Thế giới

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 19: Tăng cường quan hệ đối tác, giao lưu nhân dân

ClockThứ Bảy, 12/11/2022 17:26
TTH.VN - Sáng nay (12/11), trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 19 đã được tổ chức tại thủ đô PhnomPhenh, Campuchia, với sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar – trên cương vị đồng chủ trì Hội nghị.

Khai trương Mạng lưới các trường đại học ASEAN-Ấn ĐộViệt Nam gửi thông điệp hòa bình, hợp tác tới Hội nghị ASEAN-Ấn ĐộASEAN ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Ấn Độ

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 19 ngày 12/11/2022 tại Campuchia. Ảnh: Eastmojo

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, trong hơn 3 thập kỷ qua, ASEAN và Ấn Độ đã đạt được những bước tiến vững chắc. Bất chấp nhiều thách thức, hai bên đã trở thành những đối tác kinh tế - xã hội quan trọng. Trên nền tảng đó, hợp tác ASEAN - Ấn Độ đã phát triển mạnh và có cơ sở rộng lớn hơn.

“Chúng tôi cam kết và quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác để ASEAN - Ấn Độ có thể có mối quan hệ chặt chẽ hơn và năng lực cao hơn trong việc đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho các dân tộc của chúng ta, cả trong hiện tại và tương lai”, Thủ tướng Hun Sen khẳng định.

Tại hội nghị cấp cao đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN - Ấn Độ sáng nay, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã thảo luận về mối quan hệ giữa hai bên và nhất trí tăng cường quan hệ, bằng cách thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hiện có và đẩy mạnh mối quan hệ giao lưu nhân dân thông qua thương mại và các lĩnh vực tiềm năng khác.

Trong một tuyên bố chung, Ấn Độ và các quốc gia ASEAN khẳng định sẽ tăng cường hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số thông qua một loạt các hoạt động xây dựng năng lực khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số, thương mại kỹ thuật số, kỹ năng kỹ thuật số và đổi mới, cũng như Hackathons – lập trình và phát triển phần mềm.

Hai bên cũng cho biết sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, bao gồm trao đổi các phương pháp hay nhất trong việc sử dụng công nghệ mới để phát triển nguồn cung lương thực sẵn sàng cho tương lai, có khả năng phục hồi và bền vững.

ASEAN và Ấn Độ sẽ hợp tác trong xây dựng các thành phố thông minh. Ảnh minh hoạ: Nguoilambao.vn

“Chúng tôi sẽ khám phá sự hợp tác, chẳng hạn như quan hệ đối tác giữa các thành phố thông minh ASEAN (ASCN) và Sứ mệnh thành phố thông minh của Ấn Độ bằng cách thúc đẩy trao đổi các phương pháp hay nhất và nâng cao năng lực để giúp xây dựng các thành phố bền vững, đổi mới, kết nối tốt, và công nghệ cao”, tuyên bố chung nêu rõ.

Đồng thời, ASEAN và Ấn Độ sẽ tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người dân thông qua việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế cộng đồng, bao gồm cả trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, cũng như trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Đáng chú ý, hai bên cho biết sẽ xúc tiến việc xem xét Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) để đưa Hiệp định này thân thiện và đơn giản với người dùng hơn, tạo thuận lợi cho thương mại; đồng thời làm việc cùng nhau để xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt, khám phá hợp tác trên nền tảng “một cửa” để tạo thuận lợi cho thương mại và hội nhập.

Cũng tại hội nghị, đại diện các nước nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN - Ấn Độ trong lĩnh vực vũ trụ, bao gồm thông qua việc thành lập các trạm theo dõi, tiếp nhận và xử lý dữ liệu ở Việt Nam và Indonesia, đồng thời khuyến khích hợp tác giữa các quốc gia trong ngành công nghiệp vũ trụ ASEAN và Ấn Độ, cả trong các lĩnh vực hợp tác mới.

Các quốc gia thành viên của ASEAN và Ấn Độ cũng quyết định hồi sinh ngành du lịch và các ngành liên quan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, thông qua việc thực hiện hiệu quả các kế hoạch công tác du lịch ASEAN - Ấn Độ. Được biết trước đại dịch, vào năm 2019, hơn 5 triệu khách du lịch Ấn Độ đã đến các nước ASEAN.

Quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - Ấn Độ bắt đầu bằng việc thiết lập quan hệ đối tác theo ngành vào năm 1992, tiến tới quan hệ Đối tác đối thoại toàn diện vào tháng 12/1995 và quan hệ Đối tác cấp cao vào năm 2002. Mối quan hệ ASEAN - Ấn Độ đã được nâng lên thành quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2012 và đang hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Khmertimes & Economictimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top