ClockThứ Ba, 13/10/2020 18:00

Học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học; nhiều hoạt động hướng về người dân vùng xung yếu

TTH.VN - Nhiều hoạt động cứu trợ hướng về người dân vùng xung yếu đang được triển khai trong chiều 13/10 tại Hương Thủy, Phong Điền, Phú Lộc...

Tạm hoãn Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tập trung công tác khắc phục hậu quả mưa lũThương nhau ngày lũĐảm bảo thông tin liên lạc trong mưa lũToàn tỉnh có 5 người chết, 1 người mất tích do mưa lũTiếp cận thủy điện Rào Trăng 3, xác minh thông tin công nhân bị vùi lấpHuế như một thành phố nổiKhông để sinh viên bị đói, rét do mưa lũ

Nhiều trường học vùng thấp trũng ngập sâu trong nước 

Các trường tiếp tục triển khai làm vệ sinh sau lũ và đảm bảo các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hiện, nhiều trường ở các vùng thấp nước vẫn đang còn ngập ở các phòng học, riêng, một số trường sau khi nước rút đã làm vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học học trở lại.

* Nhiều trường đại học (ĐH) tại Huế cho biết, sẽ thông báo cho sinh viên nghỉ học ngày 14/10 để đảm bảo an toàn do mưa lũ.

Cụ thể, đại diện Khoa Du lịch – ĐH Huế và các trường thành viên của ĐH Huế là: Khoa học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, Luật cho biết, nhà trường đã và đang thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học trong ngày 14/10. Các trường cũng khuyến cáo sinh viên, nhất là các sinh viên ở vùng trũng, ngập lụt hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn.

Hiện, các trường cũng đang có nhiều khảo sát về tình hình của sinh viên, nhất là sinh viên ở các vùng ngập lụt để có thể đưa ra kế hoạch học tập thời gian tới.

* Trong khi đó, UBND huyện A Lưới cho biết lực lượng chức năng ở A Lưới vừa khắc phục xong sự cố sạt lở núi khu vực thượng nguồn suối Ta Leng (xã Trung Sơn), đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Đến 15 giờ 30 ngày 13/10, điểm sạt lở cơ bản được khắc phục, xử lý

Trước nguy cơ mất an toàn đến các hộ dân, các lực lượng chức năng nhanh chóng huy động lực lượng và phương tiện, khẩn trương khắc phục sạt lở. Điểm lở núi thuộc khu vực thượng nguồn suối Ta Leng, thôn A Deng Pâr Liêng 2, xã Trung Sơn. Phía dưới núi có khoảng 30 hộ dân đang sinh sống.

*Công đoàn TP. Huế hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn 

Đại diện LĐLĐ thành phố hỗ trợ mì tôm cho phường Kim Long

Đại diện LĐLĐ thành phố đã đến thăm, hỗ trợ một đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường mầm non Trường An có nhà ở bị sập và chia buồn, động viên gia đình một đoàn viên Công đoàn cơ sở phường Thủy Xuân không may qua đời do lũ lụt, với số tiền 1 triệu đồng/ trường hợp.

Bên cạnh đó, từ nguồn vận động của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, LĐLĐ thành phố đã chuyển đến Ban Chỉ đạo phòng chống bão lũ TP. Huế 1.000 thùng mì tôm nhằm kịp thời cứu trợ lương thực cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn đang bị cô lập do lũ. Đồng thời, thăm và hỗ trợ 100 thùng mì tôm cho 3 công đoàn cở phường: Hương sơ, An Hòa và Kim Long.

* Tại TX.Hương Thủy, tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về người dân 

Ông Lê Ngọc Sơn, Bí thư Thị ủy Hương Thủy (phải) thăm hỏi, tặng quà người dân đang di tản ở Nhà văn hóa thôn Lang Xá Bàu

Ông Lê Ngọc Sơn, Bí thư Thị ủy Hương Thủy cùng đoàn đã đến thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân đang bị mưa lũ chia cắt trên địa bàn thị xã.

