ClockChủ Nhật, 30/04/2023 16:00

Nghiêng mình trước dòng Hương

TTH - Dù chỉ khiêm tốn trong địa phận Thừa Thiên Huế, nhưng sông Hương lại mang đủ đầy vẻ đẹp từ dữ dội, mãnh liệt khi qua những thác, những ghềnh ở thượng nguồn rừng già, đến sự dịu dàng, êm đềm và đài các trong xanh khi qua vùng châu thổ. Cứ vậy, sông Hương đã là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần trầm sâu của con người Huế, văn hóa Huế.

Hoàng hôn đẹp ở đầm ChuồnTôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa của sông Hương

Năm 2023, “Tri ân dòng Hương” - chương trình văn hóa nghệ thuật lần đầu tiên được tổ chức tại Fetival Nghề truyền thống Huế với nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của cộng đồng và du khách, nhằm bày tỏ sự cảm kích với dòng sông thiêng vì đã ban phù sa cho mùa màng hoa trái và trầm tích văn hóa cho xứ sở. Báo Thừa Thiên Huế kỳ này xin giới thiệu những góc ảnh đẹp về dòng Hương của tác giả Phan Trung, như thêm một lần bày tỏ niềm tự hào về miền sông của những con người thân thiện, mến khách và luôn hài hòa cùng thiên nhiên.

leftcenterrightdel
 Sông Hương “ôm” phố cổ Bao Vinh
leftcenterrightdel
 Sông Hương êm đềm qua Kỳ đài Huế
leftcenterrightdel
Phía thượng nguồn
leftcenterrightdel
 Cầu Trường Tiền trên sông Hương
leftcenterrightdel
 Con đò bình lặng trên sông
leftcenterrightdel
Chèo thuyền sup trên sông Hương 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sai sai, ngược ngược…

Tuần vừa rồi, tôi có dịp trở lại thành phố Đà Lạt, được thưởng thức đêm cồng chiêng dưới chân núi Langbiang huyền thoại - một trong những hoạt động được đánh giá là hấp dẫn nhất về đêm tại thành phố ngàn hoa.

Sai sai, ngược ngược…
Mùa trái chín

Sau những cơn dông ngột ngạt hơi nóng của đất và cỏ mục, tiết trời chuyển thu như chỉ sau một đêm về sáng. Nghe trong tiếng vạc kêu khuya kéo theo làn sương mỏng về bên sông. Những khu vườn như vàng lên theo từng gân lá. Bình minh rộng mở. Không gian dìu dịu màu nắng và mùi hương hoa cỏ, trái chín. Mặt nước sông Hương nhuộm sắc trời thiên thanh. Phố quanh quanh, làng tiếp nối cho đến tận đường viền của ngọn núi Phụng mơ hồ một màu tím trong mây nhạt.

Mùa trái chín
Đôi bờ sông Hương được đầu tư đồng bộ

Xưa nay, nhiều quốc gia trên thế giới thường lựa chọn phát triển các đô thị dọc theo các con sông. Đơn cử như sông Thames chảy qua Thủ đô London của Anh, sông Seine nằm giữa Thủ đô Paris tráng lệ của Pháp. Và người Huế tự hào, hãnh diện khi đô thị Huế có sông Hương êm đềm chảy qua, nhất là gần đây đôi bờ được chú trọng đầu tư, chỉnh trang tạo thêm cảnh quan làm say lòng người.

Đôi bờ sông Hương được đầu tư đồng bộ
Ca Huế trên sông Hương: "Cha chung không ai khóc"

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng ca Huế bát nháo như hiện nay là sự phân tán quản lý với quá nhiều cơ quan và đơn vị cùng tham gia, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Ca Huế trên sông Hương  Cha chung không ai khóc
Vẫn chuyện ca Huế trên sông Hương

Đã đến lúc cần cân đo đong đếm giữa bài toán kinh tế mà ca Huế trên sông Hương đem lại với việc bảo tồn, gìn giữ một di sản độc nhất, vô nhị như ca Huế.

Vẫn chuyện ca Huế trên sông Hương
Return to top