Thế giới

IS mất 14% lãnh thổ trong năm 2015

ClockThứ Ba, 22/12/2015 07:16
TTH.VN - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mất ít nhất 14% lãnh thổ, trong khi diện tích đất do lực lượng người Kurd ở Syria kiểm soát tăng gấp 3 lần trong năm 2015, AFP sáng nay (22/12) trích dẫn báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu quân sự IHS Janes cho biết.


Lực lượng người Kurd kiểm soát tuyến đường quan trọng của IS trên biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Sự gia tăng trong nỗ lực quốc tế nhằm chống lại IS khiến nhóm khủng bố này mất đi nhiều khu vực chiến lược, bao gồm thị trấn Tal Abyad trên biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Tikrit và nhà máy lọc dầu Baiji ở Iraq.

Ngoài ra, IS cũng mất đi khả năng kiểm soát các tuyến đường quan trọng, trong đó có đoạn đường cao tốc giữa thành trì Raqa (Syria) và Mosul (miền bắc Iraq).

“IS đang vật lộn với vấn đề tài chính để trang trải cho bộ máy chiến tranh và cai trị khổng lồ khi để mất kiểm soát cửa khẩu biên giới Tal Abyad, khiến thu nhập từ nguồn dầu bị tác động mạnh mẽ”, Columb Strack, nhà phân tích cấp cao của IHS ở khu vực Trung Đông nhận định.

Bên cạnh đó, Cơ quan Nghiên cứu quân sự có trụ sở tại Mỹ cho hay, lãnh thổ của tổ chức cực đoan này bị thu hẹp khoảng 12.800 km2, giảm xuống còn 78.000 km2 từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, lãnh thổ dưới sự kiểm soát của người Kurd ở Syria tăng mạnh lên 186%.

“Điều này cho thấy rằng, người Kurd là một trở ngại đáng kể cho các tay súng cực đoan”, ông Strack nói thêm.

Ngoài ra, IS cũng đang bị đánh bại bởi các cuộc không kích của Nga, liên minh do Mỹ dẫn đầu, lực lượng Iraq và quân nổi dậy Syria. Trong năm qua, Chính phủ Iraq ghi nhận nhiều thành công trong việc giành lại quyền kiểm soát 6% lãnh thổ từ tay IS, còn người Kurd ở Iraq lấy lại 2% đất đai của họ.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Globalheadlines)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, theo một nghiên cứu mới của Henley & Partners phối hợp với New World Wealth; trong đó, dân số triệu phú ở New York đã tăng vọt 48% trong thập kỷ qua.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới
Nghiên cứu của Nhật Bản: Đi bộ 8.000 bước/ngày sẽ tốt cho sức khỏe

Kết quả một nghiên cứu của Đại học Y Saitama (Nhật Bản) phát hiện ra rằng, đi bộ 8.000 bước mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm lượng chất béo trung tính, giảm cholesterol LDL “xấu” dày đặc và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch – vốn có thể gây đột quỵ và bệnh tim.

Nghiên cứu của Nhật Bản Đi bộ 8 000 bước ngày sẽ tốt cho sức khỏe
Return to top