ClockThứ Năm, 13/04/2023 15:42

Bún Vân Cù

Huế mỗi ngày một mới

Vân Cù là tên một làng nằm ven sông Bồ (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà). Xưa, để theo được nghề làm bún công phu, người làng phải rất vất vả và lỉnh kỉnh với chày, cối giã gạo; khuôn vặn bún; lò lửa luộc bún; thúng, mủng đựng bún… Ngày nay, người Vân Cù đã biết dùng máy móc hiện đại để giải phóng sức lao động, cho năng suất cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sợi bún Vân Cù trắng ngà, thơm như hương gạo mới xay. Thành phẩm ngày ngày được đưa đi giao khắp các chợ, nhà hàng, quán ăn trong tỉnh, góp phần tạo nên thương hiệu cho món bún bò Huế nức tiếng gần xa.

Thừa Thiên Huế Cuối tuần xin giới thiệu đến bạn đọc chùm ảnh làm bún ở làng Vân Cù của tác giả Mạnh Hùng, để cùng đồng cảm, chia sẻ sự cần cù, chịu thương chịu khó của bao thế hệ người làng giữa muôn nẻo nghề truyền thống trên đất Việt.

leftcenterrightdel
 Niềm vui với thành phẩm
leftcenterrightdel
Đưa bún đến nơi tiêu thụ 
leftcenterrightdel
 Ngâm và vo gạo trước khi xay thành bột
leftcenterrightdel
 Bột gạo được ép thành khối trước khi vào khuôn bún
leftcenterrightdel
 Máy móc thay thế thủ công, tạo sợi bún đều, đẹp
leftcenterrightdel
Hấp dẫn bún bò Huế 

ĐÁNH GIÁ
2.8
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Chắp cánh" cho sản phẩm nông sản, làng nghề vươn xa

Sau 2 ngày diễn ra Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, làng nghề do Hội Nông dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Hương Trà phối hợp tổ chức tại công viên trung tâm thị xã, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, OCOP của địa phương có thêm cơ hội để vươn xa...

Chắp cánh cho sản phẩm nông sản, làng nghề vươn xa
Nghề làm mõ trên đồi Thủy Xuân

Vùng đồi Thủy Xuân, TP. Huế nổi tiếng với những ngôi chùa cổ như Từ Hiếu, Đông Thuyền, Bảo Lâm, Châu Lâm, Diệu Nghiêm... Lạc bước vào chốn mây gió tiêu diêu với nhiều rặng thông vi vu trên những sườn đồi này, vào buổi sớm tinh mơ hay khi hoàng hôn về, nghe trong gió tiếng chuông chùa ngân vang và cả những tiếng mõ đều đều từ những cánh cửa chùa vọng lại. Chợt thấy lòng êm dịu và thanh thản lạ thường.

Nghề làm mõ trên đồi Thủy Xuân
Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách

Cùng với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử trên địa bàn, du lịch làng nghề truyền thống đã và đang được du khách ưa chuộng khi nhiều cơ sở kinh doanh, làng nghề triển khai nhiều cách làm hay vừa giúp tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình, vừa bảo tồn và phát triển nghề truyền thống.

Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách
Nghề truyền thống Huế se duyên cùng áo dài

Những tà áo dài được các nhà thiết kế sáng tạo dựa trên nền tảng các giá trị làng nghề truyền thống xứ Huế được trình diễn giữa sân khấu cộng đồng khiến người xem hào hứng, bất ngờ.

Nghề truyền thống Huế se duyên cùng áo dài
Huế tự hào

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước được thống nhất, Thừa Thiên Huế vẫn là địa phương mang trên mình nhiều vết thương của chiến tranh...

Huế tự hào
Return to top