ClockChủ Nhật, 05/12/2021 17:02

Hiệu quả từ Tuần cao điểm tầm soát COVID-19

TTH.VN - Triển khai Tuần cao điểm tầm soát COVID-19 trên toàn địa bàn TP. Huế từ ngày 29/11 đến 5/12, đến hết ngày 4/12 đã phát hiện 1.131 ca nghi nhiễm COVID-19, đây là hiệu quả bước đầu đối với chiến dịch tầm soát nhanh nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, góp phần kiểm soát dịch COVID-19.

Có thể kéo dài tầm soát diện rộng thành phố thêm 1- 2 ngàyTiếp tục huy động các tổ giám sát cộng đồng để quản lý F1 cách ly tại nhàTầm soát COVID-19 trên địa bàn TP. Huế từ 29/11 đến 5/12Triển khai Tuần cao điểm tầm soát COVID-19

Qua 7 ngày tầm soát, phường Hương Vinh phát hiện 67 ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Hơn 1.100 ca dương tính được phát hiện

Sau khi phát hiện ca dương tính COVID-19 đầu tiên liên quan đến lò mổ Phú Hậu vào ngày 12/11, đến ngày 5/12 trên địa bàn phương Hương Vinh đã ghi nhận hơn 160 ca F0 trong cộng đồng; riêng ngày 4/12 ghi nhận 22 ca F0, trong đó có 18 ca cộng đồng và 4 ca F1 cách ly tại nhà (CLTN). Công tác phòng chống dịch được đặt lên mức cao với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổ dân phố, sự đồng lòng của người dân. Bằng nhiều biện pháp, như truy vết, lấy mẫu test nhanh, quản lý F1, F2 CLTN đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tự trang bị kit test nhanh để tách F0 ra khỏi cộng đồng, song số ca dương tính vẫn chưa dừng lại và có dấu hiệu gia tăng khi trên địa bàn thành phố liên tục xuất hiện nhiều ổ dịch mới.

Sau khi triển khai Tuần cao điểm tầm soát theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 TP. Huế, từ ngày 29/11 đến 5/12, phường Hương Vinh đã huy động nhân lực cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế thành phố và Trạm y tế phường, đến nay đã thực hiện test nhanh hơn 6.200 mẫu, chiếm khoảng 80% dân số toàn phường và đã phát hiện 67 ca dương tính trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND phường Hương Vinh, ông Trần Quốc Thắng, Tuần cao điểm tầm soát không chỉ huy động sức mạnh toàn dân, toàn hệ thống chính trị trong việc phòng chống dịch mà đã góp phần tách các F0 (không rõ nguồn lây) ra khỏi cộng đồng. Trong số 67 ca dương tính được phát hiện qua test nhanh, có nhiều ca không rõ nguồn lây, không có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn nên có lịch trình di chuyển khá phức tạp, nếu không triển khai tầm soát thì không thể phát hiện.

Để tách hết số lượng F0 ra khỏi cộng đồng, hiện phường Hương Vinh tiếp tục triển khai tầm soát đợt 2, ngoài việc tổ chức test nhanh tại các địa điểm tập trung từ nguồn ngân sách của thành phố và địa phương, phường vận động người dân tự trang bị kit test để tầm soát tại nhà (nếu không muốn đến địa điểm test của phường), sau đó chụp ảnh và gửi kết quả test cho các tổ dân phố.

Tại chợ Đông Ba, một trong những địa bàn khá phức tạp khi gần 3.000 tiểu thương sinh sống tại các địa phương trong tỉnh, trong đó tập trung nhiều tại các ổ dịch như Thuận Lộc, Thuận Hoà, Hương Sơ, An Hoà… nên nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện Tuần cao điểm tầm soát, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba đã bố trí lực nhân lực cùng với lực lượng y tế tầm soát cho hơn 1.500 tiểu thương có mặt trên địa bàn chợ, phát hiện 33 ca dương tính.

