ClockThứ Bảy, 16/07/2016 14:20

Hoa chanh

TTH - Một buổi sáng tinh sương, thảnh thơi lang thang trong vườn, men theo một làn hương tinh khiết, bạn phát hiện vẻ đẹp bình dị của hoa chanh. Đừng quá ngỡ ngàng nhé bởi hoa chanh muôn đời tinh khiết.

Từ các kẽ lá, những chiếc nụ tim tím, bé xinh nhú ra. Một sớm mai ấm áp, thân cây phủ đầy một màu trắng xoá tinh khôi. Cả khu vườn vấn vít trong làn hương dịu dàng. Vẻ đẹp thuần khiết như cô thôn nữ khiêm nhường nơi góc vườn. Nhớ về hoa chanh, lại nghĩ tới những câu thơ bình dị và chân quê của Nguyễn Bính.

Mỗi lần nhìn thấy cái màu trắng muốt của hoa lúc bung nở, lại thấy tâm hồn bình lặng. Thực ra thì hoa chanh chưa hẳn là trắng. Lúc mới nhú ra, cái búp xinh xinh nhỏ xíu ấy có màu tím đậm. Càng lớn, màu tím càng phai dần đi, đến khi hoa bung nở, người ta chỉ nhìn thấy một màu trắng đến ngơ ngác của hoa mà quên mất rằng, phía dưới của mỗi cánh hoa vẫn còn lưu giữ màu tím thủy chung. Càng về đêm, cái mùi thơm dìu dịu ngây ngất của hoa chanh cứ vương vấn  lòng người mãi không thôi. Nhà thơ Quang Dũng cũng đã từng thổn thức với hoa chanh trong một đêm thanh vắng:

Mà đêm nay khuya hoa chanh thơm

Ta bên vườn vắng cũng âm thầm

Lắng hồn nghe nhạt từng hương cỏ

Dạ buồn như kẻ nhớ tri âm...

Đời thấy u sầu trong đêm xanh

Bao nhiêu năm xa quê, mỗi lần trở về, tôi đều ngồi bên vườn chanh mỗi đêm trăng. Hoa như thế, sắc như thế, hương như thế và vẫn ở góc vườn xưa soi bóng hiền lành. Lặng im bên hoa nghe từ nụ hanh hao khúc hát mẹ ru từ thuở nhỏ.

An Dung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cá nục - món ngon bình dị

Khi những chú ve bắt đầu dạo nhạc báo hiệu mùa hè đang đến, những chú cá nục béo ngon nung núc cũng đã có mặt khắp các rổ trong hàng cá. Mấy bà nội trợ lại kháo nhau: “Hôm ni cá nục xanh chợ!”.

Cá nục - món ngon bình dị
Bình dị giữa phố phường

Giữa bao hối hả của dòng người qua lại, đâu đó trên những góc phố có những con người lặng lẽ với những công việc mà mình lựa chọn. Họ làm để mưu sinh, để tìm niềm vui thường nhật và để khẳng định ý nghĩa của cuộc sống là được làm việc, được lao động như bao nhiêu người khác.

Bình dị giữa phố phường
Những bình dị đẹp đẽ

Cuối tuần vừa rồi trời mưa rả rích, nhưng ở quê chồng có đám giỗ nên tôi vẫn quyết định cùng con trai về quê cho ông bà vui.

Những bình dị đẹp đẽ
Những câu chuyện bình dị

“Thầy ơi, thầy là chủ nhiệm lớp 4. phải không? Cho tôi gửi lại 200 ngàn đồng nhờ thầy đưa phụ huynh cháu M. giúp. Cháu cầm tờ tiền này mua kẹo. Tôi bán cho cháu và giữ lại tiền thừa”. Thầy D. cầm tiền và cảm ơn chị rồi đi thẳng tới quán cà phê nơi góc xóm sau giờ tan học. Đây không phải lần đầu thầy D. nhận lại tiền của học sinh từ chị. Mấy năm trước, với các lớp chủ nhiệm khác, thầy cũng từng nhận tiền và trả lại cho phụ huynh.

Những câu chuyện bình dị
Hoa ngũ sắc trong mưa

Mới đó thấm thoắt Huế đã sang tháng mười. Tháng mười của những cơn mưa đến rồi đi bất chợt, hoặc là mưa đến tối tăm mặt mũi...

Hoa ngũ sắc trong mưa

TIN MỚI

Return to top