ClockThứ Hai, 31/08/2020 21:28

Khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư

TTH.VN - Là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng đầu năm 2020. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Sở Tài chính và Kho Bạc Nhà nước tỉnh chủ trì hội nghị cùng với sự tham dự của đại diện các Sở, ban, ngành liên quan.

Tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốtQuản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA)Đảm bảo chất lượng Dự án phát triển đô thị xanh tại Huế

Điểm cầu Thừa Thiên Huế

Theo Bộ Tài chính, 8 tháng đầu năm, giải ngân vốn vay nước ngoài của các địa phương ước đạt 22% so với dự toán giao. Nguồn vốn Trung ương cho các địa phương vay lại khoảng 29,3% so dự toán được giao cho các địa phương. Mặc dù tốc độ giải ngân của tháng 7 và tháng 8/2020 so với 6 tháng năm 2020 có tích cực hơn, bình quân tăng 16%, nhưng theo đánh giá của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, tỷ lệ giải ngân đến nay so với cùng kỳ các năm trước và yêu cầu quản lý vẫn đạt thấp, nếu không có giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn thì từ nay đến cuối năm, tỷ lệ giải ngân vẫn sẽ không tăng nhiều.

Tại Thừa Thiên Huế, tổng kế hoạch vốn nước ngoài năm 2020 tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý là 1.376,101 tỷ đồng. Đến 31/8/2020 đã giải ngân được là 375,573 tỷ đồng, đạt 27%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn ODA chủ yếu là các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi của nước ngoài chịu sự tác động của đại dịch COVID-19 nặng nề hơn các dự án trong nước, bởi nhiều hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài như nhập khẩu máy móc, thiết bị hay huy động chuyên gia, nhà thầu, tư vấn giám sát nước ngoài... Bên cạnh đó, năng lực của không ít chủ dự án còn yếu, vấn đề vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; điều chỉnh, sử dụng vốn dư... làm chậm thêm tiến độ giải ngân nguồn vốn này.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để đẩy nhanh tiến độ và kết quả giải ngân vốn ODA và vốn vay nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi theo đúng quy định. Qua đó, góp phần bảo đảm chi trong dự toán được phân bổ và chi đúng quy định. Đối với trường hợp không có khả năng hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra, phải cắt giảm, chuyển giao kế hoạch vốn đã được giao; khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Tin, ảnh: Lương Xuân Trà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top