ClockThứ Năm, 03/09/2020 14:57

Kiểm soát thí sinh ảo theo các phương thức tuyển sinh

TTH - Năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) không giới hạn nguyện vọng, trong khi đó, các trường đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh để thí sinh lựa chọn. Sự thay đổi trong mùa tuyển sinh 2020 đặt ra những nỗi lo về thí sinh ảo.

Đại học Huế dự kiến công bố điểm chuẩn ngày 8/8Kiểm soát thí sinh “ảo”Thí sinh nhập học vào Đại học Huế từ 20/8 đến ngày 10/9

Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Lọc ảo kỹ

Năm 2020, cùng với những thay đổi từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và xu hướng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dần trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục ĐH, các trường ĐH đã đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh để thu hút thí sinh. Trong đó, bên cạnh phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi  tốt nghiệp THPT, một số trường trong toàn quốc còn tổ chức thi và xét tuyển riêng.

Tăng cơ hội trúng tuyển cho người học, nhưng cũng để lại nguy cơ thí sinh ảo cao khi không ít thí sinh đăng ký cùng lúc nhiều nguyện vọng, nhiều trường. Nhìn vào số nguyện vọng đăng ký xét đợt 1 theo phương thức xét học bạ năm nay của ĐH Huế, có đến 14.945 nguyện vọng của 7.253 hồ sơ, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đặt ra là 4.116. Thực tiễn các mùa tuyển sinh gần đây cho thấy, lượng thí sinh đăng ký từ 3 - 6 nguyện vọng trở lên không hề ít.

Những thay đổi trong tuyển sinh đòi hỏi công tác kiểm soát thí sinh ảo cần tốt hơn. TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, nguyên lý lọc ảo ở tất cả phương thức tuyển sinh như nhau, cơ sở dữ liệu càng tập trung thì khả năng lọc ảo càng tốt. Cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT chủ yếu tập trung hỗ trợ phương thức tuyển sinh liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường với nhiều phương thức, có thể có đơn vị không cập nhật trên cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT ở những phương thức riêng.

Theo đại diện ĐH Huế, để kiểm soát thí sinh ảo, công tác lọc ảo năm nay càng được tiến hành kỹ, dựa theo các phương thức khác nhau. Với phương thức xét tuyển học bạ, ĐH Huế tiến hành lọc ảo nội bộ ở các trường thành viên, khoa trực thuộc trên nguyên tắc mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất và duy nhất 1 nguyện vọng trong tất cả các ngành, các trường của ĐH Huế.

Đối với các phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT (kể cả thi năng khiếu), cùng với việc cập nhật cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT, năm nay ĐH Huế tham gia nhóm lọc ảo phía Nam do ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chủ trì đối với các trường ĐH chủ yếu khu vực miền Trung trở vào. “Thời gian Bộ chạy dữ liệu từ 2 - 4/10 thì nhóm lọc ảo sẽ chạy lọc ảo trước đó, dự kiến khoảng 5 - 6 đợt”, TS. Nguyễn Công Hào thông tin.

Cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng

Tình trạng thí sinh ảo dẫn đến những khó khăn trong công tác xét tuyển, thậm chí trong trường hợp kiểm soát ảo khó khăn, việc tính toán điểm chuẩn cũng phần nào gặp khó. Nếu kiểm soát thí sinh ảo không tốt, những vấn đề liên quan thí sinh ảo như gọi vượt chỉ tiêu, không đủ chỉ tiêu… có thể xảy ra.

Ngày 27/8, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và cơ hội cho thí sinh “chốt” lại nguyện vọng đăng ký xét tuyển vẫn còn. Sau khi biết được kết quả thi tốt nghiệp THPT của bản thân, thí sinh vẫn còn thời gian để điều chỉnh nguyện vọng, dự kiến từ ngày 19 - 25/9 với hình thức trực tuyến và từ 19 - 27/9 với hình thức điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Việc xác định nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp nếu thí sinh làm tốt sẽ hạn chế tình trạng thí sinh ảo.

Những quy định tuyển sinh năm nay tiếp tục cho phép thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng. Tuy nhiên, căn cứ vào số liệu của Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), trong thời gian qua, khi cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển không giới hạn nguyện vọng, hầu hết các thí sinh trúng tuyển và nhập học với 3 nguyện vọng đầu tiên trong lần xét tuyển đợt 1. Vì thế, dù có những thí sinh đăng ký tới hàng chục nguyện vọng, nhưng nếu trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 thì sẽ không sử dụng tới nguyện vọng 3, 4.

Theo một số chuyên gia giáo dục, năm nay, độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp không quá cao nên mức điểm như nhau khá nhiều. Vì vậy, ngưỡng điểm trúng tuyển dễ xảy ra tình trạng có nhiều thí sinh bằng điểm nhau. Ngoài ra, theo PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, phổ điểm tăng nên khả năng một số ngành điểm chuẩn sẽ tăng, đó là cơ sở để thí sinh xem xét điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh cần căn cứ điểm thi của bản thân, phổ điểm năm nay và điểm chuẩn các trường qua các năm để cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng.

Quá trình lọc ảo sẽ theo thứ tự nguyện vọng ưu tiên nên có thể xảy ra tình huống thí sinh đạt điểm chuẩn nhưng vì đăng ký nguyện vọng xa quá nên không trúng tuyển. Vì vậy, thí sinh không nên “đặt cược” ở nhiều cửa, chọn quá nhiều nguyện vọng, nhiều trường mà nên tập trung ở số ít nguyện vọng phù hợp với đam mê và khả năng, cơ hội của bản thân.

Bài, ảnh: MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Return to top