũ thân của người đàn ông Huế cũng không còn chỉ hạn chế trong những việc làng, việc họ mà đã ngày càng gần gũi và đa sắc hơn trong mỗi ngày lễ, tết và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Qua góc máy của tác giả Bảo Minh, Thừa Thiên Huế Cuối tuần lan tỏa những hình ảnh đời thường và gần gũi của tà áo dài Huế, hưởng ứng Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024 (24 - 30/6). Có dịp, thân mời bạn đọc tham gia tuần lễ với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: thực nghiệm nghề may áo dài; thưởng lãm không gian mỹ thuật “Nét đẹp áo dài Huế”; ngắm “Áo dài đương đại 3 miền hội tụ” qua triển lãm ảnh…

Vẻ đẹp Huế trong tà áo dài 
 Áo dài nhẹ nhàng bên cầu ngói Thanh Toàn
 
 Áo dài ngũ thân Huế
 
 Dịu dàng

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghề truyền thống Huế se duyên cùng áo dài

Những tà áo dài được các nhà thiết kế sáng tạo dựa trên nền tảng các giá trị làng nghề truyền thống xứ Huế được trình diễn giữa sân khấu cộng đồng khiến người xem hào hứng, bất ngờ.

Nghề truyền thống Huế se duyên cùng áo dài
Cuộc hội ngộ thú vị giữa Áo dài và Hanbok

Một cuộc hội ngộ đặc biệt giữa Áo dài Việt Nam và Hanbok Hàn Quốc ngay tại Huế đã khiến nhiều người xem háo hức khi chiêm ngưỡng tinh hoa trang phục của hai đất nước.

Cuộc hội ngộ thú vị giữa Áo dài và Hanbok
Học sinh thiết kế tem 12 con giáp trên áo dài

Chiều 26/6, Trường THPT chuyên Khoa học Huế tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Thiết kế tem 12 con giáp trên áo dài 2024”. Cuộc thi nhằm hưởng ứng hoạt động Tuần lễ áo dài năm 2024, đồng thời tạo cơ hội cho thành viên CLB Tem trường tìm hiểu về tem 12 con giáp truyền thống.

Học sinh thiết kế tem 12 con giáp trên áo dài
Return to top