Thế giới

Hàn Quốc sẽ đàm phán chặt chẽ với ASEAN về RCEP

ClockThứ Ba, 07/01/2020 14:41
TTH.VN - Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ việc ký kết một thỏa thuận thương mại khổng lồ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào cuối năm nay, bằng cách củng cố các mối quan hệ sâu sắc hơn với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

'Việt Nam cần tập trung ưu tiên RCEP trong năm Chủ tịch ASEAN'RCEP thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hàn QuốcRCEP - tình hình và tương lai của hiệp định

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh minh hoạ: Yonhap/TTXVN

Đó là tuyên bố vừa được Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đưa ra ngày hôm nay (7/1), trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực để khôi phục hoạt động xuất khẩu của mình.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Yeo Han-koo, Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc dự định sẽ có chuyến thăm đến trụ sở của ASEAN tại Indonesia vào ngày mai (8/1) để gặp Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

"Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới sẽ giúp các quốc gia tham gia vượt qua những bất ổn toàn cầu, cũng như chủ nghĩa bảo hộ đang hiện ra", một quan chức của Bộ cho hay.

Trước đó hồi tháng 11/2019, ASEAN và các đối tác đối thoại bao gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã đạt được thỏa thuận về RCEP, với mục tiêu ký kết hiệp định thương mại trong năm nay.

Thỏa thuận trên được đưa ra sau khi các quốc gia tham gia bắt đầu các cuộc đàm phán vào năm 2013 về một hiệp định sẽ tạo ra một khối kinh tế khổng lồ, chiếm 1/2 dân số toàn cầu và 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.

Ngoài ra, sự tham gia của Ấn Độ vào hiệp định thương mại này sẽ được quyết định trước khi ký kết chính thức vào năm 2020.

Hàn Quốc tuyên bố, họ sẽ tích cực tham gia vào các nỗ lực đang diễn ra để hoàn tất hiệp định thương mại trong năm nay, phù hợp với “Chính sách hướng Nam mới”, nhằm củng cố mối quan hệ kinh tế và chiến lược của Seoul với các quốc gia Đông Nam Á.

RCEP đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc, nơi các chuyến hàng đi nước ngoài phải chịu tác động trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc và sự sụt giảm trong ngành công nghiệp chip toàn cầu.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 542,4 tỷ USD hồi năm ngoái, giảm 10,3% so với một năm trước đó. Con số này đánh dấu lần đầu tiên trong 10 năm, xuất khẩu thường niên giảm hai chữ số phần trăm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Korea Herald & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top