Theo đó, đoàn đã tặng 20 suất quà, mỗi suất bao gồm mỳ tôm, thức ăn nhanh, cá – thịt hộp cùng một số nhu yếu phẩm trị giá 500 ngàn đồng/suất cho 20 hộ ở những điểm ngập nặng, xa khu vực trung tâm của 2 xã: Thủy Thanh, Thủy Vân.

Tiếp đó, đoàn đã đến Nhà văn hóa Thôn Lang xá Bàu (xã Thủy Thanh) tặng 7 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho những hộ đang di tản tránh lụt tại đây.

“Ngoài tiếp tục huy động các cá nhân, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ, các cấp ủy Đảng và chính quyền phải tiếp tục nắm sát sao tình hình mưa lũ, không để bà con bị đói và kịp thời hỗ trợ khi có yêu cầu. Hiện diễn biến thời tiết đang rất phức tạp, ít nhất 2 - 3 ngày tới nước mới rút nên người dân không nên chủ quan, nếu việc không quá cấp thiết thì không nên ra khỏi nhà”, ông Sơn đề nghị.

Cũng trong chuyến đi này, đoàn đã đến động viên, tặng 1 triệu đồng cùng 5 suất quà bao gồm nhu yếu phẩm, mỗi suất 500 ngàn đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn Thanh ở thôn Lang Xá Bàu, có mẹ vừa mất do tuổi già trong đợt lũ này.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Hết

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy đã đến thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng: Lê Thị Hết 101 tuổi, mẹ Nguyễn Thị Rớ 100 tuổi cùng ở xã Thủy Thanh; Mẹ Nguyễn Thị Phụ 95 tuổi ở P. Thủy Dương và Mẹ Nguyễn Thị Tuyết 92 tuổi ở P. Thủy Phương.

Công an TX. Hương Thủy đã đến những hộ dân khó khăn bị ngập lụt ở tổ 1 và 2 P. Thủy Châu hỗ trợ 200 thùng mỳ tôm.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thị xã Hương Thủy đến tận  nhà trao 1.275 suất quà gồm mì tôm và các nhu yếu phấm nước mắm, đường, sữa, xúc xích; đồng thời phát tặng nhiều suất ăn nhanh, gồm bánh mì, cơm hộp cho hội viên có nhà bị ngập lụt tại các xã Thủy Châu, Thủy Lương, Thủy Tân, Thủy Phù, Thủy Thanh và hai phường Thủy Phương, Thủy Dương.

Trước đó, các cấp hội đã trao gần 700 suất quà, kịp thời cung ứng lương thực, thực phẩm cho các hội viên bị thiếu thực phẩm do nhà ngập nước sâu không di chuyển được. Đây là những suất quà được các cấp hội trích từ quỹ hoạt động và phối hợp với các đơn vị kết nối quyên góp.

Clip Bí thư Thị ủy Hương Thủy, Lê Ngọc Sơn động viên, tặng quà người dân các vùng bị chia cắt trên địa bàn. Clip: Hàn Đăng

*Phong Điền: Tăng cường công tác cứu trợ

Theo báo cáo của UBND huyện Phong Điền, đến nay, vẫn còn hơn 14.000 ngôi nhà vẫn ngập sâu từ 0,7 đến 1,9m. Các địa phương đã tổ chức di dời trên 2.500 hộ với hơn 7.000 khẩu. Thống kê chưa đầy đủ đã có hơn 100ha hoa màu, 240ha sắn, gần 30ha mía... chìm sâu trong nước. Hơn 19ha cá ao nuôi nước ngọt bị ngập trôi …Mưa lũ cũng làm 2 người chết, 7 người bị thương.

