ClockThứ Hai, 28/10/2019 09:56
Tranh chấp lối đi tại kiệt 227 Phan Bội Châu (TP. Huế):

Khởi kiện đến tòa án để được giải quyết

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Đào Ngọc Hoàn, trú tại 23/227 Phan Bội Châu, phường Trường An, TP. Huế cho rằng, UBND phường Trường An và UBND TP. Huế đã không thực hiện việc vận động, đôn đốc và có giải pháp cưỡng chế buộc ông Nguyễn Văn Minh (trú tại 245 Phan Bội Châu) thực hiện lùi ranh giới đất vào 1m để mở rộng đường kiệt 227 Phan Bội Châu theo biên bản đã cam kết từ năm 1992.

Sớm xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp lối đi tại 16 Trần Thúc NhẫnXung quanh việc tranh chấp lối đi chung tại kiệt 252 đường Nguyễn Sinh Cung

Ông Đào Ngọc Hoàn cho rằng, theo biên bản năm 1992 tường của hộ ông Nguyễn Văn Minh phải lùi vào

Nội dung vụ việc

Theo biên bản giải quyết hàng rào ranh giới giữa Khu tập thể Công ty Xây lắp tỉnh và gia đình ông Minh có sự tham gia của Đội quy tắc đô thị TP.Huế và UBND phường Trường An lập ngày 22/11/1992, hộ gia đình ông Minh phải dời tường rào vào 1m nhằm mở rộng đường kiệt, lối đi của Khu tập thể. Tuy nhiên, qua nhiều năm, gia đình ông Minh không thực hiện cam kết trên. Năm 2018, ông Hoàn có đơn đến UBND phường Trường An kiến nghị xem xét, buộc ông Minh phải thực hiện cam kết lùi vào 1m, nhằm mở rộng đường kiệt.

Theo hồ sơ lưu trữ tại phường Trường An, thửa đất và nhà của hộ gia đình ông Minh đang sử dụng tại 245 Phan Bội Châu là do ông Nguyễn Văn Cảnh (bố ông Minh) mua lại của bà Võ Thị Nậy từ năm 1980. Năm 1991, ông Cảnh và 4 người con gái lập giấy nhượng nhà và đất cho ông Minh với diện tích 307m2. Tại bản đồ 299 đo vẽ năm 1984, thửa đất trên thuộc thửa đất số 243, tờ bản đồ số 1 với diện tích 472m2, phía bắc giáp với thửa đất 60 Khu tập thể Công ty Xây lắp, không thể hiện giáp đường kiệt. Tại bản đồ 202 đo vẽ năm 1997 thuộc thửa số 27, tờ bản đồ số 29 với diện tích 302,4m2, phía bắc thể hiện giáp đường kiệt. Tại bản đồ GISHue đo vẽ năm 2007 đến 2009 thuộc thửa số 27, tờ bản đồ 29 với diện tích 282,5m2, phía bắc thửa đất giáp với đường kiệt.

Ngày 31/3/2018, UBND phường Trường An đã có buổi làm việc với hộ ông Minh và các hộ dân tại kiệt 227 Phan Bội Châu để xem xét, giải quyết đơn, vận động ông Minh lùi ranh giới đất vào 1m theo biên bản thỏa thuận năm 1992 đã ký kết, tuy nhiên ông Minh không đồng ý.

Tại văn bản số 65/UBND-ĐCXD của UBND phường Trường An về việc giải quyết đơn của các hộ dân tại kiệt 227 đã khẳng định: Qua đối chiếu ranh giới diện tích thửa đất của ông Minh giữa các loại bản đồ địa chính qua các thời kỳ và diện tích hiện trạng thì hiện nay có giảm so với trước đây. Hơn nữa, biên bản thỏa thuận ranh giới lập năm 1992 không phải là văn bản có giá trị pháp lý, không phải là văn bản hành chính của Nhà nước có giá trị bắt buộc phải thực hiện đúng trình tự thủ tục giải quyết, hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định. Căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai, UBND phường không có cơ sở và không thể căn cứ vào biên bản thỏa thuận năm 1992 để buộc gia đình ông Minh phải lùi ranh giới đất vào 1m.

Tòa án là cơ quan giải quyết tranh chấp

Không đồng ý với văn bản trả lời của UBND phường Trường An, ông Hoàn và các hộ dân tiếp tục kiến nghị lên UBND TP. Huế. Tại Văn bản số 2514/UBND-ĐC về việc trả lời đơn ông Hoàn và các hộ dân, UBND TP. Huế khẳng định: Văn bản số 65 của UBND phường Trường An trả lời các hộ dân là có cơ sở. Việc ông Hoàn và các hộ dân kiến nghị UBND TP. Huế xem xét cưỡng chế, buộc ông Minh phải lùi ranh giới đất vào 1m là không có cơ sở.

Không đồng tình với trả lời của UBND TP. Huế, ông Hoàn tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem xét, giải quyết. Qua xem xét, Sở TN&MT khẳng định nội dung đơn phản ánh, kiến nghị (không phải đơn khiếu nại) của ông Hòa thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Huế. Căn cứ quy định tại khoản 2, điều 21 Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ, Sở TN&MT đã lập phiếu chuyển đơn của ông Hoàn đến UBND TP. Huế để xem xét, giải quyết.

Ông Dương Văn Thành, Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT khẳng định, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường mà không thành thì do TAND giải quyết trong trường hợp đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất. Vì vậy, trường hợp ông Hoàn và các hộ dân kiệt 227 Phan Bội Châu phải khởi kiện ra TAND để được giải quyết dứt điểm.

Luật gia Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh cho rằng, biên bản lập năm 1992 giữa các hộ khu tập thể với ông Nguyễn Văn Minh thỏa thuận là lùi vào 1m để mở rộng đường kiệt chưa phát sinh quyền và nghĩa vụ pháp lý của các chủ thể có liên quan, cho nên không bắt buộc ông Minh phải thực hiện. Ngoài ra, thỏa thuận của ông Minh chưa có ý kiến của người vợ là người có chung quyền sử dụng đất nên không thể cưỡng chế, buộc ông Minh phải thực hiện thỏa thuận. Theo quy định, mọi tranh chấp về ranh giới, diện tích sử dụng đất đều phải được giải quyết ở tòa án.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top