ClockThứ Bảy, 29/06/2024 20:22

Nghề truyền thống Huế se duyên cùng áo dài

TTH.VN - Những tà áo dài được các nhà thiết kế sáng tạo dựa trên nền tảng các giá trị làng nghề truyền thống xứ Huế được trình diễn giữa sân khấu cộng đồng khiến người xem hào hứng, bất ngờ.

200 người mặc áo dài đạp xe vì môi trường và lan tỏa nét đẹp du lịch HuếTruyền cảm hứng qua tà áo dài ViệtCuộc hội ngộ thú vị giữa Áo dài và Hanbok

Các người mẫu trình diễn trong chiều 29/6, trong tay là túi xách được làm ra từ làng nghề đệm bàn Phò Trạch 

“Di sản nghề Huế se duyên với áo dài” là chủ đề chương trình trình diễn áo dài diễn ra vào chiều 29/6 tại công viên đối diện đình Kim Long (phường Kim Long, TP. Huế).

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024, thu hút đông đảo du khách, người dân tham dự. Với sân khấu cộng đồng ngoài trời, các nhà thiết kế đến từ ba miền lần lượt giới thiệu đến công chúng các bộ sưu tập được lấy từ cảm hứng ở các làng nghề truyền thống nổi tiếng  ùng đất Cố đô.

Ở đó, người xem bắt gặp nghề dệt Zèng từ huyện vùng cao A Lưới, nghề đệm bàng Phò Trạch, nghề làm nón lá của làng quê ở Phú Vang, nghề làm diều Huế… Tất cả khi kết hợp với áo dài đã tôn vinh nét đẹp văn hóa Huế. Tùy cảm hứng của mình mà các nhà thiết kế cách điệu, trang trí lên tà áo dài một cách bài bản, duyên dáng. Để khi người mẫu trình diễn đã mang theo đó hồn cốt của không chỉ tà áo dài mà cả linh hồn làng nghề truyền thống. Xuyên suốt chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ nhân đến từ các làng nghề. Họ thao diễn và làm ra những sản phẩm ngay giữa sân khấu chính – nơi người mẫu trình diễn, tạo nên khung cảnh đầy cảm xúc giữa áo dài và nghề truyền thống.

Theo ban tổ chức, sự kiện góp phần giữ gìn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Đồng thời, lan tỏa vào đời sống đề án “Huế - Kinh Đô Áo dài”, không chỉ phục hưng một di sản của Cố đô Huế mà còn góp phần thiết thực để hỗ trợ ngành du lịch dịch vụ phát triển bởi áo dài là một di sản văn hóa đặc thù, được hình thành, phát triển, tồn tại suốt hơn 300 năm qua.

Những hình ảnh tại chương trình trình diễn:

 Các người mẫu trong trang phục áo dài với hình ảnh địa danh, làng nghề nổi tiếng xứ Huế
 Hình ảnh diều Huế cùng với người mẫu nhí được tôn vinh cùng với áo dài
 Dệt Zèng từ huyện vùng cao A Lưới cũng góp mặt với chương trình
 Mỗi bộ thiết kế được các nhà thiết kế cách điệu, trang trí lên tà áo dài một cách bài bản, duyên dáng
 Xuyên suốt cả chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ nhân đến từ các làng nghề

N. MINH - LAM ĐIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách

Cùng với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử trên địa bàn, du lịch làng nghề truyền thống đã và đang được du khách ưa chuộng khi nhiều cơ sở kinh doanh, làng nghề triển khai nhiều cách làm hay vừa giúp tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình, vừa bảo tồn và phát triển nghề truyền thống.

Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách
Áo dài trong đời sống Huế

Suốt dọc dài dải đất chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có. Nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây. Một dấu mốc quan trọng của trang phục áo dài Huế là vào năm 1744, sau khi chúa Nguyễn Phúc Khoát lên ngôi ở Phú Xuân đã ban hành nhiều chính sách và đề cập đến việc sửa đổi y phục. Sang Triều Nguyễn, triều đình đã ban bố lệnh, tạo cơ hội cho phụ nữ Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung mặc áo dài thường xuyên. Theo đó, truyền thống mang áo dài dần đi vào nếp sống hằng ngày của người dân.

Áo dài trong đời sống Huế
Cuộc hội ngộ thú vị giữa Áo dài và Hanbok

Một cuộc hội ngộ đặc biệt giữa Áo dài Việt Nam và Hanbok Hàn Quốc ngay tại Huế đã khiến nhiều người xem háo hức khi chiêm ngưỡng tinh hoa trang phục của hai đất nước.

Cuộc hội ngộ thú vị giữa Áo dài và Hanbok
Học sinh thiết kế tem 12 con giáp trên áo dài

Chiều 26/6, Trường THPT chuyên Khoa học Huế tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Thiết kế tem 12 con giáp trên áo dài 2024”. Cuộc thi nhằm hưởng ứng hoạt động Tuần lễ áo dài năm 2024, đồng thời tạo cơ hội cho thành viên CLB Tem trường tìm hiểu về tem 12 con giáp truyền thống.

Học sinh thiết kế tem 12 con giáp trên áo dài
Return to top