ClockThứ Bảy, 09/12/2023 16:02

Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

TTH.VN - Mấy ngày qua, lượng người đến điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đông, dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều người cho rằng “nghe đồn”, nếu không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị phạt.

Cần cân nhắc thấu tình, đạt lýTặng mũ bảo hiểm cho học sinh với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” Cần khoảng 40 tỷ đồng khắc phục hệ thống giao thông địa phương sau mưa lũ

Mấy ngày qua,  lượng người đến điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đông, dẫn đến tình trạng quá tải 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huỳnh Quang, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Sát hạch và Người lái, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi giấy phép lái xe (GPLX A1, A2) bằng giấy sang thẻ vật liệu nhựa PET. Nếu thời hạn sử dụng ghi trên GPLX vẫn còn thì chưa cần thiết đổi vào thời điểm này, để tránh gây quá tải và mất thời gian của người dân.

Ông có thể thông tin rõ hơn về việc đổi GPLX bằng giấy sang thẻ PET?

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tổ chức lấy ý kiến Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có nội dung đề xuất đổi toàn bộ GPLX mô tô bằng vật liệu giấy sang vật liệu nhựa PET nhằm thực hiện tốt hơn việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có tích hợp GPLX.

Do đó không có chuyện GPLX giấy mất hiệu lực như lời đồn. Theo các quy định hiện hành, GPLX hiện tại vẫn tiếp tục sử dụng theo quy định, không bắt buộc người dân phải thực hiện đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa PET.

 Vậy trường hợp nào bắt buộc phải đổi GPLX, thưa ông?

Khoản 3, Điều 17, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ được bổ sung bởi khoản 3, Điều 2, Thông tư 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/1/2021 quy định: GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp (thời hạn này được ghi trên GPLX).

Căn cứ quy định kể trên thì GPLX hết hạn một ngày cũng được xem là vi phạm. Do đó, người tham gia giao thông cần lưu ý thời hạn GPLX được ghi trên giấy phép, khi gần hết hạn thì cần làm thủ tục để đổi. Hoặc trường hợp GPLX còn hạn nhưng bị hỏng, hoặc mất cũng làm thủ tục để đổi lại.

Điểm giao dịch để đổi GPLX là trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, hoặc người dân có thể thực hiện thủ tục qua hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.  

Thưa ông, đối với GPLX quá hạn sử dụng, việc xin cấp đổi GPLX mới được thực hiện như thế nào?

Việc cấp lại GPLX được nêu rõ trong khoản 3, Điều 36, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Theo đó, chỉ những trường hợp phải đổi GPLX là đến hạn đổi (hết hạn), hoặc quá hạn đổi. Đối với GPLX quá hạn sử dụng muốn đổi lại thì: nếu quá hạn dưới 3 tháng thì đổi bình thường; GPLX quá từ 3 tháng đến dưới 1 năm phải thi lại lý thuyết và mô phỏng các tình huống giao thông; GPLX quá hạn trên1 năm phải thi lại lý thuyết, mô phỏng, hình, đường có kết quả đạt mới đươc cấp lại GPLX.

Ông có lưu ý gì với người dân khi thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe mới hiện nay?

Gần 1 tuần qua, các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong tỉnh có lượng người đến làm hồ sơ tăng cao, đặc biệt những ngày qua số người đến văn phòng khám sức khoẻ-nơi được hỗ trợ cấp đổi GPLX khá lớn. Việc người dân tập trung đi đổi GPLX cùng lúc dẫn đến tình trạng quá tải, buộc người dân phải chờ đợi lâu. Do vậy vào thời điểm này chỉ những người thật sự có nhu cầu đổi GPLX mô tô từ giấy sang vật liệu PET thì mới nên đăng ký nộp hồ sơ.

MINH VĂN (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (AMM Retreat) diễn ra từ ngày 28 - 29/1 tại thành phố Luang Prabang, Lào. Trong đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhóm họp lần đầu tiên trong năm nay, khởi động các cuộc thảo luận về những ưu tiên trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào, với chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, đồng thời vạch ra kế hoạch hoạt động của ASEAN trong thời gian còn lại của năm.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm

TIN MỚI

Return to top