ClockThứ Năm, 15/12/2022 13:59

Bảo vệ chim hoang dã, di cư

TTH.VN - Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Tổ chức WWF thông qua dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC), tổ chức hội nghị “Tăng cường thực thi các giải pháp để bảo vệ chim hoang dã, chim di cư” theo Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ, diễn ra ngày 15/12.

Nhận thức khác và hành động phải khác để bảo vệ chim trờiThả hơn 20 cá thể chim gầm ghì lưng nâu về tự nhiênTiếng kêu từ chim trời

Gỡ bẫy chim hoang dã

Việt Nam được đánh giá là một trong 16 quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Trong đó, trên lãnh thổ cả nước, có tới 63 vùng chim quan trọng toàn cầu, 7 vùng chim đặc hữu và được xác định là một trong những khu vực quan trọng bậc nhất trong mạng lưới các tuyến đường bay chim di cư. Đến nay đã có hơn 900 loài chim được ghi nhận tại Việt Nam, song nhiều loài hiện nằm trong danh sách bị đe doạ, nguy cấp, cực kỳ nguy cấp cần được bảo tồn.

Tại hội nghị, ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh chia sẻ, Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh có tính đa dạng sinh học cao với nhiều hệ sinh thái đặc trưng, có sự hiện diện của nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, đặc hữu của Việt Nam, khu vực và thế giới. Tuy nhiên, trong những năm qua, với áp lực từ nhiều phía, trong đó có tình trạng săn bắt, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép nên tài nguyên rừng, động vật và chim hoang dã bị suy giảm đáng kể. Trong đó có một số loài động vật và chim hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên. Do đó, bảo vệ các loài động vật và chim hoang dã đang ngày càng trở nên cấp thiết.

Thả chim nuôi nhốt về môi trường tự nhiên 

Theo khảo sát nhanh do Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện vào tháng 10 năm nay, toàn bộ gần 30 cơ sở có hoạt động nuôi nhốt và kinh doanh chim trên địa bàn tỉnh đều không có giấy phép kinh doanh và không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của các loài chim đang bị nuôi nhốt, kinh doanh. Phần lớn khách hàng của cơ sở là những người nuôi chim cảnh, chim hót để giải trí tại nhà. Hành động trên diễn ra một phần do người dân chưa nhận thức rõ về nguy cơ liên quan đến pháp luật hay dịch bệnh từ chim hoang dã, cũng như vai trò quan trọng của động vật hoang dã đối với môi trường thiên nhiên.

Hội nghị quan trọng này đặt ra yêu cầu 70 cán bộ tham gia phải nêu gương trong việc không xâm hại chim hoang dã, di cư bằng công tác tuyên truyền sâu rộng với hành động “Không săn, bẫy, mua, bán, vận chuyển, nuôi nhốt, tiêu thụ chim hoang dã, di cư và các sản phẩm của động vật hoang dã bất hợp pháp” trong toàn xã hội.

Tin, ảnh: TRIỀU HÙNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top