ClockThứ Bảy, 30/09/2023 14:47

“Bà đỡ” cho hợp tác xã

TTH - Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế “bà đỡ” cho kinh tế tập thể, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Vai trò của Đảng trong kinh tế tập thể - Kỳ 1: Nơi nào tổ chức Đảng mạnh thì hợp tác xã mạnhĐa dạng loại hình kinh tế hợp tác xã

 Nông sản an toàn tại một phiên chợ

Ông Nguyễn Ba, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Lỗ (Phong Điền) khẳng định, trong nỗ lực thành công của HTX hôm nay có sự hỗ trợ tích cực, đáng kể của Liên minh HTX tỉnh trong định hướng, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn lúa gạo hữu cơ của HTX sản xuất đều được kết nối, tiêu thụ thuận lợi, không bị tồn đọng. HTX đang nghiên cứu, quy hoạch phát triển diện tích, quy mô sản xuất lúa gạo hữu cơ, chất lượng cao.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 (Quảng Điền), ông Nguyễn Lương Trí chia sẻ, Liên minh HTX tỉnh là chỗ dựa vững chắc cho kinh tế tập thể, HTX trong quá trình hoạt động. Thời gian qua, HTX nhận được sự hỗ trợ tích cực về nguồn lực, vốn, khoa học - kỹ thuật... từ Liên minh HTX để có được thành công như bây giờ. HTX đã tổ chức thành công nhiều mô hình nông nghiệp, trong đó đáng kể là lúa gạo chất lượng cao, an toàn; rau má hữu cơ, VietGAP và thu mua, chế biến, sản xuất trà, bột rau má matcha... hiện đã có mặt khắp trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ông Trần Lưu Quốc Doãn thông tin, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX. Đồng thời, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và tổ chức hội nghị thành lập HTX. Đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 9 HTX và đang tiếp tục hướng dẫn hồ sơ, thủ tục cho sáng lập viên để thành lập các HTX mới. Từ đầu năm 2022 đến nay đã tuyên truyền, vận động và kết nạp thêm 4 HTX vào thành viên của Liên minh HTX tỉnh, tiếp nhận đơn xin gia nhập thành viên Liên minh HTX tỉnh của 4 HTX.

Tính riêng năm 2022 đến nay, Liên minh HTX tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức hàng chục lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho hàng trăm lượt cán bộ HTX, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của  HTX. Đơn vị phối hợp với Trường đại học Kinh tế (Đại học Huế) tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo quản trị kinh doanh cho cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh theo chính sách hỗ trợ đào tạo cán bộ HTX của HĐND tỉnh.

Liên minh HTX tỉnh tổ chức làm việc với 35 HTX, qua đó tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX, nhất là Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Đơn vị hướng dẫn cho HTX về thủ tục vay vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam; kết nối liên kết hợp tác giữa các HTX với nhau cho 4 HTX; tư vấn trực tiếp cho một số HTX về hoạt động sản xuất, kinh doanh, khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thành viên HTX. Liên minh HTX phối hợp với Tỉnh đoàn làm việc và khảo sát 2 HTX do thanh niên quản lý để hỗ trợ vay vốn không lãi suất từ nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với số tiền 100 triệu đồng.

Các HTX được tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tại diễn đàn kinh tế tập thể, HTX khu vực miền Trung - Tây nguyên tại Quảng Nam và tham gia hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX Coop-Expo 2022 tại Hà Nội. Có 18 lượt đơn vị tham gia với hơn 500 mẫu mã, sản phẩm các ngành nghề truyền thống và những sản phẩm chủ lực, đặc sắc của tỉnh trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng tại hội chợ này.

Liên minh HTX phối hợp với Ban Quản lý dự án Luxembourg tổ chức hội thảo khoa học về phát triển nông nghiệp hữu cơ và thúc đẩy kết nối cung cầu với sự tham gia của 118 đại biểu trong và ngoài tỉnh. Tại hội thảo, Liên minh HTX tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa đơn vị với các đối tác, như Hội đồng phát triển kinh tế châu Âu (EEDC); Công ty CP siêu thị và xuất nhập khẩu, thương mại Việt Nam; Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Đồng thời, tổ chức hội chợ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và OCOP của tỉnh năm 2022 với quy mô 44 gian hàng với 2.500 chủng loại sản phẩm của các HTX, THT trên địa bàn tỉnh tham gia.

Liên minh HTX tỉnh làm việc với tổ chức FFD - Phần Lan để xây dựng đề cương dự án chống biến đổi khí hậu để hỗ trợ các HTX thành viên. Dự án sẽ hỗ trợ cho 4 HTX: HTX Tình thương Phong Điền, HTX Nông nghiệp Hòa Mỹ, HTX Nông nghiệp Thuỷ Phương và HTX Nông nghiệp Dược liệu A Roàng. Phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam và Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tổ chức đào tạo giảng viên “Xây dựng dựng kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục” cho 30 cán bộ Liên minh HTX tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bài, ảnh: Ngọc Chính
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top