ClockThứ Tư, 16/09/2015 19:01

Khắc phục bước đầu vụ cháy chợ Tứ Hạ

TTH - Chứng kiến cảnh chợ Tứ Hạ (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) bốc cháy thiêu rụi tất cả các gian hàng rạng sáng 16/9, nhiều tiểu thương thất thần, không tin vào mắt mình.

Tan hoang

Có mặt tại chợ Tứ Hạ sau vụ cháy, chúng tôi bắt gặp sự bàng hoàng trên nhiều khuôn mặt các tiểu thương “không ngờ” trắng tay chỉ sau một đêm.

 

Ngồi dựa vào bức tường của nhà bác Vân, nằm bên khuôn viên chợ, bà Lê Thị Hẹ (phường Tứ Hạ) mắt đỏ hoe nhìn sang phía các gian hàng của mình, nơi mà chỉ 10 tiếng đồng hồ trước bà vẫn còn 5 lô kinh doanh tạp hóa, giày dép khá lớn ở đây. Bà Hẹ ngẹn ngào: “Tui kinh doanh từ hồi chợ chưa xây dựng đến chừ hơn 20 năm rồi. Bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc, giấy tờ, công nợ kể cả sổ đỏ cũng được cất giữ tại đây, chừ tiêu tan hết. Lúc nghe hung tin, tui chạy lên đây thì chỉ còn đứng trơ mắt nhìn chứ không cứu được chi nữa. Toàn bộ số tiền đổ vô buôn bán trên 400 triệu đồng coi như tan theo bà hỏa”.

Cạnh đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương (người Quảng Phú, Quảng Điền) cũng chua xót không biết nói sao. Hai vợ chồng chị kinh doanh từ 2008 với 3 lô áo quần rất lớn, ước tính số tiền đầu tư cả 1 tỷ đồng. Chị kể: “Tiểu thương ở chợ Tứ Hạ mặc dù ít nhưng lô có quy mô lớn hơn và đa phần các chị em đều có từ 2,3 lô thậm chí có người 5,6 lô nên thiệt hại rất nặng nề. Chưa kể, đợt ni hầu như ai cũng dồn toàn bộ vốn liếng và vay mượn thêm để lấy hàng mùa đông. Hàng mới nhập về chưa kịp bán thì đã bị thiêu rụi”.

Tại chợ Tứ Hạ, hầu hết các lô kinh doanh áo quần, chăn ra gối đều chứa đầy hàng hóa được chuẩn bị để bán dịp Tết Nguyên Đán nên thiệt hại về tài sản là rất lớn. Vẫn chưa hết hoảng loạn, tiểu thương Trịnh Thị Phương (Tứ Hạ) cho biết, 6 lô kinh doanh áo quần của chị đều bị cháy hoàn toàn. Ước tính thiệt hại trên 1 tỷ đồng. “Toàn bộ vốn liếng tích cóp cả đời đều nằm ở đây”, chị Phương chua xót.

Không riêng bà Hẹ, chị Hương, chị Phương mà nhiều tiểu thương khác cũng đứng ngồi không yên vì mất của. Vụ cháy đã đẩy họ vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Đau xót vì thiệt hại nhưng các tiểu thương đều bức xúc vì Ban quản lý chợ không có ai trực khi xảy cháy. Theo bà Hẹ, bình thường BQL cũng ra về chứ không ở lại trực. Cầu dao tổng lại nằm trong phòng BQL nên khi cháy không cắt được. Chưa kể, họng nước chữa cháy thì không có nước, ống nước thì hư hỏng lại nằm bên trong chợ nên lực lượng cứu hỏa phải kéo ống lấy nước từ những cửa hàng bên kia đường sang”.

Bác Chơn, người trực tiếp gọi điện báo cho Phó BQL chợ khi phát hiện cháy kể: “Nhà tôi nằm bên hông chợ nên khi nghe tri hô liền gọi điện cho BQL ngay nhưng lửa lớn quá, bà con kéo đến đành đứng nhìn, chỉ đến khi xe cứu hỏa ra mới dập được.

Tìm cách khắc phục

Tại buổi họp khẩn của lãnh đạo UBND Thị xã Hương Trà cùng đại diện các ban ngành liên quan, lãnh đạo phường Tứ Hạ sáng cùng ngày đã đưa ra các hướng giải quyết ổn định tâm lý cho bà con. Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Xuân Ty chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thống kê thiệt hại để có sự hỗ trợ kịp thời. Việc hỗ trợ như thế nào phải sau khi có thống kê soát xét cụ thể. Trước mắt, phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối cho bà con trước, trong khu vực chợ và sớm ổn định tình hình sinh hoạt cho người dân. Sau đó, có phương án sửa chữa khu vực chợ bị hư hại.

Chợ Tứ Hạ có tổng số 145 lô với 81 hộ kinh doanh. Trong đó: phía trước có 24 ki ốt của 19 hộ, đình chợ có 86 lô lớn nhỏ của 59 hộ kinh doanh và khu vực tự tiêu tự sản. Theo báo cáo nhanh của UBND thị xã, vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ khu vực đình chợ và 2 dãy nhà tôn bên hông và phía sau chợ, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng trên 5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ Hoàng Thắng cho biết: “UBND phường đã tổ chức họp các hộ tiểu thương để động viên, chia sẻ với bà con và trao đổi những vấn đề liên quan đến việc khắc phục hậu quả. Sau khi các cơ quan chức năng đánh giá hiện trường xong phường sẽ có phương án đảm bảo an toàn trước khi cho bà con vào thống kê, thiệt hại và trong thời gian tới, chợ tạm cũng sẽ được triển khai ở ngay khuôn viên chợ. Cụ thể: Sẽ dọn dẹp lại khu vực hàng tươi sống phía sau chợ để ngày 17-9 bà con có thể tiếp tục buôn bán. Riêng sân chợ phía trước, chúng tôi cũng đã khảo sát lên phương án dựng 2 dãy nhà tôn cùng với nhà để xe hiện có để tiểu thương bán đồ khô, áo quần... có thể trở lại kinh doanh trong vòng 3-5 ngày tới. Trước mắt, khu vực bị cháy sẽ được rào lưới và che bạt để đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân vụ cháy chợ đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Return to top