Thế giới

IMF: Lạm phát toàn cầu sẽ được kiểm soát

ClockThứ Hai, 18/07/2022 09:29
TTH.VN - Theo Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, lãi suất toàn cầu có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2023, khi tình hình giá cả tăng cao bắt đầu hạ nhiệt trước động thái từ các ngân hàng trung ương.

IMF cảnh báo sẽ một lần nữa cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầuGiám đốc IMF: Không thể loại trừ khả năng xảy ra suy thoái toàn cầuChâu Á đối mặt với viễn cảnh “lạm phát đình trệ”IMF kêu gọi G20 đẩy nhanh việc giảm nợ cho các nước nghèoIMF: Virus corona có nguy cơ làm giảm tốc kinh tế toàn cầu

IMF cho rằng lạm phát toàn cầu sẽ được kiểm soát vào năm 2023. Ảnh minh họa: Shutterstock/VTV.vn

Cụ thể, giá cả hàng hóa, hẳng hạn như dầu có thể đã chững lại và bắt đầu giảm trong những tháng gần đây, song bà Kristalina Georgieva nhận định, các hành động vẫn sẽ tiếp tục được triển khai để đối phó với những rủi ro suy thoái.

Trả lời phóng viên báo CNBC tại Hội nghị của Nhóm G20 diễn ra tại Bali (Indonesia), Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva cho biết: “Các ngân hàng trung ương đang đẩy mạnh hành động để kiểm soát lạm phát. Họ phải tiếp tục duy trì cho đến khi rõ ràng rằng kỳ vọng lạm phát vẫn được ghìm lại một cách chắc chắn. Hiện tại, chúng ta vẫn có thể thấy rằng lạm phát tăng, chúng ta phải “dội gáo nước lạnh” vào nó”.

Trên thực tế, sự gián đoạn do đại dịch gây ra với chuỗi cung ứng đã tạo nên những nút thắt, trong khi xung đột Ukraine cũng càng làm trầm trọng thêm những cú sốc này. Kết quả là đã làm tăng giá cả hàng hóa, bao gồm các mặt hàng chủ lực như lương thực, thực phẩm, phân bón và năng lượng.

Trong bối cảnh lạm phát lương thực đã xảy ra trước khi đại dịch và xung đột xuất hiện, hai sự kiện nổ ra đã làm căng thẳng thêm vấn đề toàn cầu này. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), giá lương thực toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay. Điều này được thể hiện rõ nhất khi chỉ số hàng hóa thực phẩm của Ngân hàng Thế giới trong tháng 3 và tháng 4 đã tăng 15% so với 2 tháng trước đó, đồng thời cũng cao hơn đến 80% so với 2 năm trước.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO) tuyên bố với Nhóm G20 rằng số người suy dinh dưỡng toàn cầu sẽ tăng thêm 7,6 triệu người trong năm 2022 và tăng 19 triệu người trong năm 2023.

Trong một thông tin khác có liên quan, một tín hiệu tốt là giá dầu đã chững lại và bắt đầu có dấu hiệu giảm sút, từ mức 120 USD/thùng ghi nhận vào đầu tháng 6 xuống dưới 100 USD/thùng ghi nhận trong tuần qua.

Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng ở Mỹ đã ghi nhận mức cao kỷ lục trong 40 năm qua là 9,1% vào tháng trước - tình trạng mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố tại Hội nghị của Nhóm G20 là “cao không thể chấp nhận được”.

Trong khi nhiều dữ liệu được sử dụng để xác định rằng lạm phát có độ trễ nhất định, bà Kristalina Georgieva nhận định rằng tất cả các dấu hiệu của lạm phát vẫn chưa được kiềm chế.

Hiện nay, điều tối quan trọng là bắt buộc phải kiềm chế lạm phát, nếu không thu nhập sẽ bị “xói mòn”, ảnh hưởng nặng nề nhất đến những khu vực nghèo khổ nhất trên thế giới.

Học hỏi từ những kinh nghiệm của các cuộc khủng hoảng trong quá khứ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng chính phủ các nước phải thiết lập và duy trì “một kịch bản” về các phản ứng chính sách nhằm “giảm thiểu thời gian và mức độ nghiêm trọng của suy thoái” và “giảm thiểu các hậu quả kinh tế bất lợi cho doanh nghiệp và cá nhân”.

Trong ý kiến của mình, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho hay, việc kiểm soát nhu cầu là chìa khóa quan trọng trong thời điểm này, bởi các biện pháp nới lỏng tài chính và tiền tệ được thực hiện vào thời gian đầu của đại dịch COVID-19 đã khôi phục nhu cầu, song vẫn không phục hồi nguồn cung.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top