ClockThứ Ba, 25/09/2018 14:15

Tiếp thêm sức mạnh

TTH - Khởi nghiệp từ đồng vốn ít ỏi vay mượn của người thân, sau gần 10 năm nỗ lực và sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công (KC) tỉnh, đến nay Cơ sở cà phê Việt Long ở xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy) đã tạo dựng thương hiệu và vươn ra các tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Khởi nghiệp từ những điều đơn giản“Muốn khởi nghiệp hãy gõ cửa vườn ươm”“Trước hết vẫn là sự nỗ lực của doanh nghiệp”Tìm hướng khởi nghiệp

Máy rang cà phê do nguồn vốn KC hỗ trợ 70 triệu đồng đưa vào hoạt động giúp cơ sở nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm cà phê rang xay chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường

Câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ khi mới bước sang tuổi 20 ngày ấy cũng lắm gian nan. Nghỉ học văn hóa, Võ Văn Long đeo đuổi nghề chế biến cà phê nên vào tận TP. Hồ Chí Minh học nghề và làm thuê cho các cơ sở. Qua nhiều năm theo học và có vốn kinh nghiệm cùng với những khóa bồi dưỡng về kinh doanh, tiếp thị thị trường, năm 2008 Long trở về Huế và thành lập doanh nghiệp (DN) tư nhân chế biến cà phê.

Không vốn, không máy móc và không có thị trường ổn định, đây chính là những trở lực khiến DN của Long gặp nhiều khó khăn và phải dừng bước nửa đường. Không nản chí, vài năm sau Long thành lập cơ sở, vay vốn ngân hàng và đầu tư 50 triệu đồng trang bị máy rang cà phê tạo ra sản phẩm cà phê rang phục vụ thị trường và bước đầu được người tiêu dùng đón nhận.

Những năm gần đây, thị trường Huế và các tỉnh bắt đầu chuộng sản phẩm cà phê rang xay, cà phê bột chất lượng cao, trong khi máy rang cà phê của cơ sở công suất thấp, rang hạt không đều nên chất lượng kém, cơ sở tiếp tục thất bại khi mất dần khách. Trong khí đó, để đầu tư máy rang hiện đại, công suất cao cần nguồn kinh phí lớn nên cơ sở chưa thể thực hiện. 

Theo Trung tâm KC & Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công thương, đến thời điểm này nguồn vốn KC đã hỗ trợ cho khoảng 15 DN, cơ sở trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, trung tâm tiếp tục khảo sát, thẩm định và giải ngân hết nguồn vốn KC mà UBND tỉnh đã phê duyệt nhằm tạo điều kiện để các DN, cơ sở đầu tư máy móc, đào tạo nghề và tập huấn nâng cao năng lực sản xuất, tiếp thị sản phẩm.

Đầu năm 2018, sau khi được Phòng Kinh tế TX. Hương Thủy hướng dẫn các thủ tục xin hỗ trợ vốn KC, cơ sở đã lập đề án và được Sở Công thương phê duyệt hỗ trợ đầu tư máy rang cà phê trị giá 170 triệu đồng, công suất 1,2 tạ/giờ, trong đó nguồn vốn KC hỗ trợ 70 triệu đồng.

Chủ cơ sở cà phê Việt Long, ông Võ Văn Long cho biết, sau khi tiếp nhận nguồn hỗ trợ của vốn KC, cơ sở nhanh chóng đặt máy rang, đồng thời vay thêm vốn đầu tư máy xay và máy đóng gói sản phẩm, tạo ra sản phẩm cà phê rang xay chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện, mỗi tháng cơ sở tiêu thụ trên dưới 1 tấn cà phê các loại.

Theo ông Long, máy rang cà phê do nguồn vốn KC hỗ trợ một phần kinh phí có công suất gấp 5 lần so với máy cũ, đồng thời tốc độ rang nhanh, hạn chế khói bụi và lọc sạch cặn bã nên chất lượng đồng đều. Sau khi đưa máy rang vào hoạt động, cơ sở đã ký hợp đồng cung ứng cà phê rang xay cho các đại lý ở Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh với số lượng lớn.

Trưởng phòng Kinh tế TX. Hương Thủy, ông Dương Văn Chính cho biết, năm 2018 vốn KC tỉnh đã hỗ trợ cho 4 cơ sở trên địa bàn với tổng mức hỗ trợ lên đến 250 triệu đồng. Nguồn vốn này đã hỗ trợ kịp thời, tiếp thêm sức mạnh cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất và mở rộng quy mô, đầu tư máy móc hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, hạ giá thành để cạnh tranh trên thị trường.

Bài, ảnh: Thanh Hương 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BĐBP (3/3/1959-3/3/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989-3/3/2024)
“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân

Rộn ràng những niềm vui, rạng rỡ những nụ cười, ấm áp những cái bắt tay thật chặt giữa bộ đội biên phòng (BĐBP) và người dân, đó là “bức tranh” đẹp đẽ trên 33 xã, phường, thị trấn biên giới, trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân”.

“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Return to top