ClockThứ Ba, 16/05/2023 14:51

Cơ hội thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế

TTH - Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế vừa khép lại, song mở ra cơ hội hợp tác giữa TP. Huế và các thành phố trên thế giới, mà Huế với uy tín của mình đã thiết lập trong thời gian qua.

Nâng tầm thương hiệu quốc giaKích cầu du lịch từ Festival nghề truyền thống HuếKhoảng 300 ngàn lượt khách tham quan và trải nghiệm Festival Nghề truyền thống Huế 2023

leftcenterrightdel
 Du khách trải nghiệm tại không gian nghề truyền thống của 2 nước Nhật - Hàn

Cùng với các chương trình, hoạt động diễn ra trong suốt 8 ngày đêm tại Festival NTT Huế 2023, không gian trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống của 6 thành phố và 2 tổ chức quốc tế có quan hệ hợp tác, kết nghĩa với TP. Huế đã tạo nên sức hút cho lễ hội năm nay.

Tại không gian này, du khách và người dân được thưởng thức các sản phẩm dệt may với nghệ thuật nhuộm tự nhiên đến từ các nghệ nhân Gongju và các tác phẩm sơn mài khảm xà cừ của Namyangju (Hàn Quốc); trải nghiệm thú vị với Hanbok Fashion Show cùng với các nghệ nhân, người mẫu của Hiệp hội thủ công NTT Hàn Quốc. Đồng thời, tham quan lễ hội truyền thống Saijo, kiệu Danjiri và đèn lồng thông qua hình ảnh và những thước phim sống động do thành phố Saijo mang đến cùng với khu trải nghiệm viết chữ trang trí lên giấy trang trí đèn lồng, các sản phẩm chạm khắc thủ công của thành phố Takayama và hàng thủ công bằng tre Suruga, đồ sơn mài Suruga của Shizuoka, các sản phẩm gốm Tamba đến từ thành phố Sasayama (Nhật Bản).

Bà Lee, cơ sở nghề Hàn Quốc cho rằng, lần đầu tiên tham gia Festival NTT Huế, song bà rất vinh dự, tự hào bởi mong muốn góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị đoàn kết Việt - Hàn ngày càng bền chặt, tốt đẹp hơn. Theo ông Lee Ga Rak, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Văn hóa Hàn Quốc, với nhiều nét tương đồng trong văn hóa và con người đã tạo nên sự gắn kết giữa 2 đất nước Hàn - Việt. Dù đã 7 lần đến Việt Nam tham gia các hoạt động trao đổi văn hóa và lễ hội lớn, song ông vẫn mong muốn có cơ hội muốn được đưa các nghệ nhân truyền thống Hàn Quốc quay trở lại Vệt Nam, đến Huế để giao lưu, học hỏi và cùng trải nghiệm các hoạt động văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song cho rằng, không gian trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố và tổ chức quốc tế là dịp để thành phố tiếp tục tăng cường giao lưu, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các thành phố trên thế giới nói riêng, giữa Việt Nam - Nhật Bản - Hàn Quốc nói chung. Qua đó, tạo điều kiện phát triển các thương hiệu sản xuất hàng thủ công truyền thống của Huế, của Việt Nam và các đối tác quốc tế.

Với sự tham gia của 37 nghệ nhân đến từ các thành phố của Hàn Quốc và Nhật Bản, Viện Nghiên cứu văn hóa truyền thống Hàn Quốc và Viện Xúc tiến nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc là dịp để TP. Huế giao lưu và phát triển các thương hiệu sản xuất hàng thủ công truyền thống của Việt Nam và các đối tác quốc tế. Các nhà nghiên cứu, các nhà thiết kế, các nghệ nhân đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc đã mang đến Huế những sản phẩm tinh hoa, đặc sắc để làm nên một không gian trưng bày đa sắc màu.

Bài, ảnh: Minh Liên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top