ClockThứ Năm, 24/07/2014 09:54

Hiện đại và thân thiện

TTH - Mới ba tháng hoạt động, nhưng những gì trung tâm làm được đã đem lại niềm tin lớn lao cho xã hội về cả chuyên môn và y đức. Ngành y tế đang giới thiệu mô hình Bệnh viện Trung ương Huế - Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế trên toàn quốc.

Bệnh viện thân thiện

Chính phủ có cơ chế cho phép một số bệnh viện Trung ương có trình độ kỹ thuật cao được vay vốn đầu tư xây dựng các trung tâm y tế mạnh chất lượng quốc tế, nhằm thu hút những bệnh nhân có điều kiện kinh tế không phải ra nước ngoài điều trị. Đây là mô hình xã hội hoá, hoạt động theo cơ chế tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển, hoạt động theo Quyết định số 2282/QĐ-BYT ngày 24/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Máy CT scan đa lát cắt MSCT.16 thiết bị hiện đại phục vụ điều trị tại trung tâm. Ảnh: Võ Nhân
Ngày 2/9/2010, Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế được khởi công. Tháng 3/2014, trung tâm từng bước vận hành, chuẩn hóa các quy trình, hoạt động theo chuẩn mực quốc tế. Các phòng bệnh sang trọng, hiện đại. Mỗi phòng đều có bộ phận phục vụ riêng. Theo GS.TS. Bùi Đức Phú, bệnh viện phục vụ người bệnh đảm bảo hai nội dung: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy thuốc và bệnh nhân; xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng (bệnh nhân) và người cung cấp dịch vụ (bệnh viện): Khách hàng được chăm sóc về chế độ ăn, nghỉ theo nhu cầu. Được chăm sóc với thủ tục nhanh, gọn, chất lượng. Trung tâm đang xây dựng thẻ khám bệnh và gói khám bệnh để bệnh nhân lựa chọn phù hợp với bệnh tình và năng lực tài chính của mình.
Bệnh nhân điều trị nội trú, ngoài được chăm sóc chuyên môn, còn được phục hồi chức năng tại giường bệnh. “Thuốc được chúng tôi đem đến tận giường bệnh nhân”, một bác sĩ cho biết. “Điều trị ở đây, chúng tôi hài lòng về mọi mặt. Mừng nhất là không có cảnh người nhà thắp thỏm chờ đợi ở ngoài cửa phòng điều trị để nhận đơn thuốc, mua thuốc cho bệnh nhân”. Bà N.T.C ở TP Huế đang chăm sóc con trai bị mổ xương đùi do tai nạn, nói.
 
Những cảm nhận vui
Đến thăm người thân đang điều trị tại khoa Hồi sức - Cấp cứu, bước vào phòng, tôi cảm giác như đang ở khách sạn. Phòng khép kín, có máy lạnh, ti vi, tủ lạnh, đồ dùng cá nhân hiện đại. Đặc biệt, bệnh nhân được chăm sóc chu đáo, có hệ thống theo dõi tim mạch, oxy trên đầu giường. Cứ 15 phút, điều dưỡng lại vào kiểm tra, chăm sóc, theo dõi bệnh nhân. Hàng ngày, bệnh nhân được các giáo sư, bác sĩ vào thăm khám nhiều lần và có mặt ngay khi có yêu cầu của điều dưỡng chăm sóc .
Hệ thống khám bệnh ngoại trú hoàn chỉnh, bệnh nhân vào viện được tư vấn miễn phí, có đội ngũ chăm sóc khách hàng khá chuyên nghiệp phục vụ, được đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm thăm khám tận tình và chu đáo; được thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng nhanh chóng, chính xác. Hầu hết, bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều được giải quyết ngay trong ngày.
Đến các phòng khám, bệnh nhân ngồi chờ khá đông nhưng rất trật tự, trong khi chờ đợi bệnh nhân được phục vụ nước uống, xem truyền hình, đội ngũ chăm sóc khách hàng thường xuyên hỏi han, chăm sóc bệnh nhân. Một nhân viên hướng dẫn của phòng cho biết: “Chúng tôi đã đơn giản các thủ tục hành chính, bệnh nhân không phải chờ đợi khi làm các thủ tục nhập viện, thăm khám, thanh toán viện phí… tạo mọi điều kiện để bệnh nhân nhanh chóng được khám bệnh”.
Tại khoa Tim mạch, một số người nhà bệnh nhân đang ngồi chờ bệnh nhân mổ tim. Tôi trao đổi với chị Lê Thị Thanh P, từ Hà Tĩnh vào. Chị P cho biết, dù ở gần Hà Nội hơn, nhưng chị P vẫn quyết định đưa bệnh nhân vào Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế vì ở đây thủ tục nhanh, gọn hơn. Điều quan trọng là, trình độ bác sĩ giỏi, thiết bị máy hiện đại. Nhân lực của bệnh viện là cán bộ có năng lực, chuyên môn cao đang công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế. Những cán bộ nghỉ hưu, giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm cũng tiếp tục phục vụ tại đây.
 
