ClockThứ Năm, 28/04/2016 05:58

Iran - Nga dự thảo lộ trình hợp tác quân sự

TTH.VN - Iran và Nga đang phát triển "những kế hoạch cụ thể" cho việc tăng cường hợp tác quân sự và kỹ thuật giữa hai nước, hãng tin PressTV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan cho biết sáng nay (28/4).

Bộ trưởng Quốc phòng Iran thăm Nga tăng cường hợp tác quân sựNga, Iran là chìa khóa giúp Quân đội Syria giành thắng lợiNga - Iran sẵn sàng củng cố hợp tác quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) trong cuộc họp với người đồng cấp Iran Hossein Dehqan (thứ 3 từ phải sang), bên lề Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow (MCIS) lần thứ 5 tại Moscow ngày 27/4/2016. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được Chuẩn Tướng Hossein Dehqan đưa ra sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, được tổ chức bên lề Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow (MCIS) lần thứ 5 tại thủ đô nước Nga ngày hôm qua (27/4).

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Dehqan nói rằng, "Nga và Iran đã đạt được một số thỏa thuận và đã lập kế hoạch cụ thể theo hướng đẩy mạnh hợp tác quân sự và kỹ thuật giữa 2 nước".

Đề cập đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử của Iran, Bộ trưởng Dehqan nhấn mạnh: "với các điều kiện hiện tại, có thể vẽ ra một tương lai tươi sáng cho sự hợp tác chiến lược giữa 2 nước trong các lĩnh vực khác nhau".

Iran và nhóm P5 + 1, bao gồm 5 quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc; cụ thể là Anh, Pháp, Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc; cùng với Đức, đã bắt đầu thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), từ ngày 16/1 vừa qua.

Bộ trưởng Dehqan cũng lưu ý rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa Tehran và Moscow sẽ giúp trả lại "sự ổn định và an ninh" cho thế giới, đồng thời đẩy nhanh tiến trình tiêu diệt các lực lượng khủng bố và những vấn đề mà nó tạo ra.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nhấn mạnh, Nga sẵn sàng hợp tác lâu dài với Iran trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế. "Chúng tôi muốn phát triển quan hệ với Tehran trong lĩnh vực này. Bộ Quốc phòng Nga đánh giá cao các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Iran và chúng tôi chắc chắn rằng các cuộc đàm phán hôm nay sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị giữa các lực lượng vũ trang hai nước," ông nói thêm.

Được biết, trong chuyến đi đến Moscow lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Iran cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán song phương với các đối tác Armenia, Belarus, và Pakistan.

PressTV cũng cho hay, Iran và Nga đang hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và chiến lược quốc phòng, và đang hỗ trợ Chính phủ Syria trong nỗ lực đẩy lùi các nhóm khủng bố tại quốc gia Ả Rập này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Today)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top