Thế giới

Hợp tác toàn cầu để duy trì đà phục hồi kinh tế

ClockThứ Hai, 07/03/2022 08:40
TTH.VN - Một loạt các cuộc họp thuộc Hội nghị cấp cao các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (FMCBG) mới đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý tiến trình bình thường hóa và tác động của nó đối với hợp tác toàn cầu, nhằm mục tiêu duy trì động lực phục hồi kinh tế, một bước đi được Chủ tịch G20 Indonesia rất tán thành.

Lãnh đạo Hàn Quốc sẽ đến Mỹ bàn về hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầuThông điệp lạc quan về đại dịch Covid-19 của WHO trong năm 2022Hội nghị lớn nhất về chống tham nhũng toàn cầu sẽ diễn ra tại Ai CậpG20 khẳng định hợp tác đa phương giải quyết mọi thách thức toàn cầuCơ hội hợp tác cho các nhà hoạch định chính sách y tế và tài chính

G20 cam kết hợp tác để duy trì đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch. Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải Phóng Online

Chuỗi cuộc họp được Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) và Bộ Tài chính nước Cộng hòa Indonesia tổ chức tại Jakarta, trong đó thảo luận về các chính sách và chiến lược tài chính không thể thiếu để đối phó với tác động của đại dịch.

Trong một cuộc thảo luận với tiêu đề: “Chiến lược Thoát hiểm và Hiệu ứng sẹo hậu COVID-19”, FMCBG cho biết, để hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính, G20 cam kết thực hiện các chính sách được hiệu chỉnh tốt, có kế hoạch tốt và được truyền thông tốt để bình thường hóa đại dịch – các chính sách liên quan và khắc phục tác động lâu dài của đại dịch theo điều kiện của từng quốc gia.

“Các chính sách được yêu cầu ở mỗi quốc gia nhằm chữa lành vết thương, đặc biệt là về tăng năng suất và thúc đẩy đầu tư, cùng với các chiến lược hợp lý về việc làm và tái phân bổ vốn”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết.

Điều này cần được thực hiện để lường trước tác động của việc lan truyền và ảnh hưởng lâu dài trong sự khác biệt về tốc độ phục hồi kinh tế và năng lực đối phó với đại dịch, vốn đã khác nhau ở mỗi quốc gia.

Thống đốc Perry Warjiyo cho rằng, các nền kinh tế đang phát triển phải tăng cường khả năng chống chịu với tác động của quá trình bình thường hóa chính sách để duy trì đà phục hồi và sự ổn định kinh tế.

Chiến lược để khắc phục hiệu ứng sẹo sẽ thúc đẩy sự hiệp lực và các biện pháp hợp tác giữa tất cả các bên liên quan. Từ góc độ doanh nghiệp, sự đóng góp bao gồm tăng cường các chiến lược kinh doanh… bằng cách tham gia giải ngân các khoản vay và triển khai nhiều hình thức tài trợ khác.

Trong bối cảnh bất ổn hiện nay và nhu cầu đẩy mạnh khả năng phục hồi kinh tế, G20 tái khẳng định cam kết tăng cường ổn định tài chính dài hạn.

Bằng cách đó, G20 đã thảo luận về những nỗ lực nhằm tăng cường dòng vốn nước ngoài bền vững và khuyến khích việc xem xét lại các quan điểm thể chế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về tự do hóa và quản lý dòng vốn ngắn hạn để giảm thiểu rủi ro.

Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là khi đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đầu tư của chính phủ và khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng.

Chính vì lý do này, FMCBG đã cam kết theo đuổi việc phục hồi đầu tư cơ sở hạ tầng theo cách thức bền vững, toàn diện, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng, chủ yếu thông qua việc tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân để hỗ trợ đầu tư công và các tổ chức tài chính quốc tế. Điều này phù hợp với Lộ trình phát triển cơ sở hạ tầng của G20. Việc huy động đầu tư cơ sở hạ tầng cũng được thực hiện nhằm tăng cường hòa nhập xã hội và khắc phục sự chênh lệch giữa các vùng miền.

Bên cạnh đó, FMCBG cũng thảo luận về các chính sách kinh tế và tài chính bền vững, giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu, vốn là những yếu tố cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trong việc tăng cường các nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được các Mục tiêu của Công ước khung của Liên Hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) và Hiệp định Paris, đồng thời thực hiện các cam kết của Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc (COP26) và những chính sách hướng tới trung hòa Carbon và Không phát thải, cần nỗ lực và hợp tác chung, bao gồm các cơ chế định giá Carbon và các chính sách khuyến khích, đồng thời cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top