ClockThứ Hai, 20/08/2018 14:16

Kết nối & tháo gỡ để cùng phát triển

TTH - Nhà nước tuy đã có những chính sách hỗ trợ DNVVN song vẫn còn nhiều khuôn khổ pháp luật và các thiết chế về quyền sử dụng đất chưa thực sự mở.

Tại diễn đàn “Giải pháp thúc đẩy các nguồn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” vừa diễn ra, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thông tin: Mặc dù được xếp hạng thứ 29/190 quốc gia về chỉ số tiếp cận tín dụng và doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm hơn 20% tổng dư nợ; tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 60% DNVVN chưa tiếp cận được nguồn vốn. Như vậy là có sự “bất đồng ” giữa ngân hàng và DN?

Ở đây trách nhiệm thuộc về cả “ba nhà”: Thứ nhất là Nhà nước với nhiều  bộ, ngành liên quan; thứ hai là nhà băng (ngân hàng)  và thứ ba là nhà DN. Trong mối quan hệ giữa ngân hàng với các DN lớn với các khoản tín dụng lớn vẫn là đối tượng ưu tiên của các ngân hàng vì chi phí cho vay thấp, nguồn vốn cho vay hiệu quả hơn và hiện còn thờ ơ, chưa bình đẳng trong quan hệ đối với các DNVVN.

Nhà nước tuy đã có những chính sách hỗ trợ DNVVN song vẫn còn nhiều khuôn khổ pháp luật và các thiết chế về quyền sử dụng đất chưa thực sự mở. Vụ Trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, phần lớn báo cáo tài chính của DNVVN chưa minh bạch, chưa có phương án sản xuất kinh doanh (SXKD) hiệu quả, thiếu tài sản đảm bảo... trong khi đây lại là những điều kiện tiên quyết họ có “bắt tay” được với ngân hàng hay không.

Để tạo hành lang mở và giải tỏa được những “bất đồng” nêu trên, bản thân các DNVVN trước tiên phải tự hoàn thiện, tuân thủ quy định của pháp luật và chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực để nâng cao uy tín đối với các tổ chức tín dụng (TCTD); tham gia hoạt động SXKD theo chuỗi giá trị của sản phẩm, tạo điều kiện cho các TCTD kiểm soát. Đây là điều kiện để các DNVVN dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với nguồn vốn. Mặt khác, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cần kiến nghị các bộ, ngành sớm hoàn thiện các văn bản (nghị định, thông tư) hướng dẫn Luật Hỗ trợ DNNVV, bảo đảm các chính sách hỗ trợ DNVVN được triển khai đồng bộ.

Trong mối tương quan này, để tạo thêm trợ lực và sự tự tin cho các DNNVN, việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ DNVVN quy định tại Luật hỗ trợ DNVVN; phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng trong việc triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN để cùng tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực đất đai, thuế, cơ sở hạ tầng... khi DN tiếp cận vay vốn ngân hàng nhằm phát triển SXKD là điều mà các địa phương cần phải làm một cách thực chất và có hiệu quả hơn. Lâu nay, chúng ta vẫn nghe đến các chương trình này song có vẻ như việc đánh giá tác động của các chương trình này chưa được đặt ra một cách thấu đáo.

Ở nhiều địa phương, mà Thừa Thiên Huế là một ví dụ, các chương trình đối thoại, gặp gỡ và đồng hành với các DN đã được triển khai; nhiều ý kiến, ý tưởng, kiến nghị, đề xuất đã được trao đổi và lắng nghe để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo được sự quan tâm cũng như đồng thuận từ phía các DN nói chung; trong đó có các DNVVN và thực sự đã tạo được những cú hích cho các DN này. Theo chúng tôi, đây là một kênh thông tin quan trọng giữa “ba nhà” để hỗ trợ và hướng đến mục đích chung là cùng nhau phát triển.

Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top