ClockThứ Hai, 09/03/2020 14:47

Hạn chế những cuộc họp không cần thiết để phòng, chống dịch COVID – 19

TTH.VN - Trước tình hình dịch bệnh COVID – 19, sáng 9/3, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức họp khẩn Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Cách ly 15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 30 tại Trường Quân sự tỉnhCơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư y tế vi phạm giá bán sẽ bị xử lýCần có thông báo với lữ hành và du khách

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chủ trì buổi họp 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu chủ trì cuộc họp. Cùng dự còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ.

Báo cáo tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID – 19 tỉnh Phan Ngọc Thọ thông tin, trên địa bàn hiện có 1 trường hợp dương tính COVID – 19 (bệnh nhân thứ 30 toàn quốc) và có 40 người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

Trong đó, có 3 người đã cách ly tại Bệnh viện Trung ương Huế ở cơ sở II (Phong Điền); 28 người đang cách ly tại nơi lưu trú và 9 người ở Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài đang cách ly tại nơi cư trú. Toàn bộ số người liên quan đều được áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, bàn các giải pháp, cuộc họp đi đến thống nhất việc tiếp tục cách ly tập trung 15 du khách; trong đó, có 2 người Việt Nam và 2 người nước ngoài đi cùng chuyến bay VN1547. Tổ chức cách ly các trường hợp là người Việt Nam tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 30 lên Trường Quân sự tỉnh.

Tiếp tục rà soát thông tin toàn bộ hành khách đi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội và Huế ngày 6/3/2020 và những người tiếp xúc với người đang được cách ly; theo dõi sức khỏe và giám sát chặt chẽ những người được cách ly.

Rà soát lộ trình và quá trình tiếp xúc với 25 người thuộc diện giám sát y tế để phun thuốc khử trùng, tổ chức cách ly, giám sát theo quy định. Thông báo đến các địa phương nơi có hành khách trên 2 chuyến bay trên đã rời Thừa Thiên Huế đến địa phương đó cư trú để phối hợp giám sát, theo dõi.

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trao đổi thêm về tình hình triển khai phòng, chống dịch 

Kết luận tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu ghi nhận, đánh giá cao các sở, ban, ngành, địa phương liên quan toàn tỉnh trong phòng, chống dịch COVID - 19 thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát lại các phương án phòng, chống dịch; xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch cao hơn để ứng phó với dịch COVID – 19, tránh bị động, bất ngờ.

Trong thời điểm này, các đơn vị, ban, ngành, địa phương cần rà soát lại đội ngũ cán bộ y, bác sĩ y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; có phương án xử lý cách ly, tránh quá tải cục bộ. Hạn chế những cuộc họp không cần thiết, kể cả cho học sinh tiếp tục nghỉ học; không tổ chức các lễ hội tập trung đông người. Tránh tình trạng tổ chức ăn mừng Đại hội Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng người dân, không hoang mang và bình ổn giá cả thị trường.

Sau cuộc họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành chỉ thị cụ thể để triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo, đạt hiệu quả cao nhất, mục tiêu cuối cùng là giữ vững sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo cuộc sống của người dân.  

* Cũng trong sáng nay, UBND huyện Quảng Điền đã họp khẩn cấp, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tiêu độc tại nhà chị Truyền

Các địa phương, ban ngành đã triển các biện pháp phòng chống dịch bệnh như tiêu độc khử trùng tại các nơi công cộng, trường học, khu dân cư, trung tâm thương mại…; tiến hành rà soát  lưu lượng người qua lại tại địa phương để có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền yêu cầu, cần quan tâm đến đến vai trò của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch; trước hết là bảo vệ bản thân và gia đình; tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống như tẩy trùng, vệ sinh khu vực dân cư sinh sống; phát hiện và kịp thời thông báo về các trường hợp nghi lây nhiễm.

Đối với Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền triển khai công tác phòng chống dịch một cách quyết liệt; tất cả khoa, phòng xây dựng kế hoạch phân luồng các trường hợp khám bệnh, chuẩn bị khu vực cách ly các trường hợp nhiễm bệnh... 

Trước đó, vào lúc 17 giờ, ngày 8/3, một người dân ở thôn 13, xã Quảng Ngạn (chị Phạm Thị Truyền, sinh năm 1997) làm nghề hướng dẫn viên du lịch tại phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam về quê thăm gia đình; qua nắm bắt tình hình, vào những ngày trước đây ở phố cổ Hội An, chị Truyền có hướng dẫn viên cho 2 du khách đến từ nước Anh, hiện cả hai du khách bị nhiễm covid - 19 và đã được cách ly điều trị theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin chị Phạm Thị Truyền từ Quảng Nam về quê, UBND xã đã tiến hành chỉ đạo lực lượng chức năng nắm tình hình, vận động chị Truyền đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viên Trung ương Huế. UBND xã đang tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng trong khu dân cư, nơi chị Truyền  sinh sống, nắm tình hình chị này tiếp xúc với ai trong những ngày qua. Cử cán bộ y tế thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe đối với người dân…

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 huyện Quảng Điền, hiện nay trên địa bàn huyện đang tiến hành theo dõi, cách lý 20 người trong và ngoài địa bàn; huyện đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh để ứng phó khi có tình huống xảy ra.

* Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã phát đi thông báo việc dừng giải quyết thăm gặp, gửi hàng quà thăm nuôi đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân đang bị tạm giữ, thi hành án phạt tù tại trại.

Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh triển khai một số thủ tục cần thiết đối với phạm nhân  

Đây là một trong những động thái của Trại tạm giam Công an tỉnh trước diễn biến mới của dịch COVID – 19 và sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh.

Theo đó, Trại tạm giam Công an tỉnh dừng giải quyết cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân đang bị tạm giữ, thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh thăm gặp, tiếp nhận hàng quà thăm nuôi từ gia đình, người thân kể từ thứ 2 (9/3/2020) cho đến khi có thông báo mới.

* Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ quan báo chí trên địa bàn đã lên phương án, biện pháp ứng phó trong quá trình tác nghiệp.

Các cơ quan báo chí lên kế hoạch để tác nghiệp COVID-19. Ảnh minh họa phóng viên tác nghiêp trong một đợt diễn tập phòng chống COVID-19

Cụ thể, Báo Thừa Thiên Huế đã lên kế hoạch riêng cho từng bộ phận trực tiếp, lẫn gián tiếp trong suốt quá trình tác nghiệp, phản ánh tình hình dịch COVID-19. Trong quá trình đó, các phóng viên phải đảm bảo thực hiện nghiêm lệnh do cơ quan đưa ra, như có biện pháp tự bảo vệ bản thân, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, trường hợp đặc biệt mang trang phục chuyên dụng để tác nghiệp…

Bên cạnh đó, các phóng viên, biên tập viên của báo cũng lên kế hoạch trực đưa tin bài phản ánh liên quan dịch COVID-19 một cách liên tục, đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người dân toàn tỉnh, và du khách được biết.

Trong khi đó, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh cũng đề nghị toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cần nắm rõ thông tin về dịch bệnh, chủ động phòng tránh, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật, lái xe khi làm nhiệm vụ phản ánh tình hình dịch COVID-19 ở hiện trường cần sử dụng biện pháp phản ánh thích hợp, không tiếp xúc gần với người bệnh và người nghi lây nhiễm…

* Ngay trong chiều 9/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đã ký ban hành Chỉ thị số 43 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh COVID-19.

Chỉ thị khẳng định, dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Thừa Thiên Huế đã xuất hiện 1 ca nhiễm bệnh đầu tiên vào ngày 8/3/2020. Như vậy, tình hình dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, đòi hỏi phải có các giải pháp kịp thời, phù hợp ở mức độ cao hơn, toàn diện hơn, quyết liệt hơn.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng.

Bệnh nhân dương tính COVID-19 thứ 30 ở Huế sức khỏe ổn định

Theo Thông cáo báo chí số 2 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, hiện, bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 30 sức khỏe ổn định; 2 người tiếp xúc gần gồm đầu bếp và nhân viên phục vụ của Khách sạn Moonlight có dấu hiệu ho, sốt... đã thực hiện cách ly điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2; những người còn lại sức khỏe bình thường.

4 người đang được cách ly y tế tại Bệnh viên Trung ương Huế Cơ sở 2

Thông tin từ BCĐ, trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội đến Huế, bay cùng với nữ du khách Anh nhiễm COVID-19 có 154 hành khách, trong đó có 15 người có tiếp xúc gần gũi với nữ du khách này, gồm: 6 người ở dãy hạng C và 9 người ở 2 hàng ghế liền kề. Trong 15 người có tiếp xúc gần, có 8 người đang ở Thừa Thiên  Huế. 7 người còn lại không còn ở Thừa Thiên Huế, gồm: 3 người đến Huế làm việc và quay trở lại Hà Nội vào ngày 7/3; 4 người đã thuê xe riêng ra Quảng Trị.

Đối với bộ phận phục vụ ở sân bay Phú Bài, Cảng hàng không Phú Bài đã tiến hành cách ly theo chỉ đạo của Cục hàng không.

Đã thực hiện lấy mẫu và gửi xét nghiệm 16 mẫu (bao gồm 2 mẫu của 2 du khách người Anh, và 14 mẫu bệnh phẩm của 14 người tiếp xúc gần trên 2 chuyến bay), hiện nay đang tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm đối với các trường hợp còn lại. Kết quả, 15 ca âm tính, 1 ca dương tính chính là ca bệnh số 30 của Việt nam.

Tỉnh đang tiếp tục rà soát thông tin toàn bộ hành khách đi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội vào Huế ngày 6/3 và những người có tiếp xúc với người đang được cách ly; theo dõi sức khỏe và giám sát chặt chẽ những người được cách ly; rà soát lộ trình và quá trình tiếp xúc của 25 người thuộc diện giám sát y tế.

Thừa Thiên Huế cũng đã thông báo đến các địa phương nơi có hành khách đi trên 2 chuyến bay trên cư trú (sau khi rời Thừa Thiên Huế) để phối hợp giám sát, theo dõi.

Thái Bình

Tin, ảnh: Nhóm PV - CTV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top