Tỉnh đoàn tặng mì tôm cho người dân xã Phong Hòa, Phong Điền

Ông Hoàng Ngọc Mua, trưởng làng Hiền Sỹ cho biết, mưa lũ diễn biến phức tạp, nước lên rất nhanh, nhưng xuống rất chậm, liên tục nhiều lần nên người dân không kịp trở tay. Hiện nay, nhiều tổ chức, đoàn thể đã về hỗ trợ mì tôm và gạo, giúp người dân vùng lũ không bị thiếu đói. Chúng tôi mong các cấp, các ngành hỗ trợ để người dân vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước mắt do bão lũ gây ra.

Ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn thông tin, “Xã đã hỗ trợ kịp thời cho các hộ ngập lụt 450 thùng mì tôm và 3 tạ gạo cứu đói trong những ngày lũ. Ngay trong chiều 13/10 hỗ trợ 20 thùng sữa cho các thôn còn chia cắt như: Tứ Chánh, Phe Tư và sẽ tiếp tục cứu trợ và kêu gọi các tổ chức, cá nhân cứu trợ, giúp dân ổn định những ngày còn ngập lụt. Đến nay, 100% hộ dân không bị đói”. 

Những ngày mưa lũ, rất nhiều tổ chức, cá nhân cá nhân đã về hỗ trợ cho người dân vùng trũng huyện Phong Điền. Ông Hồ Tá Thanh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phong Điền cho biết, đến nay, UBMTTQVN huyện Phong Điền đã tiếp nhận 3.300 thùng mì tôm cùng nhiều thùng nước suối để trao cho các địa phương thấp trũng, ngập lụt. Qua đó, giúp cho người dân không bị thiếu đói trong dịp mưa lũ. UBMTTQVN huyện Phong Điền đang tiếp tục vận động, tiếp nhận hàng cứu trợ từ các nơi để hỗ trợ kịp thời cho người dân khi nước lũ chưa rút hết, không để ai bị thiếu đói.

UBND tỉnh đã hỗ trợ huyện Phong Điền 3.000 thùng mì tôm, 18 tấn gạo để hỗ trợ kịp thời cho các địa phương. Hiện nay, số mì tôm và gạo đã được Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện phân phối về các địa phương để trao cho dân.

*Đoàn lãnh đạo huyện, Công an huyện Phú Lộc hỗ trợ hơn 200 phần quà là các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con tại các vùng còn bị ngập lụt sâu như: thôn Miêu Nha xã Lộc Điền, thôn Hòa Mậu xã Lộc Trì, các vùng Hà Châu, Hà Thành xã Lộc An, xã Vinh Giang và xã Vinh Hiền... Mỗi phần quà có trị giá hơn 200 ngàn đồng gồm 1 thùng mì tôm, sữa, nước lọc...

Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị ngập lụt

Trong những ngày vừa qua, lãnh đạo huyện Phú Lộc, các địa phương, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều đoàn cứu trợ đi trao tặng hàng ngàn phần quà và nhu yếu phẩm, kịp thời hỗ trợ cho bà con nhân dân vùng bị ngập lụt trên địa bàn huyện.  

Toàn huyện có gần 7.500 nhà bị ngập sâu trong nước, tập trung ở các xã Lộc Trì hơn 1.700 nhà, Lộc An 1.400 nhà, Lộc Điền 1.300 nhà, Vinh Hiền 700 nhà, Lộc Thủy 200 nhà… Bờ biển xã Giang Hải tiếp tục bị xâm thực nặng nề với chiều dài khoảng 2,5km, tuyến Tỉnh lộ 21 bị sói lở gây hư hỏng nặng không thể lưu thông đi lại được.

Để tiếp tục ứng phó với tình hình mưa lũ có thể xảy ra trong các ngày tới, UBND huyện Phú Lộc chỉ đạo các địa phương cùng các đơn vị luôn thực hiện trực sẵn sàng 24/24, thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ, đảm bảo tuyệt đối về tính mạng con người, kịp thời ứng phó với các tình huống; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được chủ quan, lơ là nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn cứu trợ tiếp tế thực phẩm cho người dân

Tin, ảnh:  Th. Huế - H.Phúc H. Thuận - H. Đăng- H.Huế - B.Trí- M.Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top