ClockThứ Tư, 19/08/2015 18:49

Không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tín dụng trên địa bàn

TTH - Ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ thêm 1%, từ mức 21.673 đồng/USD lên 21.890 đồng/USD. Đồng thời, điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. Trước đó, ngày 12/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nới biên độ tỷ giá gấp đôi, từ +/-1% lên +/-2%.

Động thái này của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm chủ động ứng phó linh hoạt với việc Trung Quốc điều chỉnh giảm giá đồng Nhân dân tệ mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua. Đây cũng là giải pháp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá trong việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam. 

Ngay sau khi có quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn đã đồng điều chỉnh tăng thêm 1%. Tại các ngân hàng TMCP: Vietinbank Chi nhánh tỉnh, Vietcombank Huế, BIDV Chi nhánh tỉnh..., đều niêm yết giá quy đổi đô la Mỹ tương đương mức 21.890 đồng/USD, tăng 217 đồng/USD.
Ông Nguyễn Tạ Hiền, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế cho biết, tình hình biến động tỷ giá trên địa bàn cơ bản nằm trong quỹ đạo chung của cả nước. Hơn nữa, việc biến động tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ ảnh hưởng chủ yếu đến các doanh nghiệp xuất khẩu. Song, trên địa bàn không nhiều các doanh nghiệp này nên hoạt động tín dụng ở các ngân hàng khá ổn định.
Phòng Khách hàng doanh nghiệp Vietinbank cũng cho hay, trong ngày 19/8 không có biến động về việc đầu cơ đô la Mỹ hay vàng. “Chỉ có những doanh nghiệp đặc thù, tức hoạt động ở lĩnh vực xuất nhập khẩu mới được phép mua đô la Mỹ. Cá nhân muốn mua đô la Mỹ phải xuất trình được giấy tờ liên quan đến việc được phép ra nước ngoài công tác, du lịch... Vì thế, hoạt động mua bán đô la Mỹ không có gì thay đổi so với thời điểm ngày 18/8 khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa điều chỉnh tăng tỷ giá. Thường thì các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ mua đô la Mỹ khi xuất hàng nên tại thời điểm đó hoạt động này mới sôi động”, bà Nguyễn Thị Tịnh Lạc, Trưởng Phòng khách hàng doanh nghiệp Vietinbank Chi nhánh tỉnh nói.
Tại thị trường tự do, theo tìm hiểu của chúng tôi, tỷ giá quy đổi giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ cũng đã được điều chỉnh tăng thêm 300 đồng, từ mức 22.000 đồng/USD lên 22.300 đồng/USD, dù hoạt động này bị cấm.
Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top