ClockThứ Năm, 15/02/2024 11:36

Chị Hà làm kinh tế

TTH - Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Vai trò của nữ giới được khẳng địnhĐòn bẩy cho những mô hình khởi nghiệpKhẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ Phụ nữ vùng cao hùn vốn khởi nghiệpPhụ nữ làm chủ kinh tế

 Chị Hà (giữa) giới thiệu mô hình ươm cây giống của mình cùng cán bộ, hội viên phụ nữ phường

Suốt quãng đường từ trung tâm thị xã đến vườn chị Hà, tôi đã được cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài giới thiệu và khen ngợi về mô hình kinh tế của chị Hà nên ít nhiều tôi cũng đã mường tượng về quy mô rộng lớn của mô hình VAC. Nhưng khi đến nơi, tôi đã thực sự “choáng ngợp”, bởi diện tích rộng cùng màu xanh bạt ngàn của vườn ươm, cây ăn quả chi chít trái...

Đang hướng dẫn cho nhân công ươm cây giống, chị Hà đón chúng tôi và dẫn đi giới thiệu mô hình của mình. “Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, theo chồng vào đây nên tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Cũng chẳng có ý định làm “nông dân” đâu, nhưng không có công việc ổn định nên vợ chồng tôi bàn với nhau thuê đất để khởi nghiệp. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy việc phát triển rừng kinh tế ngày càng mạnh, do đó nhu cầu cây giống trên địa bàn và các vùng lân cận rất lớn nhưng nguồn cung tại địa phương không đủ. Vì vậy, tôi đã tìm tòi kỹ thuật ươm, chiết cây giống keo, tràm. Bắt đầu học hỏi từ kỹ thuật làm đất, chọn giống và ươm cây keo. Sau khi định hình được mọi quy trình, kỹ thuật về làm đất, chọn giống, gieo ươm… vợ chồng tôi bắt tay làm đất, lên luống, che lưới chống nắng, lắp đặt hệ thống tưới tiêu nước rồi hợp đồng đặt mua giống cây keo để gieo. Không quá nặng nhọc, nhưng làm vườn ươm, tôi phải tỉ mỉ từng khâu, từ kỹ thuật từ cắt hom cây, giâm cây và tưới nước bằng hệ thống phun sao cho cây đủ mát, đất đủ thấm; chủ động phòng trừ sâu bệnh cho cây. Cũng không phải là thành công từ những lứa đầu, nhưng sự đón nhận của thị trường là động lực để tôi luôn cố gắng và có những thành quả như hôm nay”, chị Hà bộc bạch.

Năm 2015, chị Hà khởi nghiệp từ mô hình ươm cây giống, sau hơn 2 năm vừa làm vừa đúc kết kinh nghiệm và có chút lãi từ vườn ươm, chị Hà lại mày mò tìm hiểu thêm về điều kiện thổ nhưỡng để xây dựng mô hình VAC trên mảnh đất còn lại.

Bắt đầu từ những giống cây nhanh thu hoạch như ổi, cam, chanh... sau đó chị Hà trồng thêm bưởi da xanh, hồng xiêm, na... Đến nay, diện tích hơn 3ha vườn cây ăn quả của chị Hà đã cho thu hoạch ổn định.

Theo chị Hà, trồng cây ăn quả quan trọng nhất là khâu chọn giống, không những cây giống phải khỏe mạnh, mà giống cây phải phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng. Qua quá trình trồng và chăm sóc, chị Hà nhận thấy những loại cây có múi như chanh, cam, bưởi rất thích hợp với vùng có khí hậu khá khắc nghiệt như phường Phú Bài.

 Dẫn chúng tôi đi giới thiệu những “quả ngọt” mà mình vun xới bấy lâu, nhưng chị Hà phải “cắt ngang” cuộc trò chuyện cả chục lần để nghe điện thoại của thương lái. Bởi, từ cây ổi, cho đến cây chanh, mít... hay đàn gà, heo, bò... chị Hà đều trồng trọt, chăn nuôi đúng quy trình, không sử dụng các hóa chất độc hại nên sản phẩm đầu ra của chị luôn đắt hàng, cung không đủ cầu.

Có hướng đi đúng, áp dụng hiệu quả tiến bộ kỹ thuật, mô hình kinh tế của chị Hà đã đem lại lợi nhuận cao, trừ chi phí mỗi năm chị Hà thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Bà Võ Thị Thảo Nguyên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Bài cho biết: Dù bận rộn với công việc của trang trại nhưng chị Hà vẫn tích cực tham gia các hoạt động phụ nữ địa phương. Không những là một điển hình trong phát triển kinh tế, tấm gương cho các hội viên noi theo, chị Hà sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp, phát triển kinh tế mà mình có. Mô hình kinh tế của chị Hà giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương, chủ yếu là các hội viên phụ nữ.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

TIN MỚI

Return to top