Trưởng BQL chợ Đông Ba, bà Hoàng Thị Như Thanh cho rằng, trước khi triển khai Tuần cao điểm tầm soát, BQL đã tổ chức lấy ý kiến và vận động mỗi tiểu thương đóng góp 25 ngàn đồng cùng với ngân sách của BQL để trang bị kit test và được toàn thể tiểu thương hưởng ứng. Qua 7 ngày triển khai, số lượng ca dương tính phát hiện nhiều, để đạt hiệu quả trong công tác rà soát, truy vết các ca nhiễm trên địa bàn chợ, BQL tiếp tục triển khai Tầm soát dịch COVID-19 (tuần 2) từ ngày 6 đến 10/12, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động tiểu thương và khách hàng thực hiện nghiêm quy định 5K, quyét mã QR và tự tầm soát định kỳ cho người thân trong gia đình.

Tiếp tục tầm soát diện rộng

Tính đến ngày 4/12, địa bàn TP. Huế ghi nhận 2.721 ca dương tính, riêng ngày 4/12 ghi nhận 248 ca, trong đó có 170 ca cộng đồng, 14 ca phát hiện trong khu cách ly và 64 ca đang thực hiện CLTN. Qua triển khai Tuần cao điểm tầm soát COVID-19, thành phố đã chỉ đạo khoanh vùng đúng các điểm dịch “nóng” và có nhiều biện pháp kịp thời để xử lý, dập dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng; đồng thời đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, đảm bảo an sinh xã hội. 

Trong tuần cao điểm, thành phố thực hiện đồng bộ giữa việc tầm soát các khu vực trọng điểm với sự hỗ trợ của lực lượng y tế tỉnh nhằm triển khai xét nghiệm nhanh diện rộng toàn dân; việc xét nghiệm với tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện triệt để các biện pháp 5K, hạn chế di chuyển, tiếp xúc đông người để ngăn ngừa vi rút lây lan trong quá trình tầm soát. Các hoạt động chủ yếu bao gồm triển khai xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên tại địa bàn khu dân cư, trong đó số lần lấy mẫu chung trên toàn thành phố là 3 lần, lần 1 từ ngày 29 - 30/11; lần 2 ngày 2/12; lần 3 ngày 5/12.

Cùng với tầm soát nhanh, TP. Huế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin COVID-19 cho học sinh để sớm tổ chức dạy học trực tiếp

Tuần cao điểm triển khai tại 9 phường/xã: An Cựu, An Hòa, Hương Sơ, Phú Hậu, Tây Lộc, Thuận Hòa, Thuận Lộc, Phú Dương, Phú Mậu. Đối với 27 phường/xã còn lại, các phường, xã phối hợp Trung tâm Y tế thành phố thực hiện tầm soát cho toàn bộ người dân, bố trí test hoặc khuyến khích, vận động người dân tự tầm soát bằng test nhanh kháng nguyên, phấn đấu 100% hộ gia đình trên địa bàn thành phố đều có thực hiện test nhanh tầm soát trong tuần cao điểm tầm soát COVID-19.

Theo lãnh đạo TP. Huế, qua thống kê, hiện số ca F0 trong cộng đồng vẫn tăng cao nên để kiểm soát và ngăn chặn các nguồn lây, có thể kéo dài việc tầm soát diện rộng thêm 1, 2 ngày so với kế hoạch đề ra. Cùng với việc tầm soát tại các địa bàn khu dân cư, TP. Huế đã triển khai xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên tại các cơ sở y tế, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ, siêu thị, bến xe, nơi tập trung đông người. Qua test nhanh tại các đơn vị, đã phát hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, như chợ Đông Ba, Nhà máy may Thiên An Phát ở Cụm công nghiệp Hương Sơ... Cùng với việc tầm soát, thời gian tới thành phố tăng cường công tác giám sát các trường hợp F1 cách ly tại nhà, vận động các cơ quan, DN và người dân tự trang bị kit test nhanh để tầm soát cho bản thân và gia đình nhằm sớm phát hiện các ca F0, sớm đẩy lùi dịch bệnh. 

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top