ClockThứ Hai, 07/08/2023 14:23

Cú hích cho sáng tạo

TTH - Trong hơn 2.000 sáng kiến của các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp (KT, CN) tỉnh hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” đang diễn ra của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có nhiều sáng kiến tiêu biểu đã áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đề xuất 4 ngành kinh tế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoànCùng doanh nghiệp vượt khóVận hành tinh gọn trong quản trị doanh nghiệp

leftcenterrightdel
 Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh tuyên dương các cá nhân có sáng kiến hay, thiết thực hiệu quả

Bắt đầu trong lao động sản xuất

Với sáng kiến “Trục bánh quay xả dây”, chị Đặng Thị Thanh An, Quản đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Hanex-Huế giúp nhà máy rút ngắn được dây chuyền sản xuất. Chị Thanh An cho biết, ưu điểm của sáng kiến “Trục bánh quay xả dây” là di chuyển theo 1 chiều cố định, giúp dây không bị rối, nhờ có trục quay, tốc độ cấp phát dây nhanh gấp 3 lần so với bình thường. Trục bánh quay có thể áp dụng được ở nhiều công đoạn khác nhau như xả dây kéo, dây đai, dây viền, dây gân... trong quá trình may balo, túi xách.

Hiện sáng kiến của chị Thanh An đang được áp dụng tại 2 xưởng may của Công ty TNHH MTV Hanex-Huế. Từ khi áp dụng sáng kiến này, Công ty TNHH MTV Hanex-Huế đã tiết kiệm được nhân công lao động, giúp công ty làm lợi được nhiều chi phí. 

Sáng kiến “Cải tiến máy tạo phôi giấy carton”, đoàn viên Nguyễn Minh Đức, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Tài Phát cũng giúp công ty rút ngắn thời gian sản xuất từ 2,5 giờ xuống còn 1,25 giờ. Sáng kiến này làm tăng gấp đôi sản lượng đầu ra, tăng thêm thu nhập cho người lao động, giảm được thời gian làm việc cho anh chị em công nhân. Đồng thời, doanh nghiệp có thời gian để sản xuất các mặt hàng khác, tăng thu nhập cho người lao động, cũng như tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sáng kiến mang lại giá trị làm lợi 300 triệu đồng/năm.

Giúp công ty tiết kiệm khoản chi phí in sổ tay nhân viên, bà Trịnh Ngọc Thùy Nhi, Giám đốc Nhân sự Công Ty TNHH Laguna nghiên cứu sáng kiến “Sổ tay nhân viên bằng APP”. Bà Nhi kể, trước đây, mỗi cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH Laguna (Việt Nam) được phát một quyển sổ tay nhân viên. Trong đó, có những thông tin nội quy làm việc, các chính sách, quy trình làm việc, chế độ phúc lợi cho từng vị trí việc làm… Sổ này được cập nhật và thay mới theo định kỳ, nên tốn chi phí tiền in. Qua tìm hiểu, nghiên cứu, bà Nhi đề xuất cài APP điện tử có tên “Sổ tay nhân viên”. Với APP này, cán bộ, công nhân viên chỉ cần có tài khoản và mật khẩu là có thể truy cập. “Thông qua APP, nhân viên chủ động truy cập tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết. Công ty cũng chủ động cập nhật những thông tin mới lên APP khi cần thiết. Sổ tay nhân viên bằng APP còn là một kênh để giao tiếp, trao đổi thông tin hai chiều một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hiện công ty đang áp dụng hiệu quả”, bà Nhi cho biết.

Khích lệ kịp thời

Thực hiện chương trình: “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” giai đoạn 2 (1/6/2022 đến 1/9/2023) của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Công đoàn Khu KT, CN tỉnh tổ chức phát động, ký giao ước thi đua phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp (DN). Trong đó, tập trung phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng hành cùng DN vượt khó, thúc đẩy tăng năng suất lao động và hiệu quả công tác, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ), góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác và kế hoạch sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các đơn vị, DN. Trên cơ sở, các CĐCS DN đã phối hợp với DN vận động đoàn viên tích cực tham gia hưởng ứng.

Ngoài phát huy được nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, CĐCS Công ty Frit Hương Giang còn thi đua thực hiện phong trào trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy. Hiện nay, tỷ lệ phủ xanh của công ty lên đến 70%. Để động viên khích lệ, hàng năm công ty chi gần 100 triệu đồng tiền thưởng cho các sáng kiến làm lợi. 

Để khích lệ công nhân, NLĐ tham gia thi đua cải tiến kỹ thuật để tăng hiệu năng trong lao động sản suất, Công ty Scavi Huế phối với công đoàn công ty tổ chức tuyên dương, khen thưởng hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Hiện đoàn viên và NLĐ CĐCS Scavi Huế đã có hơn 1.000 sáng kiến tham gia chương trình: “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu KT, CN tỉnh cho biết, chương trình “1 triệu sáng kiến” là cú hích nhằm khơi dậy tinh thần vượt khó, sáng tạo trong công nhân lao động cũng như khơi dậy hoài bão, ý tưởng hay, mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, DN sau đại dịch COVID-19. Nhiều sáng kiến của đoàn viên có tính thực tiễn cao. Hầu như sáng kiến nào cũng được áp dụng thực tiễn và làm lợi cho công ty, DN.

Đến nay, Công đoàn Khu KT, CN tỉnh đã có hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ nộp sáng kiến trên cổng trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, hiện tại Công đoàn Khu KT, CN tỉnh đang rốt ráo chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường  tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, NLĐ tham gia phát huy sáng kiến, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tập trung nâng cao chất lượng sáng kiến, áp dụng có hiệu quả trong SXKD.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học

Qua gần 1 năm học triển khai đại trà ở cấp tiểu học, giáo dục STEM lôi cuốn sự hứng thú và kích thích sự sáng tạo của học sinh. Điều này được khẳng định qua các sản phẩm trưng bày tại ngày hội STEM cấp tiểu học lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào cuối tháng Tư.

Kích thích sáng tạo của học sinh tiểu học
Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top