ClockThứ Tư, 06/12/2023 12:48

Đòn bẩy cho những mô hình khởi nghiệp

TTH - Đằng sau những mô hình phụ nữ khởi nghiệp thành công, là những nguồn vốn ưu đãi ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) qua kênh hội phụ nữ, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển... Chính sự “trợ lực” kịp thời đã góp phần giúp nhiều hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững

9X vùng cao khởi nghiệp với mô hình nuôi heo hữu cơVượt khó mới có thành côngThích ứng chuyển đổi số để khởi nghiệpRa mắt Liên minh Huế xanhKhẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ

Sử dụng vốn vay ưu đãi đúng mục đích, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế hiệu quả 

Sử dụng vốn đúng mục đích

Để mở rộng trồng trọt, sản xuất bà Nguyễn Thị Thí (Bình Tiến, TX. Hương Trà) đã vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi ủy thác của Ngân hàng CSXH qua kênh của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã. Sau khi có vốn, cùng với sự cần mẫn, chịu khó của người phụ nữ, mảnh vườn cỏ tạp đã phải nhường chỗ cho vườn cây ăn trái xanh tốt. Nay, vườn cây của bà Thí đã cho thu nhập những lứa đầu tiên.

Chị Nguyễn Thị Thu Thanh (sinh năm1965), Chi hội Phụ nữ 1, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy vươn lên thoát nghèo nhờ nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH TX. Hương Thủy.

 Năm 2012, chị Thanh là hộ nghèo của phường khi không có công việc ổn định, con cái lại đang trong tuổi ăn học. Biết được hoàn cảnh của chị, Hội LHPN phường Thủy Phương vận động và kết nối cho chị vay chương trình hộ nghèo của Ngân hàng CSXH để chị có vốn mua đót, tập làm chổi. Với sự cố gắng học nghề, cùng với sự giúp sức của hội, những sản phẩm chổi đầu tiên của chị được được các hội viên ủng hộ và thị trường đón nhận. Nguồn vốn được quay vòng, quy mô sản xuất ngày càng lớn lên. Sử dụng nguồn vốn hiệu quả, thu nhập từ nghề chổi đót của chị Thanh cũng ngày càng ổn định. Năm 2019, chị Thanh đã thoát nghèo, cuộc sống khá giả hơn, chị đã xây cho mình được một ngôi nhà khang trang, nuôi hai con học hành tử tế.

Chị Huyền Tôn Nữ Anh Thảo là hội viên phụ nữ ở tổ dân phố Vân Dương, phường Thủy Vân, TP. Huế cũng là một tấm gương về phát triển kinh tế gia đình.

Chấp nhận bỏ việc tại công ty may với thu nhập ổn định, năm 2018, được Hội LHPN phường Thủy Vân kết nối vay chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH, chị Thảo mạnh dạn vay vốn để khởi nghiệp, thành lập xưởng may riêng. Từ một cơ sở may nhỏ tại gia đình, đến nay, chị Thảo mở rộng thêm cơ sở thứ 2, giải quyết việc làm cho hơn 30 nữ công nhân lao động địa phương với thu nhập bình quân mỗi người từ 4 - 8 triệu đồng/tháng.

Quản lý tốt nguồn vốn vay

Hiện, trên toàn tỉnh có 1.246 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của phụ nữ với 51.990 thành viên vay vốn. Hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH đã thực sự là cầu nối nguồn vốn tín dụng CSXH đến với phụ nữ nghèo, kiểm soát đồng vốn, hỗ trợ đồng hành để đồng vốn được sử dụng đúng mục đích.

Bên cạnh công tác tăng cường nguồn vốn cho vay, hội LHPN các cấp rất quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chi, tổ nâng cao chất lượng quản lý nguồn vốn nhận ủy thác. Đồng thời, phối hợp với ngân hàng CSXH các cấp tổ chức tập huấn cho các cơ sở hội, tổ trưởng tổ TK&VV về công tác quản lý các nguồn vốn vay tín dụng, để nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp và tổ trưởng tổ TK&VV. Nhờ thế, tỷ lệ nợ quá hạn thấp (0,04%), chất lượng của các tổ TK&VV ngày càng nâng cao.

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển (gọi tắt là Quỹ) với số vốn hơn 4 tỷ đồng.

Quỹ hỗ trợ, khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh doanh, giảm tình trạng thất nghiệp do thiếu vốn và tạo tinh thần hợp tác tương trợ lẫn nhau, xây dựng ý thức tiết kiệm, sinh hoạt cộng đồng thông qua hình thức sinh hoạt nhóm. Quỹ được tiếp nhận tài trợ, viện trợ từ các tổ chức trong và ngoài nước. Nhờ đó, nguồn vốn của Quỹ đến nay tăng lên gần 7 tỷ đồng, đã giải ngân cho vay 487 lượt phụ nữ vay vốn từ 10 đến 50 triệu đồng...

Bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Để hội viên  dễ dàng tiếp cận và sử dụng các nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố Huế đẩy mạnh các hoạt động triển khai tuyên truyền các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ thông qua các cuộc họp giao ban; sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ; trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các trang Zalo, Facebook của hội. Đồng thời, kịp thời tuyên dương, giới thiệu những mô gương, mô hình làm kinh tế hiệu quả để hội viên noi theo và mạnh dạn khởi nghiệp. Sự nỗ lực, đồng hành và trách nhiệm của hội LHPN các cấp đã kịp thời “trợ lực”, tiếp sức cho hội viên, phụ nữ trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Hân Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

TIN MỚI

Return to top