Thể thao

Khác biệt

ClockThứ Năm, 10/09/2015 17:03
TTH - Thất bại nặng nề 0-6 của đội tuyển U19 Việt Nam trước U19 Thái Lan tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2015 khiến giới truyền thông trong nước im hơi lặng tiếng vì không có gì để phân tích và mổ xẻ ngoài hai chữ: “đẳng cấp”.

Đẳng cấp của bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể bì kịp với người Thái. Ảnh: Internet

Đó chính là sự khác biệt giữa hai nền bóng đá từ khá lâu và cho đến bây giờ vẫn chưa thay đổi. Người Thái vẫn cho thấy họ có một nền bóng đá chuyên nghiệp, vững vàng và có sự kế thừa. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam vẫn đang còn loay hoay tìm đường đi cho mình.

Những mùa hạt đã gieo nhưng mùa gặt vẫn chưa tới. Chắc chắn nhiều người khi xem U19 Việt Nam thi đấu trận chung kết sẽ có sự so sánh ngay với lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… mà ông bầu của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức gieo trồng, chăm bẵm và đã gặt.

Không ai phủ nhận được những tâm huyết của bầu Đức dành cho bóng đá Việt Nam. Cũng phải công nhận là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam mới có một lứa cầu thủ trẻ chơi bóng kỹ thuật đẹp mắt và bài bản như thế… Nhưng nếu như bầu Đức biết lắng nghe những nhà chuyên môn hơn thì những Công Phượng, Tuấn Anh… sẽ không bị “tơi tả” như thế khi họ được đưa lên chơi V- League.

Đội bóng Hoàng Anh Gia Lai mà trong ý tưởng bầu Đức muốn thổi một làn gió mát vào không khí của V-League đã không như kỳ vọng. Sự khác biệt của một sân chơi đầy tính cạnh tranh như V- League là quá rõ ràng, khiến Công Phượng và các đồng đội phải “bơi” trong áp lực.

Điều đáng buồn, khi Hoàng Anh Gia Lai đang ở vòng nước xoáy thì các đội bóng khác đã sẵn sàng ném “phao cứu sinh” … trong sự ngờ vực, thất vọng ê chề của những người yêu bóng đá chân chính…Vậy là, những cầu thủ trẻ mà bầu Đức từng tuyên bố sẽ không cho phép chơi bóng bạo lực, không dính vào vòng xoáy tiêu cực (vốn là căn bệnh nan y của bóng đá Việt) vô tình trở thành những nạn nhân của người lớn. Họ sẽ nghĩ gì về những trận đấu họ giành chiến thắng không bằng chính thực lực của mình, mà bằng sự nương chân của đối thủ?

Trở lại với thất bại của các cầu thủ U19 Việt Nam. Chính HLV trưởng U19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã thừa nhận: “Không chỉ lứa cầu thủ này, mà Thái Lan còn nhiều lứa cầu thủ khác được đầu tư rất bài bản. Với những gì thể hiện trong trận chung kết, U19 Thái Lan cho thấy họ hơn các cầu thủ U19 Việt Nam về chuyên môn lẫn bản lĩnh thi đấu. Tôi nghĩ, trong tương lai chúng ta cần phải đầu tư phát triển và đào tạo bóng đá trẻ bài bản hơn, phải có thật nhiều trung tâm như Viettel, VPF hay Hoàng Anh Gia Lai”.

Đây là điều chứng minh rằng, khi “cái gốc” đã vững vàng thì tuyển “ngọn” kiểu gì cũng được, U19 Thái Lan có vẻ được tập hợp một cách “amateur”, nhưng đây chỉ là cách họ gặt hái sau quá nhiều những gian khổ trải qua trong quá trình gieo trồng. Bóng đá Thái Lan đã được xã hội hóa thực sự và trở thành một môn thể thao mà ai cũng chơi và chơi giỏi, chứ không phải đào tạo kiểu “gà nòi” như chúng ta.

U19 Việt Nam tại giải vừa rồi thật ra vượt qua những gì bóng đá Việt Nam đang có, ngọn phơi phới giữa lúc gốc thì rất lung lay. Và chẳng có gì đáng trách các em khi thua, thậm chí là thua đậm. Bởi đây là sự phản ánh chân thực về đẳng cấp của 2 nền bóng đá mà ở đó, Việt Nam rõ ràng đang kém xa.

Thanh Phi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top