ClockThứ Năm, 23/03/2023 15:11

Mắm Quảng Công ngày càng đi xa

TTH - Từ khi được tỉnh công nhận làng nghề truyền thống và mới đây thành lập hợp tác xã, nghề chế biến mắm, nước mắm Tân Thành, xã Quảng Công (Quảng Điền) có nhiều cơ hội phát triển nghề truyền thống của vùng ven biển này.

Xây dựng sản phẩm OCOP nước mắm Phú DiênCơ hội từ sản phẩm OCOP

leftcenterrightdel
Bà Giang kiểm tra mắm đang ủ muối 

Mắm, nước mắm Tân Thành vốn nổi tiếng không chỉ trong vùng mà lan tỏa sang nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Một thời, người dân Phong Hải, hay Ngũ Điền (Phong Điền) muốn chế biến nước mắm phải đến thôn Tân Thành mua nguyên liệu (cá mắm chín qua ủ muối) về “đăng” lấy nước mắm bán cho người dân địa phương và các vùng lân cận.

Sau nhiều biến cố của lịch sử, vùng ven biển Tân Thành đến nay vẫn còn đến 35% hộ dân sống nhờ vào nghề làm mắm, nước mắm có cuộc sống ổn định. Các hộ đầu tư sản xuất quy mô lớn còn vươn lên khá giả, có cơ hội làm giàu. Với người dân địa phương, nghề này không chỉ mang lại nguồn thu nhập, kinh tế gia đình mà còn là nét đẹp truyền thống văn hóa của ngư dân.

Mắm, nước mắm từ lâu trở thành món ăn không thể thiếu của người dân địa phương và quanh vùng. Các loại sản phẩm quen thuộc như mắm ruốc, mắm cá mục, cá trích, cá cơm, mắm dưa, mắm thính, nước mắm ruốc, nước mắm cá... chế biến từ các loại hải sản tươi ngon được ngư dân đánh bắt vùng lộng, ven bờ. Cá vừa đánh bắt vào, đang tươi rói, người dân đưa vào ủ muối nên sản phẩm vừa chất lượng cao lại vừa thơm ngon.

Tuy nhiên, một thời gian dài, người dân chủ yếu sản xuất tự phát, mạnh ai nấy làm, chưa có thương hiệu nên đầu ra khá bấp bênh, chất lượng chưa cao. Môi trường khu dân cư bị ô nhiễm do chưa có hệ thống xử lý chất thải, phế thải từ mắm tràn ra đường, khu dân cư bốc mùi hôi khó chịu. Điều này gây trở ngại trong việc thúc đẩy phát triển làng nghề chế biến mắm, nước mắm của làng quê ven biển Tân Thành.

Hiện nay, sản phẩm nước mắm Quảng Công đã được hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Ngoài sản phẩm làng nghề Tân Thành, hiện nay Quảng Công đang vận động Nhân dân phát triển nghề chế biến mắm, nước mắm ở thôn An Lộc, hướng đến công nhận làng nghề truyền thống của địa phương.

Bà Hồ Thị Giang, Giám đốc Hợp tác xã chế biến mắm, nước mắm Tân Thành chia sẻ, từ khi sản phẩm được tỉnh công nghệ nghề truyền thống là niềm tự hào, tạo động lực cho người dân duy trì và phát triển làng nghề, tạo sản phẩm ngày càng chất lượng, thơm ngon. Mắm, nước mắm được địa phương đăng ký, xây dựng thương hiệu. Từ đó, sản phẩm của làng nghề luôn được thị trường nhiều tỉnh, thành ưa chuộng. Một lượng sản phẩm khá lớn được bán sang các nước Mỹ, Úc, Canada… thông qua Việt kiều bằng hình thức “xách tay”.

Thời điểm khó khăn nhất đối với làng nghề mắm truyền thống Tân Thành là ảnh hưởng sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa gây ra và mới đây là dịch COVID-19. Nhưng bằng nhiều biện pháp, sự hỗ trợ của các cấp, ban ngành, chính quyền địa phương, làng nghề vẫn vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển. Đến nay, các loại sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành vẫn tiêu thụ ổn định.

Mới đây, sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành được công nhận sản phẩm OCOP. Bà Hồ Thị Giang khẳng định, với thị trường ưa chuộng, tiêu thụ rộng lớn như hiện nay và chất lượng được kiểm định đảm bảo an toàn, sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành xứng đáng đạt OCOP chuẩn 5 sao trong thời gian sắp đến.

Từ sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết, thị trường bó hẹp và tiêu thụ không ổn định, nay mắm, nước mắm làng nghề Tân Thành đã có thương hiệu, được thị trường trong và ngoài nước biết đến, tiêu thụ mạnh. Nhiều hộ đầu tư sản xuất quy mô khá lớn, mỗi năm bình quân mỗi hộ sản xuất 60-70 lu, riêng mỗi cơ sở đã đăng ký thương hiệu có quy mô 100 lu/năm, tương đương khoảng 10 ngàn lít.

Bài, ảnh: HOÀNG THẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và các lễ hội

Thông tin từ Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh chiều 2/1 cho biết, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra công tác ATTP trên địa bàn tỉnh. Thời gian triển khai sẽ diễn ra đến hết ngày 20/3/2024.

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và các lễ hội
Sản phẩm cho du lịch làng nghề?

Nhiều làng nghề đã bước qua ranh giới “tự cung tự cấp”, tiến đến thương mại hóa thành công sản phẩm. Điều đặc biệt hơn, những làng nghề nổi tiếng của Thừa Thiên Huế còn có thể phát triển về du lịch.

Sản phẩm cho du lịch làng nghề
“Giữ lửa” làng nghề đệm bàng Phò Trạch

Nghề đan lát đệm bàng đã gắn liền với bà con Phò Trạch, đi vào tên tuổi của làng - Phò Trạch đệm. Dẫu cái vẻ nhộn nhịp, vui tươi thời xưa nơi làng nghề dần mai một, nhưng những người bà, người mẹ nơi đây vẫn từng ngày nhẫn nại giữ nếp nhà, nếp làng.

“Giữ lửa” làng nghề đệm bàng Phò Trạch
Return to top