ClockThứ Hai, 08/11/2021 16:30

Huỳnh Lê Thái Bão và “Hệ sinh thái y khoa online”

TTH - Lớn lên ở Tây Nguyên, công tác tại Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng), nhưng Huỳnh Lê Thái Bão (sinh năm 1994), lại gắn bó với Huế khi làm nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Y - Dược Huế và tham Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ Thừa Thiên Huế. Tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XI, năm 2021, dự án “Hệ sinh thái y khoa online” của Thái Bão và nhóm nghiên cứu đạt giải khuyến khích. Dự án này cũng đã vượt qua hơn 46 dự án khác giành được giải nhất cuộc thi Thanh niên Kiến tạo 2021.

Bác sĩ trẻ Huỳnh Lê Thái Bão (giữa), chủ nhiệm đề tài "Hệ sinh thái y khoa online"

Khi còn là sinh viên Khoa Y Dược Trường đại học Tây Nguyên, Thái Bão là tấm gương sinh viên tiêu biểu khi vừa tích cực tham gia hoạt động tình nguyện vừa có kết quả học tập tốt, được công nhận “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Sau khi tốt nghiệp, đầu năm 2019, Thái Bão đến công tác tại Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng). Đến tháng 8/2020, anh được bổ nhiệm giữ chức Quyền Trưởng bộ môn Thực hành bệnh viện tại Khoa Y của trường. Thời gian này, anh còn làm nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Y - Dược Huế. Vừa học vừa làm, anh còn làm thư ký biên tập Tạp chí “Nội tiết & Đái tháo đường Việt Nam” và là Phó Trưởng ban Thường trực Mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Trung – VVC.

Thái Bão nói rằng, y khoa có vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại. Kết hợp công nghệ thông tin vào y khoa là một xu hướng tất yếu phải diễn ra và diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, chưa có 1 hệ thống nào đạt cả 2 tiêu chí là đa nền tảng (trên 5 công cụ phổ biến nhất, gồm Facebook, Youtube, website, app, zoom - webinar) và hướng đến mọi khía cạnh của y khoa. Đồng thời, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bão nhận thấy cần có hệ thống thông tin, kiến thức y khoa online phong phú có giá trị chiều sâu, phục vụ nhu cầu học tập, tham khảo của nhân viên y tế và sinh viên ngành y trên cả nước. Vì thế, anh quyết định triển khai dự án “Hệ sinh thái y khoa online” nhằm phục vụ cho những người cần và quan tâm đến y học.

Phát triển từ tháng 1/2019, "Hệ sinh thái y khoa online" là hệ thống học tập và trao đổi y khoa đầu tiên tại Việt Nam sử dụng cả 5 nền tảng hỗ trợ với nội dung bao gồm tất cả các lĩnh vực của y học. Dự án này được xây dựng với một đội ngũ hơn 300 thành viên là tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ và sinh viên y trên khắp cả nước do bác sĩ Bão làm trưởng dự án. Đây là sự kết hợp giữa 4 lĩnh vực bao gồm giáo dục, y học, công nghệ thông tin và tình nguyện.

Sử dụng đa nền tảng, dự án của Bão và các thành viên trong nhóm đã nhận được sự ủng hộ nhất định của những người đam mê y học. Trang web của dự án tập hợp nhiều các bài viết về lĩnh vực y khoa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhiều người, các group, page trên mạng xã hội facebook, đáp ứng được nhu cầu trao đổi, tương tác với nhau. Kênh youtube với những video do nhóm tự sản xuất với nội dung thiết thực. Chuỗi webinar (hội thảo trực tuyến – buổi chia sẻ y khoa) do các bác sĩ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức y khoa cho sinh viên mỗi buổi qua app zoom và meet...

Một trong những yếu tố giúp dự án của Huỳnh Lê Thái Bão được mọi người đón nhận có lẽ là sự tương tác của các bác sĩ, tiến sĩ, chuyên gia với người tham gia. Điều đó giúp những người quan tâm tới y học có những giải đáp chuyên sâu, xác thực cho các thắc mắc.

Để thực hiện dự án, Huỳnh Lê Thái Bão trải qua rất nhiều khó khăn. Trong đó khó khăn lớn nhất có lẽ là khi xây dựng một đội ngũ lên đến 300 nhân sự. Tuy nhiên, nhờ áp dụng tình nguyện và công nghệ vào giáo dục y khoa, bác sĩ Bão đã từng bước triển khai dự án con, xây dựng dần đội ngũ và triển khai tổng thể dự án. “Khi dự án của mình nhận được giải cao nhất trong cuộc thi Thanh niên kiến tạo, cảm giác rất xúc động, nghẹn ngào. Mình thật sự hạnh phúc vì những cố gắng của 300 nhân sự trong 2 năm qua đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng.” Chàng bác sĩ trẻ tuổi chia sẻ.

Hiện tại, Thái Bão cùng nhóm của mình đã liên kết với các tổ chức y khoa lớn như Hội Tim mạch Việt Nam, Hội Nội tiết Đái tháo đường Việt Nam để có thể phát hành toàn bộ nội dung các hội nghị của họ trên hệ thống hệ sinh thái y khoa online...

Giải thưởng Thanh niên kiến tạo được Trung tâm Nghiên cứu Phát triển bền vững (CSDS) tổ chức thuộc dự án Youth Drivers for Change với sự tài trợ của Cơ quan Viện trợ Ireland (Irish Aid), nhằm ghi nhận và vinh danh những đóng góp tích cực của thanh niên với cộng đồng trong giai đoạn 2019-2021. Qua đó, khuyến khích tinh thần hành động vì sự phát triển bền vững của cộng đồng và thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top