ClockThứ Tư, 01/07/2020 17:18

Không phải chuyện trên trời!

TTH - Rà soát và tạm đình chỉ bay đối với hơn 20 phi công có quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái tại nước này là điều mà Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo nóng.

Đây cũng là động thái được đưa ra sau thông báo của Bộ trưởng Hàng không Pakistan về việc nước này đã có quyết định cấm bay 262 phi công bị nghi vấn dùng bằng lái giả mạo, hoặc có gian lận trong các cuộc thi năng lực bay.

Cũng theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, 27 bằng lái đã được Cục này cấp cho các phi công Pakistan. 15 người trong số này đã hết hợp đồng hoặc về nước. 11/12 người còn lại thuộc đội bay của Vietjer Air, 1 của Jestar Pacific (cũ) chưa quay trở lại Việt Nam sau khi về nước.

Dù không còn phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ bay tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay tại các hãng hàng không Việt Nam, song điều này cũng làm dấy lên mối quan ngại của người dân về an toàn bay. Việc chỉ có 2 người sống sót trong khi có đến 97 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn ở Karachi - miền nam Pakistan- hơn một tháng trước vẫn còn là nỗi ám ảnh của những người đã chọn hàng không để di chuyển, dù không ít người trong số này vẫn luôn nghĩ đó chỉ là một vận rủi. Nhưng rõ ràng là sau tai nạn thảm khốc này, nhiều khoảng trống đe dọa an ninh hàng không đã bộc lộ.

Ngay cả khi người đứng đầu Hiệp hội phi công dân dụng Pakistan cho rằng, đó là những cáo buộc sai sự thật, những rủi ro tiềm ẩn gần như đã được trông thấy, nhất là đối với những nước/khu vực đã từng có sự tăng trưởng nóng, với việc xuất hiện thêm những hãng bay mới, đồng thời với việc tuyển dụng phi công. Đó có thể cũng là căn nguyên cho những hồ sơ đẹp nhưng giả mà nhà chức trách Pakistan đã lên tiếng trong những ngày vừa qua. Cũng không thể dấy lên những hồ nghi, xung quanh việc có chuyến bay đã hạ cánh lệch đường băng ở Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất vào trung tuần tháng sáu...

Đây không phải là chuyện trên trời mà chúng đều bắt nguồn từ mặt đất, từ những vấn đề về quản trị, điều hành, giám sát với rất nhiều những vấn đề liên quan khác. Quan trọng hơn là nó đe dọa tính mạng con người và an ninh hàng không nếu có một bộ phận nào đó vận hành một cách lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm.

 Gần 90% là tỷ lệ phi công người Việt là con số được đưa ra của Vietnamairlines và VASCO trong tổng số 850 phi công hiện có. Việc đào tạo, kiểm tra và duy trì năng định lực lượng người lái cũng đã được Vietnamairlines thực hiện, với mục tiêu 100% phi công Việt Nam và nước ngoài đảm bảo an toàn bay.

Độ an toàn, sự tin cậy của các hãng bay được thể hiện qua lựa chọn của người tiêu dùng. Một thương hiệu có thể bị xa lánh, nếu không thật sự quan tâm một cách thấu đáo đến những người đã lên chuyến bay của hãng đó.

 Khang Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Mơ rồng Huế bay

Đã từng nghe nhiều người ca ngợi về Budapest, thủ đô của Hungary, nơi được ví như trái tim của châu Âu, là hòn ngọc của sông Đa-nuyp biếc xanh. Ước mong được đến đây một lần để chiêm nghiệm sự kỳ vĩ của nó, thì giờ đây tôi đã được đứng trên chiếc cầu xích Széchenyi, một kỳ quan của Budapest. Đón ánh nắng vàng ươm lung linh trên cầu Széchenyi mà cứ ngỡ như mình đang đứng trên cầu Trường Tiền huyền thoại nối hai bờ Hương giang.

Mơ rồng Huế bay
Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Năm 2023 nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp tục giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng bất lợi đối với công tác khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên BHXH tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho năm 2024.

Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm
Return to top