ClockThứ Bảy, 18/10/2014 15:25

Italia và Việt Nam: giữa triển vọng và những cơ hội bị bỏ lỡ

TTH.VN - Hiện nay, Italia là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ 29 tại Việt Nam.

Trong bài viết bằng tiếng Italia đăng trên Sudestasiatico.com, tại Hội nghị thượng đỉnh Á – Âu (ASEM 10) bên cạnh là cơ hội để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại lập trường của Chính phủ Việt Nam đối với những vấn đề liên quan tranh chấp trên Biển Đông thì trong buổi hội đàm ngắn với Thủ tướng Italia Metteo Renzi, cũng giống như lần trước, mục tiêu chiến lược giữa hai nước vẫn không thay đổi: nâng mức kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD trong năm 2015, so với 3,5 tỷ USD trong năm 2013. Thủ tướng Renzi tuyên bố: “Nhân dịp năm Giáp Ngọ, chúng tôi sẽ cùng nỗ lực đạt được mục tiêu 5 tỷ USD và tôi chắc chắn rằng có thể thực hiện được”

Nếu như trao đổi thương mại với Việt Nam đang ngày càng phát triển thì dường như người ta đã quên nhấn mạnh về sự thay đổi cán cân thương mại giữa hai nước. Nhật báo Sole24ore tháng 11/2013 cho biết, từ năm 2011, chúng ta đã nhận thấy những suy giảm đáng kể trong cán cân thương mại Việt Nam – Italia, vốn từ trước đến nay vẫn nghiêng về phía Italia. Nguyên nhân chính của vấn đề trên là do sự sụt giảm trong xuất khẩu của Italia (giảm từ 584 triệu USD trong năm 2010 xuống còn 501 triệu vào cuối năm 2012) cùng với đó là việc bùng nổ nhập khẩu từ Việt Nam (tăng từ 890 triệu USD trong năm 2010 lên mức 1,817 tỷ USD vào cuối năm 2012). Trong năm 2013, xu hướng này vẫn không thay đổi, khi Viện Ngoại thương quốc gia Italia công bố những báo cáo chỉ ra rằng, trong sáu tháng đầu năm, xuất khẩu từ Italia vào Việt Nam tiếp tục giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước (từ mức 340,077 xuống 335,334 triệu USD). Trong khi nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh (từ 1.124,386 lên mức 1.136,449 triệu USD).

Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Italia, và cũng không phải là lần đầu tiên hội đàm với một đại diện của Chính phủ Italia về việc tiếp tục hứa hẹn muốn thúc đẩy hơn nữa.

Hiện nay, Italia là đối tác đầu tư nước ngoài lớn thứ 29 tại Việt Nam; về phương diện ngoại giao, Italia đã mở Tổng lãnh sự quán mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đưa ra những sự hỗ trợ cần thiết đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italia, vốn trong những năm qua muốn tìm kiếm những đối tác phương Đông để tái thiết lại công ty, đồng thời tìm kiếm cơ hội mới thông qua thỏa thuận tự do thương mại trong tương lai giữa Việt Nam và EU. Chúng ta hãy chờ xem, vào thời điểm hiện nay, trong khi các tập đoàn lớn như Piaggio và ENI hoat động tốt trong một thị trường toàn cầu hóa, thì những công ty vừa và nhỏ của Italia dường như đã bị bỏ quên trong vô vàn khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế mà các doanh nghiệp này không thể tự mình thoát ra được.

Mọi người có ấn tượng rằng chúng ta đang tụt lại phía sau, không nắm bắt, khai thác hết tiềm năng ở thời điểm có nhiều cơ hội. Đơn cử như Piaggio, có nhà máy đầu tiên hoạt động năm 2007 và nhà máy thứ hai năm 2012 với tổng đầu tư 70 triệu USD tại khu công nghiệp Vĩnh Phúc, cách Hà Nội 25 Km. Khi các rào cản thuế quan nội khối của cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ được bãi bỏ, các sản phẩm sản xuất bởi hai nhà máy tại Việt Nam có thể chạy trên đường phố của các nước ASEAN khác như Brunei, Campuchia, Philippine, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore và Thái Lan. Trong số các tên tuổi lớn của Italia có mặt trong những năm gần đây có cả ENI. Tập đoàn này đã ký kết với đối tác là Petro Vietnam hợp đồng thăm dò dầu khí. Bởi giống như Myanmar, Viêt Nam là một mục tiêu chiến lược trong chính sách tái cơ cấu của Tập đoàn dầu khí quốc gia Italia.

N.PĐT
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top