Hiện đại, ngang tầm quốc tế
Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế có 300 giường bệnh, hệ thống thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, khép kín đạt chuẩn quốc tế, với đầy đủ các chuyên khoa: nội, ngoại, sản, ung bướu, tim mạch, ghép tạng, Thận nhân tạo... Hệ thống Labo hiện đại đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để thực hiện các kỹ thuật cao. Bệnh viện đã thực hiện hầu hết các kỹ thuật tiên tiến đang thực hiện trong nước và trên thế giới. Có đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và kỹ thuật viên kinh nghiệm và trách nhiệm cao.
Từ 15 năm nay, Bệnh viện Trung ương Huế phát triển vượt bậc trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao về các lĩnh vực tim mạch, ghép tạng, chữa vô sinh, phẫu thuật… nhiều kỹ thuật ngang tầm quốc tế. Đó cũng là điều kiện để phát triển Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế . “Trung tâm là mô hình mới, là điểm sáng về chất lượng, là bài học kinh nghiệm để từng bước điều chỉnh hoạt động của Bệnh viện Trung ương Huế”, theo GS.TS Bùi Đức Phú cho biết: “Với đội ngũ chuyên gia, thầy thuốc tài năng, tâm huyết luôn làm hài lòng khách hàng. Cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao cho mọi đối tượng có nhu cầu, kể cả người bệnh có thẻ bảo hiểm bảo y tế và người không có thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức các hoạt động dịch vụ chất lượng cao phục vụ cho người bệnh trong khuôn viên của trung tâm để đáp ứng các nhu cầu của xã hội và thu hút bệnh nhân nước ngoài đến trung tâm điều trị. Mục tiêu lâu dài chính là sự hài lòng của người bệnh. Điều này được khẳng định bằng phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn; các dịch vụ chu đáo, hoàn hảo; chi phí hợp lý với đội ngũ thầy thuốc tâm huyết tại các khoa lâm sàng và cận lâm sàng của trung tâm.”
Bệnh viện Trung ương Huế - Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế thực hiện nâng cao chất lượng, từng bước xã hội hóa, là cơ sở hoàn chỉnh nhất trong 12 đơn vị y tế trong cả nước được chọn để xây dựng Trung tâm điều trị theo yêu cầu Quốc tế, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao.
Tháng 4/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  làm việc với tỉnh, đã đến thăm trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Trung tâm. Trong thời điểm khó khăn hiện nay, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời, chủ động huy động nguồn vốn xây dựng Trung tâm điều trị theo yêu cầu, có trang thiết bị hiện đại và mô hình hoạt động đạt chuẩn quốc tế. Đây thực sự là một điển hình để các đơn vị khác học tập, noi theo. 
Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng

Trời oi bức, số lượng người đến khám các bệnh vì viêm da dị ứng tăng cao ở Bệnh viện Da liễu (BVDL) tỉnh. Đây là các bệnh lý thường gặp do nhiệt độ thời tiết tăng cao, da tăng tiết mồ hôi, khiến các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh phát triển.

Bệnh viêm da “trỗi dậy” mùa nắng nóng
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top