ClockThứ Năm, 26/10/2017 05:56

Hầm đường bộ Hải Vân: Các vết nứt không ảnh hưởng kết cấu

TTH - Liên quan đến các vết nứt trong hầm đường bộ (HĐB) Hải Vân 1 trên Quốc lộ 1A trong khi đang nổ mìn thi công hạng mục mở rộng HĐB Hải Vân 2 (do Công ty CP Đèo Cả làm chủ đầu tư), đại diện đơn vị này cho biết, về mặt kết cấu, an toàn giao thông đến nay “không có vấn đề gì”.

 Kiểm tra, xử lý các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân

8 vết nứt đã được sửa chữa

Theo Công ty CP Đèo Cả, đơn vị được Bộ GTVT bàn giao công trình HĐB Hải Vân 1 từ tháng 1/2016, đến tháng 5/2016, đơn vị đã cùng với Tư vấn Nippon Koei và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm, cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Cuối năm đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và HĐNTNN nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

“Về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty CP Đèo Cả quản lý, vận hành”, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đèo Cả khẳng định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cách cửa hầm phía Nam chừng 150m xuất hiện các vết nứt trải dài, nằm đan xen nhau và khá rõ nét. Điều này đã gây lo lắng cho các phương tiện khi lưu thông qua hầm. Quan sát bằng mắt thường cho thấy vết nứt ngày một rõ hơn. Tuy nhiên, đại diện phía Công ty CP Đèo Cả cho biết, kiểm tra hiện trường cho thấy, các vết nứt hiện nay hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông.

Kiểm tra, xử lý vết nức trong hầm đường bộ Hải Vân

Lý do đơn vị này đưa ra là do trước kia HĐB Hải Vân 1 được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm, đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua hầm đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đèo Cả sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.

Giám sát chặt chẽ các vết nứt

Ông Lê Quỳnh Mai cho biết thêm, đặc tính của vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên như nhiệt độ, độ ẩm sẽ hình thành các vết nứt. Trong quy định các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định.

Hạng mục đầu tư mở rộng HĐB Hải Vân 2 do Công ty CP Đèo Cả làm chủ đầu tư, được thực hiện theo hình thức BOT. Trước thông tin xuất hiện các vết nứt trong HĐB Hải Vân 1, vừa qua, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) đã có văn bản đề nghị Công ty CP Đèo Cả kiểm tra các vết nứt (đoạn đầu phía nam) trong HĐB Hải Vân 1.

Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

Đại diện Công ty CP Đèo Cả thông tin, hiện nay đang thi công mở rộng HĐB Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt. Để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu HĐB Hải Vân 1 và giao thông trong hầm, Công ty CP Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời. Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng HĐB Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m), chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong HĐB Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây.

Ông Lê Quỳnh Mai thông tin: “Có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ HĐB Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này” .

Hà Nguyên- Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Cùng với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Cụm công nghiệp An Hòa để thu hút đầu tư, năm 2023 TP. Huế triển khai thực hiện chương trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại trên địa bàn nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là 13 xã, phường mới.

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Kẹt xe cục bộ do chờ qua hầm Hải Vân

Đến chiều 15/10, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, tình trạng xe ô tô phải đậu lại chờ qua hầm Hải Vân kéo hàng hàng cây số.

Kẹt xe cục bộ do chờ qua hầm Hải Vân
Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tăng thu nhập cho người dân

A Lưới triển khai thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho người dân.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tăng thu nhập cho người dân
Hầm đường bộ sửa chữa, xe leo đèo vẫn đóng phí

Như Báo Thừa Thừa Thiên Huế Online thông tin, từ ngày 16/3, Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) thực hiện phân luồng giao thông hai hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (huyện Phú Lộc) để phục vụ trùng tu, sửa chữa mặt đường bê tông xi măng trong hầm do hư hỏng, xuống cấp.

Hầm đường bộ sửa chữa, xe leo đèo vẫn đóng phí
Return to top