Thế giới

Hoãn Olympic 2020: Cú sốc lớn cho ngành khách sạn Nhật Bản

ClockChủ Nhật, 29/03/2020 15:20
TTH.VN - Quyết định hoãn Thế vận hội Tokyo 2020 đã tiếp tục giáng thêm một đòn đau vào ngành khách sạn và du lịch của Nhật Bản, khi những ngành này đang phải quay cuồng do tác động của đại dịch COVID-19 khiến lượng khách tham quan sụt giảm mạnh, một bài phân tích trên AFP hôm qua (28/3) cho biết.

WHO hi vọng Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 sẽ hoãn lại

Thế vận hội Tokyo 2020 bị hoãn lại do đại dịch COVID-19. Ảnh: ABCNews/Baotintuc

Trước đó, nhiều khách sạn đã chứng kiến việc huỷ phòng hàng loạt do sự bùng phát của dịch COVID-19 và bám vào hy vọng rằng Thế vận hội Tokyo sắp tới sẽ giúp họ giảm bớt tổn thất trong năm nay.

"Đây thực sự là một cú sốc lớn đối với chúng tôi, khi doanh số tại nhiều khách sạn thành viên của chúng tôi đã giảm một nửa vì nhu cầu du lịch giảm mạnh, không chỉ từ nước ngoài mà cả khách nội địa Nhật Bản do tác động của dịch bệnh… Nhiều lịch đặt phòng bị hủy bỏ, và sẽ rất khó để lấp đầy những phòng trống đó với những khách hàng mới trong tình huống này", ông Shigemi Sudo, đại diện chuỗi khách sạn Tokyo và Hiệp hội Ryokans chia sẻ.

Sau nhiều tuần Ban tổ chức Olympic và các quan chức khẳng định sự kiện thể thao này vẫn sẽ được tổ chức mặc dù số lượng nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng vọt trên toàn cầu, quyết định hoãn Thế vận hội đã được đưa ra, khiến các khách sạn ở Nhật Bản rơi vào tình trạng bị động và hồi hộp chờ đợi một lịch trình mới vào năm 2021.

Giống như các nước khác trên thế giới, ngành công nghiệp khách sạn của Nhật Bản đã bị tổn thất nghiêm trọng do sự lây lan của dịch COVID-19 khiến số lượng đặt phòng giảm tới 90% so với khoảng thời gian từ tháng 3 tháng 4 hằng năm, theo khảo sát của Cơ quan Du lịch Nhật Bản.

Cơ quan này đang nhận được những “lời kêu cứu” từ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trên cả nước. "Các yêu cầu tư vấn thường xuyên nhất mà chúng tôi nhận được là những khó khăn về dòng tiền và duy trì việc làm", một quan chức nói.

Điển hình, Khách sạn Imperial ở trung tâm Tokyo đang phải vật lộn với "tác động nghiêm trọng" của suy thoái du lịch vì đại dịch và giờ là việc hoãn Olympic, đã cắt giảm dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào cuối tháng này tới 37%.

Đối với các chuỗi khách sạn như Via Inn, việc thu hồi các khoản lỗ và lấp đầy các phòng khách sạn hiện là một vấn đề nan giải.

"Thông thường chúng tôi sẽ có thể thu phí hủy, nhưng trong trường hợp này, đó không phải là lỗi của khách hàng, vì vậy chúng tôi không thể yêu cầu điều đó", người phát ngôn nói với AFP. 

Chỉ vài tháng trước, JTB, một trong những công ty du lịch lớn nhất của Nhật Bản, đã bán các gói Olympic đi kèm các chuyến đi đến Tokyo, nhưng giờ đây, họ đang mắc kẹt trong việc giải quyết tình hình trước mắt, và chờ đợi để được hướng dẫn.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và cá nhân đang chờ đợi quyết định của các nhà tổ chức Olympic Tokyo, giám đốc điều hành Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto nhấn mạnh rằng đây là nhiệm vụ khổng lồ, và họ đang phải chạy đua với thời gian trong việc sắp xếp lại lịch trình tổ chức mới.

Được biết, ngày diễn ra Thế vận hội theo lịch mới dự kiến sẽ được ấn định ​​trong ba tuần tới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top