ClockChủ Nhật, 20/09/2020 15:31

Khẩn trương khắc phục mạng lưới thông tin liên lạc sau bão

TTH.VN - Sau bão số 5, các nhà mạng ở Thừa Thiên Huế đang dốc toàn lực để khắc phục mạng lưới, bảo đảm an toàn thông tin liên lạc cho người dân.

Nhân viên kỹ thuật của Viettel đưa máy phát điện về ứng cứu tại các trạm phát sóng        

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), mạng truyền dẫn toàn tỉnh đứt hơn 140 tuyến cáp quang các loại; gần 700 trạm BTS mất điện lưới diện rộng, 180 trạm BTS mất liên lạc dịch vụ, 2 trạm BTS bị gãy đổ; đứt 30 tuyến truyền dẫn mạng internet và hơn 200 Node mạng internet và truyền hình cáp mất dịch vụ. Bão số 5 quét qua cũng làm gãy đổ hơn 250 cột viễn thông, gây mất liên lạc của hơn 10 nghìn thuê bao các dịch vụ, hàng nghìn dây thuê bao bị đứt… Ước tính tổng thiệt hại khoảng 19 tỷ đồng.

Để đảm bảo thông tin liên lạc, các nhà mạng đã khẩn trương khắc phục và đến nay đã khắc phục trên 70% toàn mạng thông tin di động, sửa chữa trên 80% tuyến cáp quang trục đảm bảo thông tin liên lạc từ tỉnh xuống huyện.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Đức Hùng, các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang tập trung lực lượng, phương tiện ứng cứu thông tin là máy nổ duy trì các trạm BTS bị mất điện lưới, đồng thời triển khai lực lượng đi kiểm tra, gia cố các trạm BTS trên địa bàn tỉnh.

Các điểm sạc điện thoại miễn phí được nhà mạng cung cấp cho khách hàng

Với các tuyến dây thuê bao viễn thông, truyền hình cáp bị đứt gây mất liên lạc cục bộ dịch vụ internet, truyền hình ở một số hộ dân, nhiều trụ treo cáp gãy đổ, xiêu, các doanh nghiệp đang huy động tối đa mọi nguồn lực hàn nối cáp, gia cố cột nhằm khắc phục dịch vụ internet tạm thời cho người dân.

Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế cho biết, sau bão, hơn 100 tuyến cáp quang của VNPT bị đứt, trên 200 cột viễn thông gãy đổ, nhiều thiết bị đầu cuối bị sét đánh, thuê bao của viễn thông bị hư hỏng… tập trung ở 7/9 huyện thị, thành phố (trừ Nam Đông, A Lưới). Ước thiệt hại ban đầu của đơn vị là 6 tỷ đồng.

Ngay sau bão, VNPT đã khẩn trương khôi phục các tuyến cáp quang để đảm bảo thông tin liên lạc. VNPT cũng tăng cường các loại máy móc như máy hàn cáp quang, máy đo, máy nổ giúp VNPT Thừa Thiên Huế nhanh chóng khôi phục mạng thông tin liên lạc.

“Căng mình” chạy máy phát điện 24/24h tại các trạm BTS do mất điện diện rộng, tuy vậy, chúng tôi gặp trở ngại tại một số trạm”, ông Quang cho hay. Nguyên nhân do các hộ dân không cho chạy máy nổ vì sợ ồn nên công tác khôi phục thông tin liên lạc tại những điểm này phần nào ảnh hưởng.

“Hiện VNPT đã khắc phục trên 90%, chỉ còn 7-8 trạm phát sóng chưa khôi phục liên lạc. Trong ngày 20/9 sẽ hoàn thành khắc phục các trạm này”, ông Quang nói.

Giám đốc Mobifone Thừa Thiên Huế Hoàng Thu Bình thông tin, ngoài lực lượng tại chỗ, Tổng công ty còn điều động máy nổ từ các tỉnh lân cận về hỗ trợ cho Huế. Đến sáng 20/9, chỉ khoảng 50% trạm phát sóng khôi phục, số còn lại Mobifone phải sử dụng 100% máy phát mới đủ vận hành. Dự kiến khi điện lưới được khôi phục toàn bộ, các trạm phát sóng cũng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng.

Viettel cũng huy động lực lượng hỗ trợ gồm các đội kỹ thuật từ các địa phương lân cận đáp ứng yêu cầu về các mức độ ứng cứu thông tin; tổ chức lực lượng đo kiểm, cung cấp đầy đủ nhiên liệu, vật tư thiết bị dự phòng... Đồng thời huy động hàng trăm máy phát điện để đảm bảo nguồn cho các trạm phát sóng. Tổ chức gần 200 điểm sạc điện thoại di động miễn phí cho khách hàng ở các địa phương mất điện chưa khắc phục được.

Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

TIN MỚI

Return to top