Thể thao trong nước

Khẳng định vị thế từ những môn thể thao có thế mạnh

ClockThứ Năm, 29/03/2018 14:45
TTH - Nếu khai thác tốt lợi thế môn bơi, Hương Trà hoàn toàn có thể khẳng định được vị thế của mình ở các giải đấu lớn.

Những niềm tin “vàng” của thể thao HuếSẵn sàng cho Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2018

Nhà nhà tập thể thao

Chị Nguyễn Thị Liễu (54 tuổi, trú tại tổ dân phố 4, P. Hương Xuân) khoe, chị khoẻ là nhờ đi bộ. Sáng sớm đi, tối cũng đi. Nói qua thấy đơn giản, nhưng trước đây với chị Liễu là vấn đề. "Trước đây không dám đi do hệ thống đèn đường chưa có. Sau này, được Nhà nước đầu tư, đường liên thôn, liên xã sáng trưng nên tui mới dám ra đường thể dục", chị Liễu nói.

Biểu diễn võ thuật tại ĐH TDTT Hương Trà 2018

Ông Trần Lưu Quế, cũng ở tổ dân phố 4, P. Hương Xuân còn “lôi kéo” được cả gia đình cùng ông thể dục vào sáng sớm gần 10 năm nay. Hai gia đình ông Trần Duy Lâm, Trần Lưu Tuấn cũng vậy. Cứ 4-5h sáng là í ới gọi nhau rồi lục tục xỏ giày mở cổng đi bộ.

Trên đây là những ví dụ và cũng lý giải phần nào nhiều năm qua, số người tập thể thao thường xuyên, số gia đình thể thao ở thị xã Hương Trà ngày càng tăng và năm 2017, lần lượt đạt 34.509/126.410 người (23%) và 5.748/28.092 gia đình (19,5%). Không chỉ vậy, ngoài 112 CLB thể thao, 100% trường học trên địa bàn thị xã có giáo viên thể dục thể thao (TDTT) được đào tạo qua các trường chuyên môn.

“Góp phần giúp phong trào thể thao tiếp tục lan toả mạnh mẽ, trong xây dựng nông thôn mới đều có quy hoạch xây sân vận động tại mỗi xã, phường. Đây là công trình mang lại hiệu quả thiết thực cả trong việc tuyên truyền lẫn hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” khi người dân có nơi tập luyện, thi đấu và cổ vũ thể thao đàng hoàng hơn, quy mô hơn”, ông Nguyễn Xuân Thạnh,Trưởng phòng Văn hoá & Thông tin thị xã Hương Trà, chia sẻ.

Ngoài 7 sân bóng đá đạt tiêu chuẩn đã đưa vào sử dụng từ năm 2009 đến nay, Hương Trà còn có 1 sân quần vợt được xã hội hoá 100% và 1 bể bơi đạt chuẩn do Công ty Môi trường & Đô thị An Nhiên đầu tư. Đó còn chưa kể hệ thống sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, nhà thi đấu đa chức năng... ở một số địa phương, trường học trên địa bàn thị xã.

Bên cạnh nền tảng thể thao phong trào và hệ thống cơ sở vật chất khá vững chắc, trong 2 năm, Hương Trà đã đóng góp cho tuyển điền kinh tỉnh 2 VĐV trẻ mới học lớp 6 và lớp 7 thông qua giải việt dã tỉnh 2017 và 2018, môn thể thao mà địa phương này luôn nằm trong tốp 3 toàn đoàn. Trước đó, Hương Trà cũng đã đóng góp cho đội tuyển tỉnh 76 VĐV ở các môn: Điền kinh, Karatedo, Taekwondo, Judo, vật, đá cầu, bóng đá, bơi, cờ vua, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn.

ĐH TDTT thị xã Hương Trà khai mạc sáng 24/3, quy tụ hơn 3.500 người tham dự, trong đó 800 VĐV tham gia tranh tài ở 10 môn thể thao, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 4.

"Thả con săn sắt..."

Cái chưa được của thể thao Hương Trà vẫn còn nhiều. Đầu tiên là cơ sở vật chất. Hương Trà vẫn còn 5 địa phương chưa xây được sân vận động đủ tiêu chuẩn do nơi thì chuyển sang xây trường mầm non (P. Hương An), nơi không có, nơi thì sân cũ không đảm bảo, kinh phí phí xây mới lại chưa biết tìm đâu ra (P. Hương Văn, P. Hương Vân...). “Về phía thị xã, hiện vẫn chưa có Trung tâm Văn hoá - Thể thao. Dù trong quy hoạch đã “để phần”, ngặt nỗi kinh phí lớn, nếu không có hỗ trợ từ tỉnh thì không biết đến khi nào mới xây được. Hàng năm, cứ đến dịp lễ hội lớn của địa phương, nhìn qua địa phương bạn, như Quảng Điền, Phong Điền mà thèm”, ông Thạnh nỗi niềm.

Theo thống kê, dù hàng năm, số người tập luyện thường xuyên, số gia đình thể thao đạt và vượt chỉ tiêu nhưng nhìn chung, thể thao từ phong trào đến đỉnh cao vẫn chưa như kỳ vọng. Điển hình là môn bóng bàn. Nhớ khoảng 20 năm trước, bóng bàn Hương Trà có phong trào phát triển rất mạnh, có nhiều tay vợt đủ sức cạnh tranh với VĐV ở tỉnh. Không hiểu sao cứ "lụi" dần. Để phát triển bóng bàn cũng không quá khó vì kinh phí đầu tư không nhiều. Rồi bóng chuyền cũng vậy. Kinh phí không phải là nan giải với những người làm thể thao bởi họ từng đi và bàn với nhiều địa phương, nếu tập hợp được quân số thì Phòng Văn hoá - Thể thao hỗ trợ kinh phí mua lưới, bóng để tập luyện, tiến tới hội quân thi đấu. Mọi chuyện xem chừng vẫn chưa đâu đến đâu.

Ông Thạnh cũng đang ấp ủ phát triển môn bơi. Đồ rằng đây là phương án khả thi, có tính lan toả rộng. Bởi bên cạnh là địa phương có hệ thống sông nước, có thể sản sinh nhiều VĐV tài năng cũng như đặt vấn đề “hợp tác” với Công ty Môi trường & Đô thị An Nhiên để giải quyết nơi tập luyện, thì điều quan trọng, bơi là môn thể thao có lợi ích “sát sườn” với những mầm non thể thao tương lai, nhất là trong mùa bão lũ nên chắc hẳn phụ huynh và nhà trường sẽ đồng tình cho con em mình theo đuổi môn thể thao này.

Trong khi đang loay hoay tìm lời giải để đầu tư một số hạng mục, khôi phục và phát triển những môn thể thao như bóng bàn, bóng chuyền... thì tại sao không nhanh chóng “biến” môn bơi thành môn thể thao với nhiều nội dung, bộ huy chương để có thể giúp Hương Trà khẳng định mình trong đóng góp chung vào thành tích thể thao tỉnh nhà thông qua các giải đấu lớn hơn.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top